Chắc các bạn cũng biết, gan là bộ phận quan trọng và có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Nhưng thực tế hiện nay thì có rất nhiều người gặp phải tình trạng nóng gan. Để điều trị bệnh thì cần phải dùng thuốc bổ gan cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Vậy cách ăn uống như thế nào được gọi là khoa học để phòng và chữa bệnh nóng gan? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân gây nên bệnh nóng gan

Nóng gan không còn xa lạ với những người thường xuyên sử dụng rượu bia , ăn những thực phẩm cay nóng và những thức ăn ẩn chứa các độc tố. Hoặc trong quá trình điều trị các chứng bệnh phải thường xuyên sử dụng thuốc Tây, thuốc kháng sinh lâu ngày cũng gây nên bệnh nóng gan. Dù đã biết rõ nguyên nhân gây ra bệnh nóng gan nhưng để đảm bảo nóng gan nên ăn uống gì hợp lý thì ít ai có thể hiểu rõ.

Các nguyên nhân gây bệnh gan
Các nguyên nhân gây bệnh gan

2. Những triệu chứng và biểu hiện của người bệnh nóng gan

Khi gan của bạn đang có vấn đề thì biểu hiện rõ nhất mà bạn dễ dàng thấy được trên sắc tố da và niêm mạc trở nên vàng và đục hơn những người khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn còn gặp phải những triệu chứng rối loạn giấc ngủ, chán ăn, buồn nôn, vùng bụng nóng ran, trướng bụng. Thậm chí, bạn luôn mang cảm giác uể oải, mệt mỏi và giảm khả năng ham muốn trong tình dục.

3. Các thực phẩm và đồ uống tốt cho chứng bệnh nóng gan

Bao gồm 2 nhóm chính là thực phẩm tăng khả năng chống oxy hóa và thúc đẩy tiến trình đào thải các độc tố của gan.

– Bưởi và chanh: trong bưởi và chanh có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cao, làm tăng quá trình thải độc của gan. Chuyển hóa các chất độc thành dạng dễ tan trong nước và dễ dàng thải ra ngoài. Bạn chỉ cần 1 ly nhỏ nước ép bưởi giúp đẩy mạnh quá trình ezym đào thải chất gây ung thư. Sử dụng bưởi và chanh cũng là một trong những vị thuốc chữa viêm họng hạt hiệu quả mà dân gian thường hay sử dụng.

Thực phẩm và các loại nước uống tốt cho gan
Thực phẩm và các loại nước uống tốt cho gan

Trà xanh: là loại nước uống phổ biến được nhiều người lựa chọn sử dụng, vì công dụng của trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa cao và còn làm tăng chức năng hoạt động cho gan.

Atiso: luôn được coi là thần dược trong hàng thảo dược, đối với gan thì Atiso là bậc thầy dùng để lọc sạch những độc tố trong gan. Làn da của người bệnh gan sẽ được cải thiện hồng hào hơn khi sử dụng thường xuyên loại thần dược này.

– Nghệ: được coi là gia vị yêu thích nhất của gan, nghệ bổ sung thêm chất enzyme để giải độc cho gan. Hãy thêm một ít nghệ vào những món ăn của bạn để chức năng gan được tăng cường nhiều hơn.

– Bông cải xanh: hàm lượng glucosinolate có trong bông cải xanh giúp ích được rất nhiều trong cơ thể con người, đây là dạng enzyme tự nhiên bổ sung thêm enzyme được gan sản xuất, làm giảm nguy cơ bị ung thư gan.

– Các loại ngũ cốc: như gạo lức, yến mạch, ngô, lúa mạch…. là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều Vitamin B và các khoáng chất dinh dưỡng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan.

Dầu oliu: cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Dầu oliu dược xem là người bạn đồng hành giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải các độc tố.

Các loại rau xanh: Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan.

Sự tấn công thầm lặng của những chất độc tố do tiếp xúc hằng ngày hoặc ăn những thức ăn không đảm bảo nguồn gốc sẽ làm gan mất đi khả năng tự vệ. Các triệu chứng về bệnh gan thường diễn ra một cách âm thầm và không báo trước. Vì thế chúng ta cần lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý và thường xuyên thăm khám sức khỏe.

Chúng ta cần chủ động phòng những bệnh liên quan đến gan bằng cách sử dụng những thảo dược từ thiên nhiên mang hiệu quả cao, không gây tác dụng phụ và làm nóng cơ thể như những loại thuốc Tây khác. Tránh ăn những loại thức ăn nhiều chất béo để tránh giảm áp lực làm việc của gan và bảo tồn chức năng gan.

Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp điều trị bệnh như thế nào đi chăng nữa thì bạn vẫn cần làm theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

5 biện pháp điều trị men gan cao hiệu quả

Môi trường ô nhiễm, phải làm gì để giải độc gan?