Hạt sen điều trị mất ngủ. Nhiều người cho rằng vấn đề này là vô lý bởi họ đã sử dụng hạt sen và không cải thiện được tình trạng mất ngủ này. Vậy thực hư là như thế nào và có những món ăn nào điều trị mất ngủ bằng hạt sen? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

Tại sao có người dùng hạt sen chữa mất ngủ không hiệu quả

Ngoài giá trị dinh dưỡng dồi dào mà hạt sen mang lại cho cơ thể món “liên tử” này còn được Đông Y đánh giá cao trong việc dùng chữa các bệnh mất ngủ, suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, tại sao có người dùng hạt sen chữa mất ngủ rất hiệu quả, có người lại không?

Điều trị mất ngủ bằng hạt sen
Điều trị mất ngủ bằng hạt sen

Giải thích điều này các bác sĩ bệnh viện Y học cổ truyền cho biết, hạt sen gồm hai bộ phận là tâm sen và phần hạt. Thông thường chúng sẽ được sử dụng cả 2 để dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ.

Tuy nhiên, nhiều người thấy phần tâm sen đắng nên lại bỏ nó đi khi chế biến các bài thuốc chữa mất ngủ. Lúc này, hạt sen chỉ còn lại tác dụng kích thích tiêu hóa chứ không còn chức năng chữa mất ngủ nữa. Các bác sĩ cũng khuyên, nếu muốn chữa mất ngủ bạn có thể dùng cả hạt và tâm sen nhưng muốn đặc trị chứng đau đầu thì chỉ cần lọc lấy tâm sen là được.

Cũng có những người bị bệnh tim thì nên hạn chế tối đa việc dùng sen, nếu muốn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như thời gian sử dụng.

3 món ăn từ hạt sen điều trị mất ngủ

– Chè hạt sen dừa tươi

Chuẩn bị: 300g hạt sen tươi, 100g đường phèn, 1 quả dừa bánh tẻ

Cách làm: dừa tách lấy nước để riêng, cùi dừa nạo sợi. Hạt sen tươi bỏ phần tim sen kẻo món chè sẽ bị đắng. Nếu dùng hạt sen khô bạn cần ngâm vào nước 1 lúc cho nở ra.

Đun sôi 400ml nước rồi thả hạt sen vào trong vòng 2 phút rồi vớt ra để ráo. Việc này sẽ giúp món chè sen của bạn không bị hăng. Cho 300ml nước cùng nước của quả dừa vào nồi, khuấy tan 100g đường phèn rồi đun sôi, thả hạt sen vào đun đến khi hạt sen bở nhừ, ngấm đường đều thì tắt bếp. Múc chè ra ly, rắc thêm dừa tươi lên trên để tạo độ hấp dẫn.

Chè hạt sen dừa tươi
Chè hạt sen dừa tươi

– Cháo hạt sen chữa mất ngủ

Chuẩn bị: 100g gạo nếp, 150g hạt sen, 100g đậu xanh, 200g đường

Cách làm: hạt sen cắt bỏ tim tương tự như bên trên, nếu có thể ăn được vị đắng thì cứ để nguyên tim sen càng tốt. Gạo nếp đem ngâm vào nước rồi giã dập để cháo nhanh nhừ, thêm nước nấu sôi rồi cho đậu xanh đã đãi sạch vỏ vào, đến khi cháo chín bạn cho hạt sen vào ninh tiếp 15 phút nữa. Tắt bếp, nêm đường cho vừa miệng. Thưởng thức món cháo nóng hổi thơm ngào ngạt này vào ngày mùa đông lạnh giá thì còn gì bằng nữa.

Cháo hạt sen
Cháo hạt sen

– Chim bồ câu hầm hạt sen chữa mất ngủ

Chuẩn bị: 2 con chim bồ câu, 100g hạt sen, 100g thịt nạc băm, nấm hương

Cách làm: Thịt chim sau khi đã làm sạch thì ướp với gia vị trong vòng 20 phút cho ngấm. Hạt sen bỏ tâm luộc sơ để loại bỏ mùi hăng. Nhồi thịt băm và hạt sen, nấm thái nhỏ vào bụng chim rồi khâu kín lại. Thêm nước rồi cho chim vào hầm nhừ, nêm gia vị vừa ăn và thưởng thức khi còn nóng.

Chim bồ câu hầm hạt sen
Chim bồ câu hầm hạt sen

Trên đây chúng tôi vừa đưa ra thông tin giải thích là tại sao mà nhiều người sử dụng hạt sen nhưng không cải thiện được tình trạng mất ngủ và các món ăn bài thuốc điều trị mất ngủ bằng hạt sen. Hy vọng rằng qua những chia sẻ này các bạn sẽ có được những giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Nhưng bên cạnh bài thuốc chữa mất ngủ bằng hạt sen ra thì sử dụng mật ong cũng là một trong những cách điều trị mất ngủ hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của mật ong khi điều trị mất ngủ thì các bạn vui lòng click TẠI ĐÂY để tìm hiểu rõ nhé.

Điều trị mất ngủ bằng mật ong
Điều trị mất ngủ bằng mật ong

Chúc bạn sức khỏe và có giấc ngủ ngon!

Xem thêm: 

Bệnh thiếu máu và các loại thuốc điều trị

Súp lơ xanh và tác dụng ngăn ngừa 7 loại bệnh ung thư