Thông tin trên được Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố trong buổi  họp báo chiều qua ngày 26/10. Bên cạnh đó, cơ quan này còn cho biết, theo lộ trình đã đề ra, đến ngày 1/3/2016 sẽ đưa toàn bộ lương của cán bộ, nhân viên ngành y tế vào viện phí và viện phí. Điều này cũng đồng nghĩa, viện phí vẫn còn 1 đợt tăng giá nữa trong năm tới.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, giá khám bệnh sẽ tăng từ 2-4 lần tùy hạng bệnh viện, lên mức 30.000-39.000 đồng/lượt khám thông thường. Trong trường hợp mời chuyên gia đến hội chẩn, mức giá này sẽ tăng lên 150.000-200.000 đồng/lần.

 1800-dich-vu-y-te-tang-gia-2-7-lan

Tiền ngày giường bệnh cũng sẽ tăng khoảng 2 lần. Ở bệnh viện loại 1, giá giường hồi sức cấp cứu hạng đặc biệt sẽ lên mức xấp xỉ 700.000đ/ngày giường. Còn với bệnh viện loại 4, loại bệnh viện được xếp hạng thấp nhất hiện nay, giá giường điều trị nội trú cũng sẽ tăng lên tối thiểu 154.000đ/ngày giường. Mức giá này cao gần gấp 3 lần so với mức giá hiện hành. Ngoài ra, cũng sẽ có mức giá dịch vụ y tế tăng gấp 7 lần so với mức giá hiện nay.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện Chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội VN cho biết, trước mắt, mức viện phí mới trên sẽ áp dụng với nhóm bệnh nhân có bảo hiểm y tế (chiếm 73% dân số), số còn lại dự kiến sẽ áp dụng trong năm 2016. Ông Sơn cũng cho biết thêm, với viện phí mới được áp dụng thống nhất tại các cơ sở khám chữa bệnh cùng hạng trong cả nước sẽ giúp cho người bệnh được cung cấp dịch vụ tốt và công bằng hơn.

Đồng thời, mức giá tăng viện phí này cũng sẽ giúp gia đình người bệnh giảm phần chi trực tiếp từ túi tiền. Bởi giá thuốc, vật tư y tế, chi phí khấu hao máy móc… đã được tính vào giá dịch vụ và được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả. Người bệnh sẽ không phải trả bất kì chi phí nào đã được tính vào giá dịch vụ y tế. Cũng theo ông Sơn, mục tiêu mà các cơ quan chức năng đề ra là hướng đến năm 2018 phần chi từ tiền túi người dân sẽ ở mức dưới 40% giá dịch vụ.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề chính hiện nay là còn tới 27% dân số, tương đương 25 triệu người Việt Nam, chưa có bảo hiểm y tế. Dự kiến trong năm 2016, khi mức viện phí mới tăng cao sẽ khiến cho nhóm đối tượng này gặp khó khăn trong công tác khám chữa bệnh, do nhiều người dân không đủ chi phí trang trải.

Nhân Văn (tổng hợp)

Nguồn : Người đưa tin