Việc bé lười ăn luôn khiến các bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng và đau đầu vì không biết nên làm cách nào để khắc phục vấn đề này. Để giúp các mẹ giải quyết vấn đề này chúng tôi sẽ có những chia sẻ về cách giúp trẻ ăn ngon và nhiều hơn dưới đây:

Hiểu rõ sở thích ăn uống của trẻ

Các bậc phụ huynh thường nhắc nhở với trẻ phải ăn rau, ăn cá mới giúp lớn nhanh và tăng cường trí nhớ, nhưng chúng không hề quan tâm đến lời khuyên của bạn đâu. Cha mẹ nên hiểu rõ chọn ra những hương vị ưa thích của trẻ như cà rốt, củ cải … bạn có thể kết hợp các loại rau củ này nấu với thịt cá để bé ăn kèm bé sẽ ăn được nhiều hơn như canh xương ninh củ cải, cà rốt, cá kho với củ cải …

Nếu trẻ không thích ăn rau xanh và hoa quả, bạn có thể làm sinh tố rau, sinh tố hoa quả có kèm theo trộn với kem, vani … các bé sẽ rất thích ăn đấy. Bạn làm món salat trộn, nấu mì rau thịt, nấu cháo đỗ xanh, cháo đỗ đen … Chế biến rau thành nhiều món khác nhau để bé ăn lạ miệng và ngon hơn, không nên suốt ngày chỉ làm một món rau luộc hoặc rau xào, bé sẽ nhanh ngấy và chán. Hãy làm phong phú bữa ăn của bé với nhiều món khác nhau thì bé sẽ ăn được nhiều và ngon hơn.

Đánh thức giác quan của trẻ

Tất cả các bé đều có một điểm chung là thích những thứ thật đẹp mắt, ngộ nghĩnh đáng yêu, một cái bát đẹp xinh có hình chú mèo kity bé sẽ thích lấy bát ăn cơm hơn là 1 cái bát trống trơn như của người lớn.
Một bữa ăn được trang trí trình bày hấp dẫn đẹp mắt, nhiều màu sắc cũng khiến bé thích thú mà ăn nhiều hơn.
Đừng nên lấy cơm thật nhiều vào bát bắt bé ăn mà hãy lấy một chút thôi, có thể bắt trẻ ăn khoán theo kiểu “con phải ăn 2 bát một bữa mới đủ tiêu chuẩn là bé ngoan, mới mau lớn được”, khi bé ăn xong thì khen bé một câu động viên để bé vui “con của mẹ ngoan quá, sắp ăn hết rồi này” hoặc là nói ” hai mẹ con mình cùng ăn đua xem ai ăn nhanh hết bát cơm sớm nhất nhé”.
Cùng con đi chợ sẽ giúp bé học được cách chọn rau quả và có sự so sánh các loại rau quả. Giúp bé nhận thức được các món ăn địa phương hay các món ăn bên ngoài. Thức ăn cũng là một phương tiện giúp bé đi “du lịch” đấy.
Cho trẻ học cách làm chủ

Vì là trẻ nhỏ nên các bé rất hiếu động, ham hoạt động. Bạn hãy cùng bé chuẩn bị bữa ăn, cho bé ngồi cạnh quan sát bạn nấu nướng hay để bé giúp bạn. Và chắc chắn rằng, khi trẻ chuẩn bị một món ăn nào đó thì bé sẽ muốn ăn xem nó có ngon không. Hoặc có thể chơi cùng bé, cho bé bán hàng ăn. Trẻ sẽ tự đi chợ, lên thực đơn, tự mua sắm, làm bếp… điều đó sẽ giúp trẻ cảm thấy căn bếp là của trẻ.

Những sai lầm cần tránh trong việc giúp bé ăn ngon

Tránh phạt trẻ khi trẻ không chịu ăn một món nào đó, vì làm thế trẻ sẽ càng sợ ăn món đó nhiều hơn. Thay vì phạt trẻ bạn hãy chế biến món đó theo cách khác, sở thích của bé sẽ dần dần thay đổi.
Không được mắng trẻ khi trẻ không ăn được một món ăn nào đó có vị đắng như: mướp đắng, xà lách quăn hay nước cam đắng vì trẻ em thường rất nhạy cảm với vị đắng.
Không nên nêu gương xấu cho trẻ như bỏ ăn sáng hay không thích ăn một món ăn nào đó. Vì làm vậy, trẻ sẽ bắt chước học theo.
Những việc cha mẹ nên làm để giúp con ăn ngon miệng

Nên có thái độ nhẹ nhàng với con khi con từ chối không ăn một món ăn nào đó.
Đặt món mới bên cạnh món con thích ăn: Bạn múc cả món mới cùng món con thích ăn vào bát của con, rồi nói nhẹ nhàng “hôm nay con ăn bí đỏ được nhiều, con thử cà rốt một miếng nhé, ngon lắm đấy”.

Những lưu ý đối với trẻ mới ngồi ghế tập ăn

Nên tập cho bé ngồi ghế riêng ăn cùng gia đình, nếu bé còn nhỏ quá thì có thể mua ghế có đai giữ bé rồi cho bé tự ăn, không nên bế trẻ, rong trẻ đi ăn khắp nơi.
Nếu trẻ ăn vương vãi ra thì phải tập dần dần cho bé, hướng dẫn bé xúc ăn, không nên khó chịu mà bực mình mắng trẻ hoặc thấy trẻ ăn vãi mà lại bón cho trẻ ăn, như thế bé sẽ lâu biết tự ăn.
Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày khoảng 3 – 5 bữa một ngày, điều này phù hợp với điều kiện tự nhiên của tuổi nhỏ, hơn là bắt con ăn thật nhiều trong mỗi bữa.
Không tỏ thái độ cáu, giận hay mắng khi con vứt thức ăn xuống đất, hãy nhẹ nhàng cầm tay con và nói nhẹ nhàng nhưng phải dứt khoát “Con ngoan, không được vứt đồ ăn xuống đất nhé, nếu con làm thế mẹ sẽ giận con”.
Phải cho con thời gian khi lần đầu thử món ăn mới, có những món phải mất vài ba tuần con mới chịu ăn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về cách giúp trẻ ăn ngon và nhiều sẽ cho các bạn những thông tin chia sẻ cần thiết và hữu ích để chăm sóc các bé tốt hơn.