Người cao huyết áp cần phải chú ý nhiều hơn vào chế độ ăn uống, bởi nếu như không ăn uống hợp lý sẽ gây rất nhiều ảnh hưởng trong việc điều trị, hãy tuân thủ đúng các quy tắc mà bác sĩ đề ra cho bệnh nhân. Để cho việc điều trị bệnh được hiệu quả hơn người bệnh hãy nói “không” với 8 loại thực phẩm sau đây.

1. Nội tạng động vật

mon-an-ngon-1

Nội tạng động vật là những thực phẩm rất giàu Cholesterol. Nếu lượng Cholesterol trong máu cao thì sẽ khiến hiện tượng xơ vữa động mạch diễn ra nhanh hơn, gây ách tắc mạch máu, tạo ra nhiều biến chứng nguy hiểm với người bệnh. Đặc biệt nếu ăn các loại thịt thì nên bỏ da vì trong da có rất nhiều chất không tốt cho người bị huyết áp cao.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh huyết áp cao. Chính vì thế cho nên người bệnh cần lưu ý rất rõ về khẩu phần ăn mỗi ngày. Hạn chế những thực phẩm phải chiên rán nhiều mà nên thay vào đó bằng các món hấp luộc.

3. thịt gà.

nguyen-tac-khi-an-thit-ga

Thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, đặc biệt là người huyết áp cao cần hạn chế sử dụng.

4. Thịt chó 

khong-bi-cho-can-van-phat-benh-dai-vi--an-thit-cho

Thịt chó được rất nhiều người ưa chuộng, thịt chó vừa giầu đạm lại vừa ăn ngon, là thứ mồi nhậu tuyệt vời cho nam giới. Nhưng theo Đông y, thịt chó ôn thận, trợ dương, làm tăng sự âm suy dương thịnh dẫn tới huyết áp cao. Vậy nên người bị huyết áp cao cũng không nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

5. Thức ăn cay và thức ăn tinh:

Thức ăn có vị cay hoặc thức ăn tinh (bột mỳ, các loại bánh ngọt…) đều làm cho việc đại tiện khó khăn, dẫn đến táo bón. Khi đại tiện khó khăn huyết áp sẽ tăng, từ đó có nguy cơ xuất huyết não

Đường cũng là một yếu tố rủi ro gây nên chứng huyết áp cao. Đó là do trọng lượng thừa gây căng thẳng cho tim và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, huyết áp cao nên tránh ăn nhiều đường.

Dưa chua. Đây là món ăn kèm ít được nhiều người quan tâm nhưng cũng có thể gây nguy hiểm nên người bị huyết áp cao cần nên tránh. Thực tế dưa chua chứa ít calorie, là điều tốt cho sức khỏe. Nhưng loại thực phẩm này có hàm lượng natri cao (natri làm co mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu đến tim và gây nên chứng cao huyết áp). Một quả dưa leo ngâm chua có thể chứa 570 mg natri, tương đương với 1/3 mức giới hạn natri mà bạn có thể dùng mỗi ngày.

6. Muối

Theo nghiên cứu, người dân Bắc Nhật Bản từng dùng 25-30g muối/ngày, và 40% dân số ở đây bị cao huyết áp. Trong khi đó, dân miền Nam chỉ ăn mỗi ngày 10g muối, tỷ lệ mắc bệnh là 20%. Người Eskimô và vài bộ lạc châu Phi rất ít bị cao huyết áp do thói quen ăn nhạt. Ăn muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến huyết áp cao. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng hoạt động của hệ renin – angiotensin, dẫn đến tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Ion natri vào nhiều trong tế bào của cơ trơn gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Do đó, trong bữa ăn hằng ngày người bị huyết áp cao không nên dùng quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, mắm tôm, cá mắm, thịt cá đóng hộp, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt muối, các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại rau quả đóng hộp…

Những người bị huyết áp cao nên ăn nhạt, chỉ dùng 2-3 g muối/ngày và ăn hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều muối. Nên bỏ thói quen dùng thêm bát nước mắm trong bữa ăn, kể cả chấm rau luộc. Những người bệnh suy thận, suy tim phải thực hiện chế độ ăn nhạt tùy theo từng giai đoạn của bệnh; ở giai đoạn nặng phải ăn nhạt hoàn toàn, tức không được sử dụng muối và mì chính trong chế biến cũng như tại bàn ăn, không dùng các loại thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối.

7. Rượu, bia

Rượu bia và các chất kích thích vô cùng có hại cho cơ thể, đặc biệt là với những người mắc bệnh huyết áp cao. Bia rượu khiến huyết áp tăng cao hơn và còn làm giảm tác tác dụng thuốc trong điều trị huyết áp. Ngoài ra nếu không giữ gìn chú ý thì người bệnh còn rước thêm men gan cao, gan nhiễm mỡ nếu uống bia rượu. Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân uống nhiều bia rượu cũng dễ bị tai biến mạch máu não hơn những người bình thường.

8. Trà đặc.

Người bị huyết áp cao nên tránh uống trà đặc vì trong trà đặc chứa nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn, tinh thần bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Trái lại, uống chè xanh lại có lợi cho việc điều trị bệnh cao huyết áp

biquyettrelaucuaphununhat_1

Trên đây là 8 loại thực phẩm mà người cao huyết áp không nên ăn để tránh gây ra những biến chứng của bệnh. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần phải phối hợp với chế độ tập luyện thể dục, sinh hoạt tốt và theo dõi huyết áp thường xuyên.

Mách bạn: Với chiếc máy đo huyết áp điện tử sẽ giúp cho người bệnh có thể kiểm soát tốt được huyết áp của mình ngay tại nhà.

Các bạn có thể xem thêm: 3 loại máy đo huyết áp cơ tốt nhất

Cách chọn máy đo huyết áp chính xác