Bệnh alzheimer là bệnh ở người già, nó khiến cho não bộ nhanh chóng bị thoái hóa, mất trí nhớ, lẫn lộn mọi thứ. Do đó, việc phòng bệnh alzheimer là điều cần thiết nhất là với những người lớn tuổi. Dưới đây là những nguyên tắc giúp phòng bệnh alzheimer hiệu quả.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Các bài tập thể dục thể thao, dưỡng sinh hay yoga phù hợp với lứa tuổi thể trạng sẽ giúp cho việc lưu thông máu tốt hơn, các dưỡng chất tới não một cách tốt hơn, giúp mô não khỏe mạnh tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. Ngoài ra, hoạt động thể chất, luyện tập thể thao còn làm tăng các “tiếp hợp” của hàng triệu tế bào não, giúp não làm tốt các chức năng thần kinh vốn có. Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyên rằng những người thuộc nhóm trung cao tuổi nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, đi bộ hoặc chạy bộ 30 -60 phút mỗi ngày hoặc leo cầu thang, đạp xe đạp … giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

Giảm stress

Căng thẳng, stress là thủ phạm gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, đặc biệt là lứa tuổi trung niên người già, trong đó có bệnh alzheimer. Khi stress tăng cao, cơ thể bài tiết quá nhiều cortisol, hoóc-môn làm teo vùng hải mã của não, nơi đảm nhận việc xử lý trí nhớ và giúp não phát triển, nếu đầu óc luôn căng thẳng, áp lực quá nhiều liên tục sẽ khiến não sẽ trở nên rối loạn và làm cho trí nhớ suy giảm.

Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong việc tăng cường thể lực, sức đề kháng của cơ thể, sự dẻo dai và bổ sung các chất cho cơ thể và nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn nhiều mỡ động vật thì càng dễ mắc bệnh alzheimer. Ví dụ, những người Nhật Bản di cư sống tại Mỹ có khẩu phần ăn với hàm lượng mỡ cao gấp hai lần người Mỹ bản địa nên tỉ lệ mắc bệnh Alzheimer tăng trên hai lần so với những người Nhật sống tại Nhật. Tại nhiều quốc gia khác, tỉ lệ người mắc bệnh Alzheimer thấp là do ăn ít mỡ động vật.

Bên cạnh đó, khi về già cần cung cấp thêm nhiều thực phẩm chứa canxi và glucosamin là những hợp chất chính giúp xương chắc khỏe, giảm loãng xương và các bệnh về khớp. Các nghiên cứu gần đây phát hiện ra vitamin E có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ ở con người trong đó có bệnh Alzheimer, bởi đây là nguồn chống oxy hóa rất tiềm ẩn, vì thế hãy tăng các thực phẩm giàu vitamin E trong bữa ăn hàng ngày nhé và sử dụng dầu ăn thay cho mỡ nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ cho các bạn thên những kiến thức hữu ích để chăm sóc người lớn tuổi đúng cách, phòng tránh những căn bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

Cá một thức ăn tốt cho sức khỏe và trí tuệ đối với người cao tuổi