Vấn đề kinh nguyệt không đều luôn khiến nhiều chị em lo lắng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ 10 thực phẩm chị em nên ăn để kinh nguyệt đều.

Dầu gan cá

Dầu gan cá chứa hàm lượng lớn các axit béo omega-3 giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, ngăn ngừa sự lão hóa và tăng hàm lượng hormone dopamine (giúp cải thiện tâm trạng của con người). Trong khi đó thói quen sống hàng ngày của một số chị em thường dung nạp nhiều đồ ăn chứa cholesterol cao, hút thuốc lá, thừa cân khiến các mạch máu trong buồng trứng dễ bị tổn thương, làm giảm lượng máu lưu thông và sản xuất hormone của buồng trứng. Việc bổ sung dầu gan cá hàng tuần giúp chị em có kinh nguyệt đều hoặc cải thiện tình trạng kinh thưa.

Gừng

Nếu chị em đã từng bị đau bụng kinh chắc chắn sẽ biết công hiệu tuyệt vời của gừng. Một ly trà gừng ấm hoặc ngậm một chiếc kẹo gừng cũng giúp chị em giảm đau nhanh chóng. Vì vậy, gừng có tác dụng tốt giúp điều kinh hiệu quả. Khi chế biến đồ ăn hàng ngày, bạn có thể gia giảm gừng như một cách nêm nếm gia vị giúp món ăn ngon miệng, đồng thời tốt cho sức khỏe của chị em phụ nữ.

Nghệ

Nghệ không chỉ là gia vị món ăn mà còn là cây thuốc quý. Ăn hoặc uống nước nghệ tươi giúp bổ máu, kích thích quá trình lưu thông máu trong tử cung và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Do đó, nghệ rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt. Trong những ngày đèn đỏ, nếu gặp các cơn co thắt tử cung khiến chị em đau bụng dưới, mỏi lưng đừng quên pha một cốc tinh bột nghệ để giảm đau hiệu quả.

Đu đủ xanh

Ăn gì để kinh nguyệt đều? Câu trả lời là đã có đu đủ xanh. Trong quả đu đủ xanh có chứa một enzyme gọi là papain, có khả năng gây co thắt tử cung và làm tăng lưu lượng máu đến tử cung rất thích hợp cho chị em điều hòa kinh nguyệt. Mặc dù có công dụng bổ máu nhưng phụ nữ đang mang thai không được ăn đu đủ xanh để tránh sinh non.

Đường thốt nốt

Sắt và các vi lượng chất khoáng có rất nhiều trong đường thốt nốt, có tác dụng chữa trị kinh nguyệt không đều do thiếu máu. Bên cạnh đó, đường thốt nốt còn có công dụng thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, bổ sung năng lượng cho người mỏi mệt. Đường thốt nốt có nhiều ở các tính phía Nam nhưng hiện nay nhiều gia đình cũng ưa thích dùng đường thốt nốt để pha nước, nấu chè trong bữa ăn hàng ngày.

Nước ép mướp đắng

Chất đắng trong quả mướp đắng có rất nhiều công dụng với sức khỏe nói chung và hiệu quả trong việc điều trị chứng kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng thích ăn mướp đắng vì hương vị đắng. Lời khuyên là ngoài các món salad mướp đắng, canh mướp đắng nhồi thịt hay mướp đắng xào trứng thì một ly nước ép mướp đắng sẽ đem lại hiệu quả nhanh nhất giúp chị em điều hòa kinh nguyệt. Bạn nên sử dụng kiên trì 2 lần mỗi ngày trong vòng 1-2 tháng. Chị em có thể thêm một chút đường và đá lạnh vào ly nước ép mướp đắng để dễ uống, uống nhanh và được nhiều hơn.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D được biết đến là có công dụng cải thiện sự liên kết giữa các tế bào, ổn định nội tiết tố. Đồng thời bổ sung vitamin D đầy đủ giúp phòng tránh các bệnh ung thư (ung thư vú, ruột kết, buồng trứng, tuyến tiền liệt). Trước và trong giai đoạn kinh nguyệt, chị em nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi, gan cá tuyết…Ngoài ra, một cách tăng cường vitamin D và giúp kinh nguyệt đều đặn hơn chính là tắm nắng. Phụ nữ đừng ngần ngại ánh nắng mặt trời, bạn có thể bôi kem chống nắng lên mặt và tắm nắng 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần 5-10 phút sẽ rất tốt cho sức khỏe sinh sản của bạn.

Quế

Mùi quế cay nồng khiến nhiều chị em ngần ngại sử dụng nhưng bạn có biết quế không chỉ có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể để hạn chế bệnh tiểu đường, mà còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp ổn định chu kỳ kinh. Một tách trà chanh pha thêm chút quế hoặc nêm nếm quế vào các món ăn sẽ có công dụng rất tốt.

Hạt vừng

Hạt vừng có chứa lượng chất béo rất tốt cho cơ thể trong việc sản xuất và cân bằng tuyến nội tiết từ đó giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Chị em có thể dùng muối vừng, ăn chè vừng hay rắc một chút vừng lên món salad để tận hưởng công dụng tuyệt vời của loại gia vị nhỏ bé này.

Các loại quả hạch

Quả hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng là thức ăn vặt lành mạnh mỗi ngày phù hợp với các chị em phụ nữ luôn bận rộn công việc, ít có thời gian chăm sóc sức khỏe. Những loại hạt này chứa hàm lượng đạm cân bằng rất tốt cho hệ nội tiết. Trong khi đó việc điều hòa các hormone trong cơ thể sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ ổn định đều đặn, vì vậy bạn đừng quên nhâm nhi các loại hạt này trong bữa tráng miệng hoặc dùng một ly sữa quả óc chó vào bữa sáng.

Xem thêm:

7 loại trái cây nên ăn giải độc cơ thể nên ăn