Bên cạnh những phương pháp chườm nóng, massage, tập thể dục… thì những bài thuốc nam chữa đau bụng kinh dễ kiếm cũng được các chị em áp dụng. Chữa đau bụng kinh bằng thuốc nam chủ yếu là các loại thảo dược quen thuộc xung quanh chúng ta. Với cách chữa này chị em vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa xoa dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả.

Bài thuốc từ hương phụ

Hương phụ còn có tên dân gian quen thuộc khác là cỏ gấu. Hương phụ thuộc loại cỏ lâu năm, cao từ 20 – 60cm. Lá cây nhỏ, dài, giữa lưng có gân màu xanh, cứng và bóng. Cây còn có hoa màu xám. Bộ phận được sử dụng là thân rễ phơi, sấy khô của củ gấu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần hóa học của hương phụ có chứa nhiều tinh dầu vàng, axit béo, phenol và tinh bột. Do đó, loại thảo dược này có rất nhiều tác dụng như: Giảm đau bụng kinh, điều kinh, kháng viêm hiệu quả.

Cách dùng: Để trị chứng đau bụng kinh, chị em có thể dùng hương phụ, trần bì, ngải điệp mỗi thứ 12g, nguyệt quý hoa 2 bó, sắc uống mỗi ngày 2 lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu còn được gọi là ngải diệp, thuốc cứu, điềm ngải, kỳ ngải cứu, hoàng thảo. Đây là loại thảo dược sống lâu năm, cao khoảng 56 – 60cm, lá sẻ lông chim, có mùi thơm, hoa mọc thành chùm. Theo đông y, ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng khi hành kinh.

Cách dùng: Bạn có thể sử dụng ngải cứu 250g kết hợp với hương phụ 250mg, đem đun sôi. Ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 30ml trước khi ăn sáng và tối.

Bài thuốc từ hoàng đằng

Hoàng đằng có vị đắng, tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc và được kết hợp với các vị thảo dược khác trong nhiều bài thuốc đông y trị đau bụng kinh. Thành phần hoạt chất chủ yếu của hoàng đằng là palmatin – hoạt chất sinh học có khả năng kháng khuẩn và giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả.

Cách dùng: Đối với chứng đau bụng kinh, có thể sử dụng đan sâm kết hợp với sinh địa, hồng hoa, ngưu tất, xuyên khung mỗi loại 6g, chỉ xác 8g, sài hồ, cam thảo 4g sắc lấy nước, uống ngày 2 lần.

Như vậy, chúng tôi đã gửi đến chị em các bài thuốc nam chữa đau bụng kinh hiệu quả để giúp xua tan đi cơn đau khó chịu. Nếu sử dụng không có hiệu quả và tình trạng đau bụng kinh nghiêm trọng thì chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!