Nhà thuốc Việt chia sẻ một số cách sử dụng kem chống nắng cho các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn.
Xem thêm chi tiết nhé>>> cách sử dụng kem chống nắngkem trị nám.

Kem chống nắng có thể gây dị ứng, nổi mụn nhiều hơn


Dị ứng

Kem chống nắng chứa các hóa chất có thể gây kích ứng da như mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa rát. Một số người còn xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban và ngứa dữ dội do chất tạo mùi hương và chất bảo quản. Chất PABA thường được dùng trong kem chống nắng có thể gây dị ứng với tỉ lệ cao nên nhiều thương hiệu nổi tiếng đã loại bỏ chất này khỏi thành phần của kem. Bạn có thể dùng kem chống nắng chứa ô-xít kẽm hoặc titanium đi-ô-xít vì chúng ít gây dị ứng hơn.

Nổi mụn nhiều hơn

Nếu da gặp các vấn đề về mụn thì hóa chất trong kem chống nắng có thể làm tình trạng tồi tệ thêm. Để tránh tác dụng phụ này, bạn nên chọn loại kem không gây mụn và không nhờn. Tốt hơn hết nên nhận tư vấn để lựa chọn loại kem phù hợp với từng loại da, tránh dùng kem chống nắng cho cơ thể để thoa lên vùng mặt vì chúng quá mạnh.

Gây kích ứng mắt

Kem chống nắng khi tiếp xúc với mắt sẽ gây đau đớn và kích ứng, gây phỏng và nhạy cảm tạm thời với ánh sáng. Một số người còn cho rằng hóa chất trong kem còn gây mù. Nếu kem chống nắng dính vào mắt, hãy rửa lại thật sạch bằng nước lạnh hoặc đi khám bác sĩ.

Phụ huynh cần cẩn trọng khi dùng kem chống nắng cho trẻ

Tăng nguy cơ ung thư vú

Kem chống nắng chứa vài thành phần có thể có tác dụng lên estrogen trên các tế bào ung thư vú. Một số loại kem còn có ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong máu. Lưu ý tránh dùng kem chống nắng chứa nhiều hóa chất cho trẻ nhỏ vì làn da của trẻ hấp thu hóa chất nhanh hơn người lớn.

Gây đau đớn ở vùng da có lông

Một số loại kem chống nắng có thể thắt chặt hoặc làm khô da, gây đau ở những vùng da có lông như da đầu hoặc ngực của phái nam. Đối với những vùng da này, tốt nhất bạn nên lựa chọn kem chống nắng dạng gel.

Gây mủ trong nang lông

Kem chống nắng có thể ra các đốm ngứa rát trên da, dễ phát triển thành chứng phát ban đỏ. Các đốm ngứa rát này đôi khi còn biến thành mụn mủ xung quanh nang lông.Để tránh tác dụng phụ do kem chống nắng, bạn có thể áp dụng các bí quyết sau:

– Rửa sạch và ngưng sử dụng nếu thấy da nổi mẩn đỏ hoặc dị ứng.

– Khám bác sĩ hoặc nhận tư vấn của dược sĩ về việc dùng loại kem chống nắng khác.

– Thoa lại kem mỗi 2 tiếng nếu ra ngoài trong thời gian dài.

– Cẩn thận khi chọn kem chống nắng cho trẻ nhỏ. Tránh dùng kem cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

– Chọn kem chống nắng không gây mụn và không nhờn nếu da thuộc loại da dầu.