Ngày nay sỏi thận dần trở thành căn bệnh khá phổ biến, mọi người bắt đầu tìm kiếm mọi phương pháp từ Đông y sang Tây y để chữa trị. Trước đây khi y học còn chưa phát triển, Tây y được chưa được ứng dụng nhiều thì cha ông ta vẫn thường hay dùng những cây cỏ thường ngày để chữa được rất nhiều bệnh và bệnh sỏi thận cũng vậy. Trong bài viết này duoclieuviet.vn sẽ bật mí cho bạn 8 bài thuốc dân gian chữa sỏi thận hiệu quả. 

1. CHỮA SỎI THẬN BẰNG NGÒ GAI 

Ngò gai ở một số nơi gọi là cây mùi tàu là một loại cây gia vị được sử dụng nhiều trong các món ăn. Tuy nhiên ngoài việc là cây gia vị ra thì ngò gai được Y học cổ truyền dùng làm vị thuốc, đặc biệt nó là vị thuốc rất có tác dụng trong việc đẩy lùi sỏi thận.

Rau ngò gai hỗ trợ điều trị sỏi thận
Rau ngò gai hỗ trợ điều trị sỏi thận

Cách thực hiện: dùng 1 nắm ngò gai đem hơ qua lửa cho héo lại sau đó sắc cùng với 3 chén nước, sắc cho đến khi còn 2/3 nước nữa thì được. Người bệnh nên uống 3 lần trong ngày, chia làm 3 bữa sáng, trưa trước khi ăn và tối trước khi đi ngủ. Theo kinh nghiệm của dân gian thì đối với nam giới nên uống liên tục trong vòng 7 ngày còn với nữ giời nên uống liên tục trong 9 ngày sẽ phát huy hiệu quả, các hạt sỏi sẽ bị nhỏ lại và bị tống ra. Sau một liệu trình điều trị 7-9 ngày người bệnh nên đi khám để xem xét mức độ bệnh của mình để có hướng điều trị tiếp theo cho phù hợp.

2. CHỮA SỎI THẬN BẰNG TRÁI KHÓM

Với bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 1 trái khóm và một ít phèn chua. Bài thuốc này được dân gian áp dụng rất hiệu quả đặc biệt rất có tác dụng trong việc giảm những cơn đau dữ dội do bệnh sỏi thận gây ra. Khóm mua về rửa sạch sau đó khoét 1 lỗ trên trái khóm rồi nhét ít phèn chua vào trong ruột khóm, đem nướng chín sau đó vắt lấy nước uống. Bệnh nhân nên sử dụng trong vòng vài ngày để phát huy tác dụng.

3. CHỮA BỆNH SỎI THẬN BẰNG CHUỐI HỘT

Dùng hột của trái chuối hột đã chín, đem phơi khô sau đó rang cho cháy tán thành bột. Mỗi ngày dùng 1 muỗng cà phê bột hột chuối hột hào với nước, uống ngày 2-3 lần, liên tục trong vòng 10-20 ngày sẽ làm tiêu những viên sỏi. Hoặc bạn cũng thể dùng hột của quả chuối chín, rang vàng (khoảng 1 nắm hột) cùng với 3 chén nước sắc lấy 2 chén nước, uống hằng ngày sẽ hết.

Chuối hột được sử dụng như một bài thuốc chữa sỏi thận

Ngoài ra với trái chuối hột thì trong dân gian còn lưu truyền bài thuốc chữa sỏi thận bằng trái chuối non như sau: dùng trái chuối hột hột non sau đó đâm ra vắt lấy nước chừng khoảng 1 chén con, cho thêm 1 ít muối uống liên tục thì những viên sạn sẽ tiêu và theo đường tiểu tiện đi ra ngoài hết.

4. ĐU ĐỦ CHỮA SỎI THẬN

Quả đu đủ được trồng rất phổ biến ở nước ta. Bài thuốc chữa sỏi thận bằng đu đủ là bài thuốc đơn giản, nguyên liệu dễ tìm tuy nhiên hiệu quả nó mang lại không hề thua kém các bài thuốc khác đã được dân gian sử dụng. Bạn nên sử dụng những quả đu đủ loại bánh tẻ, còn xanh bởi vì những quả này thường chữa nhiều nhựa, là thành phần chính của bài thuốc này. Nên chọn loại đu đủ to tầm 400-600g là vừa.

Đu đủ thực phẩm tốt cho phụ nữ có thai
Đu đủ điều trị sỏi thận

Cách làm: Rửa sạch đu đủ, cắt đầu cắt đuôi moi hết hột, ruột bỏ đi. Để nguyên cả vỏ xanh và nhựa đặt vào cái nồi con hay cặp lồng, đổ nước đun cách thủy 30 phút cho đu đủ chín, cho thêm ít muối vào đu đủ cho dễ ăn. Sử dụng sau bữa ăn để không bị ảnh hưởng đến dạ dày, mỗi ngày ăn 1 quả. Nếu sỏi thận nhỏ dưới 10mm thì ăn 7 quả liên tục 7 ngày, nếu trên 10mm phải ăn nhiều hơn và ăn liên tục, nếu cảm thấy khó ăn thì bạn có thể chấm với đường cho dễ ăn.

