Corticoid hay corticosteroid vốn dĩ là một loại hormone steroid được sản xuất bởi vỏ thượng thận bên trong cơ thể người, trong y khoa, dạng tổng hợp nhân  của corticoid thường sử dụngnhóm thuốc kháng viêm steroid. Ngoài được dùng dưới dạng thuốc uống, thuốc tiêm, corticoid còn được bào chế ở dạng thuốc thoa kem hoặc thuốc mỡ , sử dụng nhiều trong chuyên khoa da liễu. những hàng hóa có chứa corticoid dạng này thường hay được bày bán rộng lớn trên thị trường, bất cứ ai cũng có thể tự mua về sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Nguyên nhân gây ra hiện trạng da nhiễm corticoid

Viêm da do corticoid chủ yếu có sự liên quan đến hiện trạng dùng mỹ phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc chứa corticoid như kem trộn, thuốc rượu… những hàng hóa này được giới thiệu có hiệu quả làm trắng da, trị mụn, trị thâm nám cấp tốc , được bán tràn lan hiện nay trên những mạng xã hội hay tại các spa làm đẹp. Kem trộn hay rượu thuốc thường hay chứa vô cùng nhiều thành phần tại cùng 1 mặt hàng bao gồm kháng sinh, kháng viêm , các hoạt chất khác như aspirin, becozyme, lincomycin, vitamin C, vitamin E, vitamin PP, alpha arbutin, acid salicylic, hydroquinone, glutathione, tretinoin, lưu huỳnh… nhất là corticoid, chúng được trộn với nhau không theo một công thức nhất định , rất khó để xác định ra thành phần chuẩn xác bên trong. Do vậy, khi dùng một thời gian dài, các loại kem này để lại vô cùng nhiều biến chứng trên da. ngoài ra, viêm da do corticoid cũng có thể do người bệnh sử dụng kéo dài các thuốc có chứa corticoid theo toa cũ của bác sĩ quá thời gian chỉ định mà không tái khám.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid

Khi sử dụng những hàng hóa làm đẹp chứa corticoid, làn da sẽ trông đẹp lên nhanh chóng, căng mịn, trắng nhanh rõ rệt chỉ tại vài ngày, những vùng nám mờ nhanh, hết mụn. Tuy nhiên, Khi mà đã sử dụng một thời gian hoặc khi ngưng dùng sẽ xuất hiện hàng loạt những biểu hiện viêm da. một vài dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid như sau:

– Da khô bong tróc: Là dạng tổn thương nhẹ nhất, bởi người dùng chỉ sử dụng tại thời gian nhanh chóng với nồng độ thấp. Trên bề mặt da có hiện tượng bong lột, sần nhẹ, ngứa râm ran vùng da thoa. Đối với rượu thuốc sẽ có hiện tượng da sưng lên sau 1 tháng dùng, bong da nhiều, thương tổn hàng rào bảo vệ da.

– Viêm da cấp tính: Phát ban mụn mủ li ti lan toàn mặt, tiết dịch vàng nâu kèm cảm giác đau nhức, nếu như không nên thăm khám , điều trị kịp thời, da bị thương tổn kèm theo tổn thương sẩn đỏ dày đặc kéo dài , thâm.

– Giãn mạch máu: sử dụng kem có chứa corticoid tại thời gian dài (khoảng 1. năm) sẽ có hiện tượng giãn những mao mạch dưới da. Da luôn ửng đỏ, đồng thời cảm xúc nóng ran, đặc biệt là khi tiếp cận với nhiệt độ cao do dễ bị kích ứng. Mặt khác, da sẽ thường trong tình trạng căng tức, phù nề do hiện tượng giữ nước trong da, kèm theo cảm giác châm chích như kiến bò bên trong.

– Viêm da tăng tiết nhờn và phát ban mụn trứng cá: da bóng, nhiều bã nhờn kèm phát ban mụn đồng dạng, không có cồi mụn. Người bệnh luôn thấy da nóng đỏ rát, châm chích.

– Teo da: Da rất mỏng, có thể kèm viêm da quanh miệng.

– Viêm da kích thích: đây là hiện trạng nặng nề nhất, người bệnh luôn cảm nhận thấy da đỏ kèm theo bỏng rát, đau nhức kể cả khi không chạm vào. đồng thời da khô sần, bong tróc, đóng vảy thành mảng. Mụn nước có thể xuất hiện kèm theo dịch vàng nâu, mưng mủ nhiễm trùng.

Xem thêm: Corticoid là gì? Tác dụng và tác hại của mỹ phẩm chứa Corticoid bạn nên biết