Vai trò của các thực phẩm giàu năng lượng là cung cấp cho cơ thể chúng ta nguồn năng lượng cần thiết để thực hiện các hoạt động thường ngày. Những nhóm thực phẩm giàu hợp chất carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất và những nhóm thực phẩm ít đường, ít cholesterol, ít chất béo đóng vai trò là bệ phóng năng lượng cho cơ thể chúng ta. Hợp chất cacbonhydrate cung cấp năng lượng lâu dài cho cơ thể. Còn protein không những giúp giải phóng năng lượng mà còn cung cấp năng lượng dự trữ khi các chất carbohydrates không có sẵn.

Các loại thực phẩm giàu năng lượng tốt cho sức khoẻ

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt còn chứa một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khoẻ. Ngũ cốc nguyên hạt được tiêu hoá chậm do đó sẽ cung cấp cho bạn mức năng lượng lâu dài. Nhóm này bao gồm: Ngũ cốc, bánh mì nguyên cám, gạo lức, quinoa (một loại hạt diêm mạch có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cả các loại hạt ngũ cốc khác), yến mạch, mì ống.
Các loại đậu: Các loại đậu là nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời cùng với vô số lợi ích cho sức khoẻ con người. Một trong những tính năng quan trọng của các cây họ đậu là là có chỉ số đường huyết thấp và do vậy đây là loại thực phẩm giàu năng lượng tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. 
Các loại thực phẩm giàu năng lượng
Các loại thực phẩm giàu năng lượng
Chúng là nguồn hợp chất carbohydrate dồi dào và vì thế là một loại nhiên liệu tốt cho cơ thể. Các loại đậu hấp thụ các cholesterol xấu trong cơ thể và giúp duy trì mức độ cholesterol khoẻ mạnh. Cây họ đậu là nguồn cung cấp phong phú các khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể  trong đó bao gồm kali, magie, canxi và sắt. Với rất nhiều loại đậu khác nhau sẵn có, bạn có thể chuẩn bị cho mình những công thức nấu ăn khác nhau được làm từ đậu và có thể tận hưởng những lợi ích dinh dưỡng mà nhóm thực phẩm này mang lại. Nhóm thực phẩm này bao gồm: đậu lăng, đậu xanh, đậu tây (đậu trắng, đậu đỏ…), nước sốt đậu.
Các loại rau và trái cây: Có rất nhiều lợi ích của việc sử dụng rau và trái cây tươi. Khi chế biến các loại rau, bạn hãy thử hấp chín hoặc nấu bằng lò vi sóng để giữ lại các chất dinh dưỡng có trong rau. Các loại rau như củ cải đường, cà rốt, bắp cải có thể được sử dụng trực tiếp để tận dụng ích lợi tối đa cho sức khoẻ. 
Hơn nữa, nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, các loại rau lá xanh có thể sẽ hữu ích cho bạn. Các loại rau như bắp cải, súp lơ xanh và rau chân vịt rất giàu vitamin, khoáng chất và có thể cung cấp đầy đủ mức năng lượng cần thiết cho cơ thể. Các loại trái cây có múi như cam giàu vitamin giúp giảm mệt mỏi, trong khi đó chuối lại chứa nhiều kali và chất xơ. 
Nhóm này bao gồm: táo, chuối, lê, các loại quả có múi, nho đỏ, bơ, xoài, đu đủ, rau chân vịt, khoai lang, cà rốt, khoai tây, bắp cải, rau mầm, súp lơ xanh, măng tây.
Các loại thực phẩm giàu năng lượng
Các loại thực phẩm giàu năng lượng
Các sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi chủ yếu cho cơ thể. Nhóm thực phẩm này làm tăng mức năng lượng cho cơ thể nhưng lại không làm tăng đáng kể tổng lượng kalo hay chất béo. Nhóm này bao gồm: sữa, pho mát ít béo, sữa chua ít béo, sinh tố (làm với sữa tách béo)
Các loại hạt: Các loại hạt chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất béo tốt cho cơ thể. Sử dụng một số loại hạt trong các bữa ăn nhẹ cũng khiến bạn cảm thấy no trong một thời gian và giữ cho năng lượng của bạn không bị giảm xuống. Các loại hạt gợi ý là: hạnh nhân, quả óc chó, hồ đào, hạt điều, hạt đậu nành, hạt hướng dương, hạt mè, hạt lanh.
Thực phẩm không chay (nhóm thịt cá): Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều protein và vitamin đặc biệt là vitamin B12 không có sẵn trong các nguồn thực vật. Mặc dù protein có trong các loại thực phẩm làm từ động vật là rất cần thiết cho cơ thể nhưng chúng cũng nên được tiêu thụ với số lượng vừa phải. Thịt đỏ chứa một lượng lớn các chất béo bão hoà có thể dẫn đến tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch. Các bạn cũng nên cho cá vào thực đơn hàng ngày của bạn vì cá ít chất béo và là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Nhóm này bao gồm: cá, thịt, thịt gà, thịt cừu, thịt lợn, gà tây, thịt bê, thịt bò, động vật có vỏ.
Một số loại thực phẩm giàu năng lượng khác là: bánh quy, bánh ngọt, các món tráng miệng, trứng, các loại hạt, bơ đậu phộng, súp đậu và giăm bông, bánh nướng, nước trái cây, sinh tố…

Thực phẩm chức năng tảo mặt trời, nên chọn những loại có hàm lượng dinh dưỡng cao, có nguồn gốc tự nhiên (dinh dưỡng từ thực vật) để cơ thể dễ hấp thụ. Tảo mặt trời spirulina gold plus bạn hoàn toàn yên tâm cho một cơ thể khỏe mạnh vì sản phẩm có khả năng thanh lọc cơ thể, thải các chất độc khí độc tích tụ trong cơ thể ra ngoài nhờ các chất chống oxy hóa tự nhiên có trong hàm lượng của tao mat troi spirulina như: Chlorophyll, Carotenoids,  Phycocyanin, Zeaxanthin.