Với những người đang bị huyết áp cao, nếu không kiểm soát được chỉ số huyết áp, nguy cơ các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ rất dễ dàng xảy ra.

Có thể nói, huyết áp cao và bệnh tim có mối liên quan rất chặt chẽ với nhau. Huyết áp chính là áp lực máu lưu thông tác động lên thành động mạch. Việc huyết áp tăng vọt quá mức cho phép sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, gây tổn thương các động mạch. Nếu mất kiểm soát, tình trạng đột quỵ chắc chắn sẽ xảy ra.

Theo thống kê, 1/5 các bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp bị tử vong vì các ảnh hưởng liên quan tới tim mạch, chủ yếu là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Bệnh tim và huyết áp cao thường khiến cơ thể giữ nước nên người bệnh có vẻ mập mạp hơn người thường. Mặc khác, nếu chế độ ăn không khoa học sẽ khiến cơ thể càng thêm béo phì, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Các nghiên cứu đã chứng minh tăng cân nhanh là một yếu tố liên quan đến tăng huyết áp và giảm trọng lượng sẽ có hiệu quả giảm huyết áp. Người bị béo phì có nguy cơ bị tăng huyết áp cao gấp 2,9 lần so với người không béo.

Mối liên hệ giữa bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch
Mối liên hệ giữa bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch

Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, một trong các biến chứng trên hệ tim mạch từ căn bệnh huyết áp cao là bệnh động mạch vành. Khi huyết áp tăng cao, làm tăng áp lực trên thành động mạch, lâu ngày làm thành mảng xơ cứng, dày, lớp vỏ nội mạc bị xơ vữa. Nếu đã có mảng xơ vữa rồi, thì áp lực dòng máu lớn sẽ dễ gây tách, vỡ mảng xơ vữa ra khi đó các mảng này sẽ di chuyển trong lòng mạch, làm bít tắc lòng mạch. Hơn nữa, mảng xơ vữa bong ra cũng là một yếu tố dẫn đến hình thành cục máu đông, đây chính là nguyên nhân gây cơn đau thắt ngực.

Với sự xuất hiện của các cơn đau thắt ngực có thể coi là dấu hiệu báo động của tình trạng nhồi máu cơ tim. Có thể nói, đây là bệnh lý cực kì nguy hiểm, cứ 8 phút lại có một người tử vong, mỗi năm cướp đi gần 2 triệu người, với những biểu hiện đến bất ngờ, dường như không báo trước.

Từ những hệ lụy “chết người” mà căn bệnh tăng huyết áp mang đến, chỉ sự thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh mới có thể phòng ngừa hữu hiệu “sát thủ thầm lặng” này. Giảm cân, không hút thuốc, không sử dụng bia rượu, tập thể dục, vận động…kết hợp với các thảo dược đã được chứng minh sẽ giúp tăng cường hiệu quả phòng tránh từ đó giảm thiểu tỷ lệ mắc và tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

Để giảm thiểu tỉ lệ người mắc các căn bệnh này thì các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm sản phẩm nhân sâm hoa kỳ. Chi tiết về sản phẩm các bạn xem thêm tại: Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ (nhân sâm Mỹ) đối với các loại bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Tác dụng của nho đối với bệnh cao huyết áp

Sự thật: Hoa đại chữa bệnh cao huyết áp?