Cây cỏ người hay còn được biết đến là cây  xấu hổ  khá là quen thuộc và cây gắn liền với cuộc sống người dân thôn quê, tuy nhiên ít ai biết đến công dụng của nó dùng để chữa bệnh, đặc biệt là bệnh xương khớp, điều trị bệnh mất ngủ,… mang lại lợi ích hiệu quả cho con người. Để hiểu rõ hơn mời bạn đọc qua bài viết Cây cỏ ngươi là gì? Tác dụng của cây cỏ ngươi

1. Cây cỏ ngươi là gì?

Cây cỏ ngươi hay còn gọi là cây xấu hổ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo, trinh nữ,…với chức năng chữa bệnh hiệu quả và an toàn nên được mọi người sử dụng một cách phổ biến rộng rãi, hiện nay trên thị trường loại cây này được nhiều người ưa chuộng và quan tâm đến.

2. Tên khoa học của cây cỏ ngươi

Dược liệu này được biết đến là loại cây thuộc họ trinh nữ  Mimosaceae và nó có tên khoa học là Mimosa pudica L.

3. Bộ phận dùng của cây cỏ ngươi.

Tất cả các bộ phận trên cỏ ngươi như rễ, thân, lá đều có thể sử dụng được.

4. Cây cỏ ngươi mọc ở đâu?

Cây cỏ ngươi là loại cây chủ yếu là mọc hoang và phân bố nhiều ở các tỉnh miền Nam, người dân thường thu hái về đem đi sắc làm thuốc chữa bệnh.
Hình dạng cây cỏ ngươi: Thân cây cỏ ngươi rất nhỏ, có nhiều gai nhọn, cây có chiều cao không quá 50cm, mọc ngang hoặc nằm trên mặt đất và mọc theo dạng bụi. Phần lá của dược liệu khi có tác động vào sẽ khép lá lại, thuộc kiểu lá kép, hoa có màu tím nhạt, nhiều tia và hình dáng kiểu giống hình cầu, quả của dược liệu có dạng hình ngôi sao, hơn nữa lông của quả rất cứng.
Hình ảnh cây cỏ ngươi
Hình ảnh cây cỏ ngươi

5. Thành phần hóa học của cây cỏ ngươi.

Thành phần của cỏ ngươi có các chất giúp cho cơ thể trị được một số bệnh như flavonoid, acid hữu cơ, alcol,… ngoài ra trong thành phần của lá còn có một số chất như seien, mimosin có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

6. Tác dụng cây cỏ ngươi

Cây cỏ ngươi nhờ trong các thành phần có tính hàn nên mang lại công dụng cao trong việc chữa các bệnh chống viêm, lợi tiểu, giảm đau, hạ huyết áp,… ngoài ra còn điều trị được một số bệnh khác như chữa xương khớp, bệnh thoát vị đĩa đệm, hỗ trợ một số bệnh về huyết áp, chữa bệnh động kinh, các triệu chứng khó ngủ, cơ thể mệt mỏi, chữa bệnh thoái hóa cột sống.
Dược liệu còn có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt, giúp cho các tế bào trong cơ thể thải các chất độc hại ra giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra dễ dàng hơn.

7. Cách sử dụng bài thuốc từ cây cỏ ngươi.

– Cây cỏ ngươi điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm:
  • Bài thuốc nấu kết hợp cùng với các vị thuốc như: Dùng 20g lá, thân và rễ cây cỏ ngươi khô kết hợp với lá lốt khô, cây cỏ xước, cây tầm gửi, cây dền gai mỗi loại 20g và 30g cây chìa vôi đem tất cả hỗn hợp này đi rửa sạch bằng nước sạch sau đó đem đi đun nấu ít nhất là 1,5 lít để trong vòng 20 phút thì dùng được, dùng trong ngày và chia ra 3 lần dùng, cứ như thế sử dụng liên tục trong 1 tháng bệnh sẽ trở nên thuyên giảm, 3 đến 4 tháng bệnh sẽ hết hẳn và không còn các triệu chứng đau nhứt nữa.
– Chữa bệnh mất ngủ: Các thành phần trong cây có tác dụng giúp cho hệ thần kinh xoa dịu và điều trị được chứng mất ngủ với cách làm như sau: dùng phần lá được phơi khô hoặc lá tươi đều được sử dụng khoảng ít nhất mỗi lần nấu 20 lá và 100ml nước rồi nấu khoảng 10 phút thì có thể sử dụng được, bệnh nhân nên dùng vào thời điểm trứơc khi ngủ giúp cho cơ thể an thần và ngủ rất ngon.
– Cây cỏ ngươi chữa xương khớp: dùng ít nhất rễ của cây cỏ này khoảng 20g kết hợp với 20g rễ cúc tần và rễ bưởi bình mỗi loại tương đương nhau kèm theo đó gồm có rễ cam thảo dây và rễ của cây đinh lăng mõi loại 10g sau đó đem đi rửa sạch các loại dược liệu bằng nước sạch rồi đun nấu với nước thì có thể sử dụng được.
Hiện nay dược liệu này được xem là một trong những vị thuốc điều và trị bệnh thoát vị đĩa đệm được nhiều người biết và quan tâm đến.  Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn rõ mọi thông tin thắc mắc của các bạn.