Táo bón là tình trạng rất dễ gặp ở trẻ nhỏ khi chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo. Tình trạng táo bón sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và vấn đề tiêu hóa của trẻ. Với cách phòng tránh táo bón cho trẻ dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ hữu ích cho các mẹ.

Táo bón là gì?

Táo bón là một vấn đề về tiêu hóa phổ biến đặc biệt ở trẻ trong độ tuổi từ 0-5 tuổi, trong đó sự vận động đường ruột khó khăn dẫn tới tình trạng khó đi tiêu, phân khô cứng, phải rặn mạnh, thời gian đi tiêu lâu hoặc số lần đi tiêu ít…
Trẻ được chẩn đoán táo bón nếu đi tiêu ít hơn 3 lần/ tuần (với trẻ sơ sinh là 2 lần/ngày). Khi đi tiêu trẻ thấy đau đớn, căng thẳng do phân khô cứng, gồ ghề và phải gắng sức. Các trường hợp táo bón nghiêm trọng, thậm chí có thể thấy vết máu trong phân của trẻ.

Trên thực tế, 90-95% trường hợp táo bón gặp ở trẻ em là táo bón chức năng. Táo bón chức năng thường không tìm thấy những bất thường đường tiêu hóa, không có tổn thương thực thể. Những nguyên nhân chủ yếu gây nên táo bón ở trẻ em do: Chế độ ăn ít chất xơ, uống không đủ nước, lười vận động, trẻ không chịu đi tiêu. Khi hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển toàn diện hay khi sử dụng sữa công thức không phù hợp, táo bón cũng có thể xảy ra đối với cả trẻ sơ sinh.

Cách xử lý tình trạng táo bón ở trẻ kịp thời và hiệu quả

Khi thấy con bị táo bón, các bà mẹ thường lo lắng và tìm mọi cách giúp con nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đau đớn và khó chịu do táo bón gây ra. Sử dụng các thuốc thụt tháo hoặc các thuốc nhuận tràng làm mềm phân là lựa chọn đầu tiên của mẹ để giúp trẻ đi tiêu thuận lợi. Tuy nhiên, việc thụt tháo không giải quyết triệt để nguyên nhân gây táo bón. Thụt tháo thường xuyên khiến tổn thương hậu môn, làm mất phản xạ đi tiêu của trẻ và gây lệ thuộc thuốc. Sử dụng các thuốc nhuận tràng dài ngày có thể dẫn tới mất nước và điện giải do đó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Điều trị triệt để táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần đi từ nguyên nhân. May mắn rằng, hoàn toàn có thể điều trị táo bón cho trẻ bằng những biện pháp tự nhiên, đơn giản và quen thuộc.

Bổ sung chất xơ tự nhiên: Khoảng 10-15g chất xơ trong chế độ ăn là tốt với tình trạng táo bón của trẻ. Bổ sung chất xơ cho con bằng chế độ ăn nhiều rau quả, các loại hạt đậu hay ngũ cốc nguyên cám hoặc các loại nước ép rau quả.
Uống nước thường xuyên: Trẻ cần cung cấp đầy đủ chất lỏng mỗi ngày. Trẻ thường không thích nước lọc, do đó sữa, nước ép trái cây có thể là những lựa chọn thay thế thích hợp.

Rèn luyện thói quen đi vệ sinh: Khuyến khích và rèn luyện cho trẻ thói quen đi vệ sinh khoảng 5-10 phút sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp lấy lại phản xạ đi tiêu cho trẻ, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe tiêu hóa của trẻ.
Tăng cường vận động: Vận động cơ thể cũng giúp cho vận động ruột trơn tru và hiệu quả. Đối với trẻ sơ sinh, các mẹ có thể áp dụng những bài tập nhẹ nhàng: Đặt con ở tư thế nằm, giữ chân co đầu gối và nhẹ nhàng di chuyển chân của bé như đang đạp xe.

Kết hợp việc bổ sung chất xơ, bổ sung nước với việc tập thói quen vận động, thói quen đi vệ sinh là cách đơn giản, an toàn và hiệu quả để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chỉ cần các mẹ nhớ theo dõi sinh hoạt của con và giúp con điều chỉnh theo những biện pháp trên thì mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm rằng, táo bón không thể gây ra phiền toái cho trẻ nữa.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về cách sử lý tình trạng táo bón cho sẻ sẽ cho các mẹ thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc bé khỏe mạnh.

Xem thêm:

Dinh dưỡng cho trẻ khi bị ốm mẹ cần biết