Xơ gan là một trong những bệnh lý về gan mật gây nên tỉ lệ tử vong cao nhất. Vậy cách điều trị xơ gan như thế nào bạn đã biết chưa? Cùng đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Xơ gan gây nguy cơ tử vong cao

Xơ gan là bệnh thường gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (1978) thì tỷ lệ tử vong do xơ gan ở các nước dao động từ 10-20/100000 dân.

Xơ gan là quá trình lan toả với xơ hoá, đảo lộn cấu trúc bình thường của gan, dẫn tới hình thành các cục u (nodule) có cấu trúc không bình thường, xơ gan không phải là một bệnh mà là một hội chứng lâm sàng chung, là hậu quả của nhiều bệnh gan mạn tính.

Bệnh xơ gan có nguy cơ tử vong cao
Bệnh xơ gan có nguy cơ tử vong cao

2. Cách chữa bệnh xơ gan như thế nào?

– Điều trị xơ gan do virus

Viêm gan do virus là nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan cổ trướng hàng đầu trên thế giới. Viêm gan do virus nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ không trở thành mối nguy hại cho người bệnh. Người bị xơ gan do viêm gan virus cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của mình. Bữa ăn nên bổ sung protein, các chất xơ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để giúp gan phục hồi được chức năng. Ngoài ra người bệnh cũng nên sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị dưới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhằm kìm hãm sự phát triển của virus.

– Điều trị xơ gan cổ trướng do rượu

Rượu, bia là thứ tàn phá gan nhanh nhất. Thời gian ủ bệnh xơ gan có thể kéo là tới 10 năm ở người nghiện rượu. Các triệu chứng dễ nhận thấy được là bệnh nhân sụt cân, chán ăn và các cơ chân bị teo dần.

Khi trong giai đoạn xơ gan, người bệnh sẽ có vẻ ngoài đặc trưng như: ngực lép, bụng báng nước bên trong, mặt quắt lại, hai chân phù…. Ngoài ra, ở giai đoạn này, người bệnh có thể bị vàng da, vàng mắt, lách to, nổi các ban hình sao trên ngực. Và trong giai đoạn này, lượng bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu trong máu sẽ rất thấp. Nếu bệnh nhân đang chữa bệnh xơ gan thì tuyệt đối không uống bia rượu.

– Chế độ ăn uống hợp lý

Khi chữa bệnh xơ gan cổ trướng cần biết cách cân đối giữa các thành phần trong bữa ăn trong ngày như các chất đường, béo, chất đạm và trái cây.

Chế độ ăn uống hợp lý
Chế độ ăn uống hợp lý

Người bệnh phải hạn chế các thức ăn như muối, nước tương và các loại thức ăn có vị mặn trong khẩu phần ăn. Hạn chế những loại đồ ăn đóng hộp hay thức ăn chế biến sẵn cũng như những thức ăn được bán ngoài đường vì các loại thức ăn đó có chứa nhiều chất muối và nhiều bột ngọt.

Người bị bệnh gan nên uống nhiều nước , khoảng 1 đến 1,5 lít nước mỗi ngày là hợp lý và tốt nhất là tránh sử dụng mỡ động vật, nên được thay bằng dầu hoặc bơ thực vật.

– Thăm khám sức khỏe định kỳ

Bệnh xơ gan thường tiến triển âm thầm trong một thời gian dài vì vậy ngay khi có triệu chứng của bệnh, bệnh nhân cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, theo dõi và chỉ định phương pháp điều trị đúng cách phù hợp với từng mức độ tiến triển của bệnh. Người bệnh trong khi điều trị cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ không được tự ý ngừng điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ.

Thăm khám sức khỏe định kỳ
Thăm khám sức khỏe định kỳ

Để hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan thì ngoài những biện pháp trên ra các bạn nên tìm hiểu thêm về các loại thuốc bổ gan. Chi tiết về các loại thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay bạn các bạn click TẠI ĐÂY để tìm hiểu chi tiết nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Ăn gì? Uống gì? để mát gan, giải độc gan?

Uống gì để điều trị nóng gan?