Căn bệnh ung thư vú là vô cùng nguy hiểm đối với nữ giới. Vì thế việc phòng tránh bệnh là điều vô cùng cần thiết mà chị em không nên bỏ qua. Với 6 cách đơn giản để chị em phòng tránh ung thư vú dưới đây sẽ là thông tin hữu ích mà nữ giới không nên bỏ qua.

Không uống rượu bia

Nếu bạn uống một chút rượu sẽ không sao cả, nhưng uống quá nhiều rượu sẽ khiến bạn luôn ở trong tình trạng say xỉn, chướng bụng và mệt mỏi. Mặt khác còn có một lý do mà bạn nên giảm sử dụng rượu bia, đó là phòng tránh ung thư vú. Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cho biết: phụ nữ uống nhiều hơn 14 ly rượu một tuần sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn 35% so với những phụ nữ uống dưới 5 ly một tuần.

Hạn chế tối đa việc dùng hormon

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng việc sử dụng hormon tổng hợp dạng viên uống và trị liệu bằng hormon là tốt. Trong khi các bác sỹ vẫn chỉ định trị liệu hormon thay thế cho những phụ nữ gặp phải các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, chị em phụ nữ cần biết rằng có một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng hormon. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc trị liệu thay thế hormon có thể có những nguy cơ gây bệnh hiểm nghèo như: trị liệu thay thế hormon phối hợp estrogen và progesterone sẽ làm tăng nguy cơ ung thư lên khoảng 75%, kể cả khi chỉ trị liệu trong thời gian ngắn. Còn trị liệu chỉ sử dụng hormon estrogen có thể có liên quan với ung thư buồng trứng, và việc trị liệu trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Bạn nên uống thuốc aspirin hàng ngày

Nếu bạn đã có thói quen uống thuốc aspirin hàng ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch, thì rất tốt, bởi thường xuyên uống aspirin liều thấp có lợi cho sức khỏe. Hơn thế nữa, ngày nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc uống aspirin liều thấp ít nhất 3 lần mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú nói chung đi khoảng 16%. Sở dĩ có lợi ích này là vì: khi được uống thường xuyên với liều thấp, aspirin có thể có tác dụng chống viêm, giúp làm giảm sự phát triển của khối u tuyến vú (khối u vú sẽ được kích thích phát triển bởi tình trạng viêm). Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy: người trưởng thành uống aspirin hàng ngày có thể dự phòng được nhiều loại ung thư khác nhau, ví dụ như ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến, và dự phòng được cả đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Các bà mẹ nên cho con bú

Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết: việc các bà mẹ cho con bú sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú trước và sau mãn kinh. Hiện nay đang có nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm ra nguyên nhân của việc này. Tuy nhiên một số chuyên gia tin rằng: cho con bú giúp điều chỉnh sự cân bằng hormon sau khi sinh giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng cho biết: phụ nữ cho con bú sẽ được bảo vệ bởi họ thường có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn, uống ít rượu bia và không hút thuốc lá. Rõ rằng là: việc cho con bú sẽ giảm nguy cơ ung thư của bạn, chưa kể đến việc bạn còn tiết kiệm được một khoản tiền lớn do không phải mua sữa cho con.

Tăng cường vận động

Các nhà khoa học cho rằng: thói quen ngồi nhiều cũng nguy hiểm như việc nghiện hút thuốc lá vậy. Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng: việc phụ nữ ngồi nhiều trong phần lớn thời gian trong ngày, bao gồm việc ngồi trên ô tô, ngồi tại nơi làm việc, tại nhà, trên ghế salon sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng: phụ nữ ngồi nhiều hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị u tủy, ung thư buồng trứng và ung thư vú xâm lấn cao hơn 10% so với những người phụ nữ ngồi dưới 3 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn có công việc hành chính, và không thể chuyển sang sử dụng bàn đứng, thì các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng: bạn nên thường xuyên nghỉ giữa giờ và đứng lên đi lại, tận dụng bất cứ khoảng thời gian nào bạn có thể để đứng, ví dụ như đứng lên để nghe điện thoại, đi uống nước. Nếu có thể bạn nên dành ít nhất khoảng nửa ngày làm việc của bạn để đứng sẽ tránh được ung thư vú.

Tránh không khí ô nhiễm nặng

Nhiều nghiên cứu cho biết: không khí ít bị ô nhiễm và trong lành hơn sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú. Trong khi nhiều nghiên cứu khác cho thấy: ô nhiễm không khí đã được chứng minh là có liên quan đến ung thư phổi và dị tật bẩm sinh. Một nghiên cứu xuất bản năm 2010 trên tạp chí Environmental Health Perspectives chỉ ra rằng: ô nhiễm không khí cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú. Các tác giả nghiên cứu đã khám phá ra mối liên quan mạnh mẽ giữa tình trạng ung thư vú sau mãn kinh với việc phơi nhiễm với khí nitro dioxide, hay còn gọi là khí nhà kính mà các hoạt động hàng ngày của con người thải ra môi trường.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để phòng tránh căn bệnh ung thư vú vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng cho người bị khô da