Một trong những biến chứng nguy hiểm và gây ra khó khăn cho người bệnh đái tháo đường đó là biến chứng ở bàn chân gây khó khăn cho việc đi lại, nếu người bệnh không được chữa trị kịp thời và được chăm sóc đúng cách thì trường hợp xấu nhất đó là phải cắt bỏ chân để đảm bảo tính mạng. Sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về biến chứng ở bàn chân và cách chăm sóc người bệnh đái tháo đường

Diễn biến bàn chân của bệnh nhân tiểu đường
Các biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường xảy ra là do tổn thương thần kinh khiến người bệnh giảm khả năng cảm nhận đau đớn, nóng lạnh, khiến người bệnh không biết để chăm sóc khi bàn chân có những thương tổn. Thêm vào đó, bệnh nhân tiểu đường dễ bị xơ vữa động mạch, mạch máu bị hẹp và tắc làm giảm lượng máu đến nuôi các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ở bàn chân. Đường huyết cao và tuần hoàn máu kém cũng làm các phản ứng bảo vệ chống nhiễm trùng ở các bệnh nhân tiểu đường diễn ra chậm và kém hiệu quả. Các nguyên nhân này đã gây ra biến chứng bàn chân của bệnh nhân tiểu đường với các biểu hiện:
Da chân khô, bong, nứt nẻ: nguyên nhân do hệ thống mạch máu không cung cấp đủ dinh dưỡng và nước làm ẩm da vùng chân.

bien-chung-ban-chan

Xuất hiện vết chai: vết chai chân này xuất hiện ở ngay cả người bình thường, tuy nhiên ở bệnh nhân tiểu đường các vết chai này xuất hiện nhiều hơn và dễ bị loét và nhiễm trùng vết loét gây tổn thương chân.

Biến dạng bàn chân: do hệ thống thần kinh bị tổn thương nên bàn chân bị mất cảm giác, những chỗ bị áp lực cao sẽ kéo theo biến đổi cơ và da gây biến dạng khớp và chân, những chỗ chịu áp lực nhiều dễ bị loét. Tuy nhiên trường hợp biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường này không nhiều.

Loét bàn chân: biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường thông thường là loét chân, vị trí loét thông thường là bàn chân và ngón cái. Nguyên nhân do phần chân bị áp lực cao, nứt bàn chân do chai, đôi khi chỉ là vết xước hoặc phồng da rất nhỏ nhưng bệnh nhân tiểu đường không cảm nhận được dẫn tới nhiễm trùng và loét lan rộng.

Cắt chi: nguyên nhân thông thường là do mạch máu của bệnh nhân tiểu đường tổn thương, không cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy, tế bào bạch cầu không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và loại bỏ tế bào hoại tử. Do vậy vết thương nhỏ cũng dễ dẫn tới loét, nặng có thể dẫn tới hoại tử và phải cắt chi để bảo toàn tính mạng.

>>>> Xem thêm máy đo đường huyết microlife

Chăm sóc bàn chân bệnh nhân tiểu đường

Đối với bệnh nhân tiểu đường, các tế bào thần kinh cảm giác yếu nên cần tạo thói quen tự kiểm tra bàn chân của mình mỗi ngày xem có bất thường hay không.

Nên ngâm nước ấm hàng ngày giúp làm mềm da chân, kiểm tra nhiệt độ của nước và sau khi ngâm cần làm khô chân cẩn thận.

Dùng kem Vaseline để làm mềm, giữ cho da mềm mại. Tuy nhiên không nên thoa kem vào phần kẽ chân gây nhiễm trùng.

Cắt móng chân thường xuyên, không nên để móng chân quá dài, mang tất mềm và giày dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Thường xuyên tập luyện các các hoạt động thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi… tránh các hoạt động gây áp lực cao như chạy, nhảy… làm tăng biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường.

Khi xuất hiện vết xước nhỏ cũng cần điều trị ngay, tránh để bị loét, nhiễm trùng vết thương.

Xịt băng vết thương dạng xịt Nacurgo lên vết thương để bảo vệ vết thương và kích thích hình thành tế bào mới cho vết thương nhanh lành

Bên cạnh đó cần đo đường huyết cho bệnh nhân thường xuyên để theo dõi chỉ số lượng đường trong máu, hiện nay trên thị trường có bán các loại máy đo đường huyết không cần lấy máu giúp bệnh nhân tự đo đường huyết của mình tại nhà. Các bạn có thể tham khảo tại đây