Cây chó đẻ răng cưa hay diệp hạ châu đắng vốn là loại cỏ mọc hoang ở khắp các bờ ruộng, trong vườn nhà. Thời gian gần đây rộ lên rất nhiều thông tin coi cây chó đẻ răng cưa là một dược liệu có thể điều trị được nhiều bệnh. Vậy thực hư chuyện này như thế nào? Cây chó đẻ răng cưa chữa bệnh gì? Bài viết sau đây duoclieuviet.vn sẽ chia sẽ cho bạn những công dụng tuyệt vời của cây chó đẻ răng cưa.

1.Giới thiệu cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ răng cưa thân xanh, còn gọi là diệp hạ châu đắng (Phyllantus. amarus Schum. et Thonn.), họ Thầu dầu (Euphorbiaceae). Cây thuộc thảo, cao khoảng 40 cm, ít phân cành, màu lục. Lá mọc so le, xếp hai dãy đều trên cành trông như một lá kép lông chim. Hoa đơn tính, mọc ở kẽ lá, không có cánh hoa, màu lục nhạt.

Cây chó đẻ răng cưa vốn là một loại cây mọc dại
Cây chó đẻ răng cưa vốn là một loại cây mọc dại

Cây chó đẻ còn gọi là chó đẻ răng cưa, mọc rải rác ở khắp mọi nơi, trừ vùng núi cao, có khí hậu lạnh. Cây chó đẻ chứa chất đắng, ancaloit, flavonoit, tannin, phenol, tritecper, a-xit hữu cơ và nhiều thành phần khác. Người ta sử dụng toàn cây chó đẻ, chỉ bỏ phần rễ, rửa sạch dùng tươi hoặc khô để làm thuốc chữa bệnh.
Theo y học cổ truyền cây chó đẻ có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng tiêu độc, sát trùng, tiêu viêm, tán ứ, thông huyết mạch, lợi tiểu. Vì thế mà cây chó đẻ được dùng chữa đau và viêm, đinh râu, mụn nhọt, viêm da, lở ngứa, sản hậu ứ huyết, đau bụng, trẻ em bị tưa lưỡi, chàm má… đặc biệt, loài cây này còn có tác dụng chữa viêm gan.

2. Công dụng cây chó đẻ

Là một loại thảo dược mọc dại, trước đây không được mọi người chú ý đến. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, y học cổ truyền đã phát hiện ở cây chó đẻ có rất nhiều công dụng.

Cây chó đẻ chữa bệnh gan

Cây chó đẻ có tác dụng bảo vệ tế bào gan và có kháng virus viêm gan B. Để điều trị viêm gan, thường được phối hợp với một vài vị thuốc khác. Dưới đây là bài thuốc chữa viêm gan vàng da bằng cây chó đẻ.

Cây chó đẻ có tác dụng bảo vệ tế bào gan và có kháng virus viêm gan B
Cây chó đẻ có tác dụng bảo vệ tế bào gan và có kháng virus viêm gan B

Bài thuốc:

  • Cây chó đẻ 40g, mã đề 12g, chí tử 12g, nhân trần 16g. Sắc uống ngày 1 thang.
  • Uống liên tục 30 ngày, lưu ý phụ nữ có thai không uống thuốc có cây chó đẻ.

Chữa mụn nhọt sưng đau

Dùng cây  chó đẻ răng cưa một nắm với một ít muối giã nhỏ, đổ nước sôi, vắt lấy nước cốt uống, bã đắp chỗ đau (bách gia trân tàng).

Chữa tưa lưỡi ở trẻ em

Giã cây tươi vắt lấy nước cốt, bôi vào lưỡi.

Chữa mắt đau sưng đỏ, đái ra máu, đi ngoài ra nước

Bài thuốc: Dùng cây chó đẻ răng cưa 40g, mã đề 20g, dành dành 12g sắc uống.

Chữa xơ gan cổ trướng

Dùng 100g Chó đẻ đắng sao khô, sắc với nước ba lần, cô lại còn một bát ăn cơm, pha với đường, chia nhiều lần uống trong ngày, liệu trình trong vòng 40 ngày, kết hợp khẩu phần ăn hằng ngày hạn chế muối, tăng đạm (thịt, cá, trứng, đậu phụ…).

Chữa sản hậu ứ huyết

Dùng 8-16g cây khô sắc uống hằng ngày.

Chữa ăn không ngon miệng, đau bụng, sốt, nước tiểu màu sẫm

Dùng cây chó đẻ 1g, nhọ nồi 2g, xuyên tâm liên 1g. Tất cả các vị thuốc trên phơi khô trong bóng râm và tán bột. Sắc bột thuốc này và uống hết ngay một lúc. Uống mỗi ngày 3 lần.

Chữa bị thương ứ máu:

Dùng lá, cành Chó để răng cưa và Mần tưới, mỗi thứ một nắm, giã nhỏ chế nước đồng tiện vào, vắt lấy nước uống, bã thì đắp hoặc hòa thêm bột Ðại hoàng 8-12g càng tốt (Hoạt nhân toát yếu).

3. Những lưu ý khi sử dụng cây chó đẻ

Việc tùy tiện sử dụng cây chó đẻ với liều lượng lớn, không theo chỉ dẫn sẽ dẫn đến những hiểm họa bệnh tật khôn lường.

Với những người ở thể hàn mà lại dùng cây chó đẻ thường xuyên và dùng liều lượng nhiều thì lại vô cùng nguy hại. Khi uống vào cơ thể, cây chó đẻ làm cho cơ thể càng bị hàn nặng hơn, ức chế nhiệt trong người, sinh ra bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của duoclieuviet.vn về những công dụng tuyệt vời của cây chó đẻ răng cưa. Đây là một dược liệu vô cùng tốt nhưng bạn lưu ý cần đọc và tìm hiểu kỹ về loại cây này. Đồng thời khi sử dụng bạn nên đến gặp các bác sĩ đông y để không gặp phải những hậu quả không mong muốn