Bạn đã từng nghe về những thực phẩm có ích cho não bộ như quả mọng họ dâu và cá hồi có thể giúp tăng cường trí nhớ và giữ cho não bộ luôn minh mẫn. Nhưng liệu bạn có biết gì về những thực phẩm đặc biệt có hại cho não bộ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và tệ hơn, đó là bệnh Alzheimer hay không? Dưới đây là danh sách những thực phẩm nên tránh xa nếu bạn muốn bảo vệ bộ não của mình.

Chất tạo ngọt nhân tạo

Một nhóm các nhà khoa học Israel đã chỉ ra rằng khi tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo hệ vi khuẩn chí đường ruột (cân bằng vi khuẩn thường trú trong ruột cả về thành phần lẫn số lượng) của bạn sẽ bị thay đổi và dễ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Và nếu bản thân bạn đã bị mắc bệnh tiểu đường thì nguy cơ dẫn tới bệnh Alzheimer của bạn còn tăng lên gấp 4 lần. Lý do là bệnh tiểu đường khiến bạn giảm nhạy cảm với insulin, làm đường huyết tăng cao và gia tăng đáng kể nguy cơ thoái hóa não bộ. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là những người sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn hẳn những người tiêu thụ đồ uống có đường.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân có ảnh hưởng đến não bộ của con người về suy nghĩ, nhận thức nhưng đặc biệt ảnh hưởng lớn nhất đến tiểu não – một phần của não bộ kiểm soát sự thăng bằng, phối hợp vận động và thị giác. Để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm với thủy ngân trong cá, hãy tuân thủ những lời khuyên sau đây:

– Không nên ăn cá mập, cá kiếm, cá thu hoặc cá kình vì chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao.

– Nên cung cấp khoảng 340 gram (trung bình 2 bữa) một tuần đa dạng các loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá minh thái, cá da trơn…

– Giới hạn lượng cá ngừ trắng tiêu thụ xuống còn  170 gram/tuần.

Chất béo chuyển hóa (trans fat)

Các loại bánh quy hay bánh pizza đều có chứa thành phần trans fat, do vậy tiêu thụ nhiều những thực phẩm này cũng có thể gây nguy hiểm cho não bộ. Trans fat có thể gây teo não, gây viêm và cắt đứt sự dẫn truyền các tín hiệu thần kinh, thậm chí có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc phải loại bỏ toàn bộ những thực phẩm có chứa loại chất béo này. Bạn vẫn có thể ăn những thực phẩm đó miễn là lượng trans fat dưới 0,5 gram/khẩu phần.

Đồ uống có đường

Hệ thống quy định trọng lượng của não không thích hợp với lượng calo trong các loại nước ngọt. Đường trong nước ngọt làm rối loạn nhận biết calo của não, dẫn đến rối loạn nhận biết cơn đói. Có nghĩa là việc uống nước ngọt sẽ không thể giúp bạn bớt đói như những thực phẩm rắn có chứa cùng giá trị năng lượng, khiến cho chúng ta có cảm giác muốn ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự. Thông thường con người thường dựa vào cảm giác no và đói để điều khiển việc ăn uống của mình, thế nên để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh nên tập luyện thể dục thường xuyên và tránh những thực phẩm chứa calo rỗng như nước ngọt có ga.

Gluten

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người áp dụng chế độ ăn không có gluten có thể cải thiện những triệu chứng của rối loạn tâm thần và trầm cảm. Bệnh nhân kiêng gluten đã cải thiện khả năng suy nghĩ, giảm cân và khỏe mạnh hơn. Gluten trong thực phẩm chứa rất nhiều các miễn dịch kích thích protein và thường bị nhiễm chất diệt cỏ, chế biến thành sản phẩm có nhiều đường, chất phụ gia, có thể gây hại não bộ. Đây là một lý do tại sao chúng ta nên tăng cường tiêu thụ những thực phẩm hữu cơ như thịt, trứng, rau, hoa quả, các loại quả hạch và dầu thực vật.

Thực phẩm chế biến sẵn

Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm cả đồ ăn nhanh và nước ngọt có ga. Chúng có chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa rất cao có thể gây hại cho não bộ và tim mạch, cùng với hàm lượng cao đường và các thành phần nhân tạo khác. Nếu thường xuyên dùng chúng, các thực phẩm chế biến sẵn sẽ thay thế thực phẩm cung cấp cho chúng ta đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ cũng như sức khỏe nói chung. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn còn có thể gây béo phì và thúc đẩy sự hình thành các phản ứng viêm có hại cho não bộ.

Ngoài việc hạn chế các thực phẩm trên bạn nên bổ sung thêm thuốc bổ thần kinh để não bộ mình được cải thiện cũng như có sức khoẻ và tinh thần tốt.