Hồng bì hay còn gọi là quất hồng bì được trồng nhiều ở miền Bắc, cây hồng bì thường mọc cao khoảng 3-8m, có lá nhẵn màu xanh thẫm, hoa màu trắng mọc thành chùm ở ngọn cành thường nở vào tháng 3, mùa quả tháng 6-10. Vỏ quả có lông, có nhiều hạt, thịt ngọt thơm có vị chua ngọt rất dễ ăn.

tac-dung-chua-benh-cua-hong-bi-640x427

Tác dụng chữa bệnh của quả hồng bì.

Tác dụng chữa bệnh hiệu quả nhất của loại quả này đó chính là tác dụng chữa ho. Trong dân gian thường lưu truyền bài thuốc dùng quả hồng bì hấp với một ít đường hoặc có thể ngâm, làm mứt hồng bì để chữa ho, đặc biệt rất phù hợp với trẻ em. Người bệnh có thể uống ngày 3 lần, sau vài ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Tác dụng chữa bệnh của lá hồng bì.

Trong Đông y thì lá hồng bì có vị đắng, cay và tính ấm. Nó có tác dụng giải cảm, hạ sốt, long đờm và giảm ho. Ngoài ra trong dân gian còn sử dụng lá hồng bì để nấu nước gội đầu giúp sạch gầu và mượt tóc. Theo các nghiên cứu mới đây thì lá hồng bì còn có tác dụng bảo vệ gan, hạ đường huyết và lipid huyết, kìm hãm sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét, tụ cầu vàng và một số vi khuẩn đường ruột.

Để chữa cảm mạo, ho, sốt rét dùng 30g lá hồng bì tươi rửa sạch, phơi khô sắc uống cho ra mồ hôi.

Tác dụng chữa bệnh của hạt hồng bì.

Hạt (hoàng bì quả hạch) và rễ (hoàng bì căn) có vị đắng, cay, the, tính ấm. Có tác dụng giảm đau, xúc tiến tiêu hóa, dùng chữa đau dạ dày, đau vùng thượng vị, đau bụng co thắt. Hạt còn chữa rắn cắn.

Tác dụng chữa bệnh của rễ hồng bì.

Rễ cây hồng bì cũng là một trong những vị thuốc được sử dụng nhiều. Trong Đông y thì rễ cây hồng bì có tác dụng chữa cảm mạo, thấp khớp, dùng cho phụ nữ sau đẻ. Liều dùng: hạt 6-10g, rễ 10-20g.

Mời bạn xem thêm: Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của hạt bưởi