Ngoài việc sử dụng quả đu đủ để làm thuốc chữa sỏi thận thì bạn cũng có thể dùng hoa đu đủ đực giã lấy nước hòa với nước đun sôi để nguội uống ngày 3 lần cũng phát huy tác dụng.

5. TRỊ ĐAU NHỨC DO SỎI THẬN BẰNG TRỨNG VỊT

Với triệu chứng đau nhức 2 bên thận, đi đứng khó thì trong Đông y có bài thuốc vô dùng hiệu quả từ trứng vịt. Dùng 2 lòng trắng trứng vịt hòa với chút rượu trắng, uống chừng vài ba lần sẽ hết.

Ngoài ra đối với các bệnh nhân có triệu chứng đau thận làm ngất xỉu thì có thể dùng bài thuốc sau: pha 1 muống canh bột ngọt với 1 chút muối, một chút đường và nước lạnh, cho người bệnh uống sẽ tỉnh lại. Người bệnh chỉ nên uống một lần.

6. TRỊ SỎI THẬN BẰNG RAU NGỔ

Cây rau ngổ có vị thơm, cay nhưng hơi chát, tính thanh mát, trong Đông y coi nó là một vị thuốc thanh nhiệt, giải khát, tiêu độc, trừ viêm, giảm đâu…và chữa được sỏi thận.

Cách dùng: Lấy rau ngổ giã nhỏ, pha với một ít muối uống ngày 2 lần liên tục trong vòng 7 ngày vào buổi sáng và chiều hoặc cũng có thể xay sinh tố lấy từ 50 – 100g hòa với 2 chén nước để sôi 20 phút sau uống, uống từ 15- 30 ngày.

7. TRỊ SỎI THẬN BẰNG HOA DÂM BỤT

Hoa dâm bụt rất quen thuộc với mọi người, nhưng ít ai có thể biết đến công dụng chữa trị sỏi thận của nó. Trên thực tế đã có nhiều người dùng hoa dâm bụt để chữa các loại sỏi thận san hô, rất cứng và có chân bám chắc. Sau khi sử dụng bài thuốc hoa dâm bụt thì sỏi nhỏ dần, tan ra và theo đường tiết niệu ra ngoài.

Một trong các công dụng của dâm bụt là trị sỏi thận
Một trong các công dụng của dâm bụt là trị sỏi thận

Nguyên liệu: Hoa dâm bụt: 9 cái,phèn chua: 1 cục bằng đầu ngón tay

Cách dùng: Hoa dâm bụt rửa sạch, bỏ cuống hoa cho vào bát ăn cơm đổ đầy nước và cho đường phèn vào. Sau đó đem chưng cách thủy, nước sôi được 1 phút thì bắc ra ăn cả nước lẫn hoa, mỗi ngày 1 lần
Hoặc đơn giản hơn chúng ta có thể dầm nát hoa dâm bụt, cho thêm ít muối , thêm nước lạnh, vắt lấy nước ngày uống 2 lần, uống liên tục trong vòng 15 ngày sẽ tiêu ra hết.

8. BÀI THUỐC BỔ THẬN

Ngoài các bài thuốc chữa sỏi thận thì Y học cổ truyền còn có các bài thuốc giúp bổ thận, thông tiểu hạ nhiệt. Để bổ thận bạn có thể áp dụng bài thuốc: dùng 1kg hạt mận khô ngâm cùng với 1 lít rượu trắng chừng 7 ngày là dùng được. Nên uống mỗi lần 1 chén trước bữa ăn cơm. Để thông tiểu hạ nhiệt thì sử dụng bài thuốc từ cây sâm đất hay còn gọi là cây nổ (cây có hoa màu tím, quả chín màu đen bỏ xuống nước nổ lụp bụp). Dùng rễ cây sâm đất cùng với lá cây sâm dứa thơm nấu nước uống như uống trà. Dùng hàng ngày có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa, uống lâu ngày cho da dẻ mịn màng, có tác dụng trị sỏi thận và ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi thận. 

Trên đây chúng tôi vừa cung cấp cho bạn 8 bài thuốc điều trị sỏi thận từ thảo dược thiên nhiên, Huy vòng sẽ giúp được quá trình điều trị bệnh và bạn sẽ khỏe hơn trong tương lai. Riêng Đối với các thuốc tây y, thực phẩm chức năng được các bác sĩ kê đơn bạn cần mua tại các hệ thống nhà thuốc uy tín, được kiểm định chất lượng như Hệ thống nhà thuốc Việt hoặc mua trực tuyến tại Siêu thị y tế Medimart nhé. Để được tư vấn kỹ hơn bạn có thể gọi điện đến hotline 0398883456 để được giải đáp các thắc mắc tốt hơn nhé!