Gừng là một gia vị dùng để chế biến các món ăn hàng ngày. Nhưng tác dụng của nó còn bất ngờ hơn là có tác dụng chữa bệnh. Và kinh nguyệt không đều là một trong những căn bệnh đó. Vậy có bài thuốc nào từ gừng chữa kinh rối loạn kinh nguyệt? Để giải đáp vấn đề này thì các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tại sao gừng tươi hỗ trợ chữa kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt được gọi là bất thường khi: chu kì kinh ngắn hoặc dài không cố định, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, máu kinh có màu lạ, đau bụng kinh…. Tất cả các chị em trong độ tuổi sinh sản đều có thể gặp phải các triệu chứng này.

Tại sao gừng có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều
Tại sao gừng có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều

Theo Y học cổ truyền, gừng có vị cay, ấm, nóng, rất tốt để bổ phế, thông mạch và chữa được nhiều loại bệnh như tăng huyết áp, chống say tàu xe và trong điều hòa kinh nguyệt gừng cũng có tác dụng rất lớn. Khi dùng gia vị này, máu trong tử cung sẽ được lưu thông thuận lợi do gừng vừa hỗ trợ tuần hoàn máu của cơ thể, vừa giúp đẩy nhanh máu kinh thoát ra ngoài. Gừng tươi còn giúp hạn chế các cơn co thắt tại tử cung, từ đó giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh.

Một số bài thuốc dân gian sử dụng gừng làm nguyên liệu rất được chị em ưa chuộng và tin dùng do chúng vừa rẻ, vừa hiệu quả mà không kèm theo bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào.

2. Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng gừng

Ngay cả khi cơ thể không có dấu hiệu bệnh tật, bạn cũng có thể sử dụng trà gừng chung với 1 thìa mật ong hoặc đường mỗi ngày để hỗ trợ thần kinh khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng tự nhiên. Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một số công thức sau để điều hòa kinh nguyệt của mình:

– Cách uống nước gừng để điều hòa chu kì kinh nguyệt

Theo Đông y có lưu truyền bài thuốc dùng gừng thái lát khoảng 3 – 4cm, rồi đập dập, sau đó thả vào nồi có chứa 100ml đun sôi lên, cho một chút muối tinh vào rồi trộn chung với mật ong. Uống xong lập tức đi ngủ, duy trì liên tục trong khoảng 3 đêm, rồi nghỉ 1 tuần, rồi lại quay lại uống 3 đêm. Áp dụng 3 lần trong tháng sẽ giúp kinh nguyệt ghé thăm bạn đều đặn theo chu kì 30 ngày.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng nước gừng
Điều trị kinh nguyệt không đều bằng nước gừng

– Đắp gừng tươi

Đắp gừng là cách được sử dụng khi bạn mắc đau bụng kinh. Thái mỏng hoặc giã nát gừng, sau đó đắp lên vùng bụng dưới, thư giãn với 1 giấc ngủ ngắn hoặc một cuốn truyện tranh, một bộ phim… sẽ khiến cường độ của cơn đau giảm dần. Đây là phương pháp dùng nhiệt ấm để giữ cho vùng bụng dưới không bị lạnh, tử cung được co bóp đều đặn hơn, hạn chế đau đớn.

Xem thêm: http://thegioisam.vn/tin-tuc/cac-bai-thuoc-dan-gian-dieu-tri-kinh-nguyet-khong-deu-.html/pages/int-website-selection

– Tắm với nước gừng tươi hay tinh dầu gừng

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu chị em tắm bằng nước ấm có pha gừng giã nát sẽ khiến cơ thể được thư giãn hơn nhiều các loại nước tắm khác, vừa có lợi cho sức khỏe, vừa cải thiện các triệu chứng đau đớn, buồn nôn, nhức đầu trong ngày “đèn đỏ”. Thậm chí, massage vùng bụng dưới với tinh dầu gừng cũng là một lựa chọn không tồi.

Tắm với nước gừng tươi
Tắm với nước gừng tươi

– Ngậm gừng tươi

Đây là cách quá đơn giản cho chị em trong những ngày hành kinh. Chỉ cần thái mỏng lát gừng, ngậm trong miệng, nhấm nháp vị cay, ấm của chúng lan rộng từ miệng xuống khoang bụng vừa giữ ấm, vừa tốt cho tiêu hóa, vừa giảm đau hiệu quả.

– Chế biến các món ăn từ gừng

Nếu thường xuyên bị đau bụng kinh, chị em nên áp dụng các công thức chế biến thực phẩm có dùng gừng làm gia vị. Chẳng hạn như: gà rang muối gừng, canh cá nấu gừng, thịt rang gừng, canh rau cải….

Các món ăn chế biến từ gừng
Các món ăn chế biến từ gừng

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc 5 cách quen thuộc chữa dứt điểm không đều vừa tiết kiệm thời gian lại tiết kiệm được chi phí. Nhưng bên cạnh các bài thuốc trị kinh nguyệt không đều thì các bạn hãy thử tìm hiểu thêm về bài thuốc điều hòa kinh nguyệt bằng nhân sâm ngâm mật ong nhé. Chắc chắn kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: 

7 nguyên nhân gây rụng tóc nhiều

Mật ong và chanh có tác dụng như thế nào?