Lan kim tuyến là một loại cây dược liệu quý được của miền núi Tây Bắc, mọc hoang ở những vị trí nguy hiêm như rừng râu nên có giá trị kinh tế cao. Giá thành cao cũng đi kèm với giá trị dược liệu quý: bồi bổ khí huyết, trị ung thư và tăng cường sức khỏe. Cụ thể cây lan kim tuyến chữa được bệnh gì? Cách sử dụng loại cây này ra sao? Hãy cũng cây thuốc và dược liệu tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Tổng quan về cây lan kim tuyến 

Lan kim tuyến hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như kim tuyến, kim tuyến tơ, lan gấm, cỏ nhung và kim cương. Loài cây này có tên khoa học là Atractylodes Anoectochilus setaceus, thuộc họ nhà lan (Orchidaceae).

Lan kim tuyến được ghi vào sách đỏ Việt Nam do đây là dược liệu quý, rất khó trồng, kể cả với những người có kinh nghiệm trồng lan lâu năm. Vì vậy, giá thành khá đắt đỏ.

Nó là một trong những loài hoa kiều diễm thường mọc rải rác trong những nơi rừng sâu. Phần mặt trên của lá thường có màu tím nhung, dày nhưng mềm mượt và óng ánh như kim tuyến.

Cây lan kim tuyến
Cây lan kim tuyến

Còn phần mặt dưới của lá thì có màu phớt hồng và chia thành nhiều đốt. Loài cây này thường mọc thành cụm và mỗi cụm hoa thường mọc rất xa nhau vì vậy nếu bạn tìm thấy cây thuốc quý này trong rừng thì đó là cái duyên của bạn.

Lan kim tuyến phân bố ở đâu?

Theo nghiên cứu của các nhà sinh vật học, đây là loại cây ưa tối và sinh trưởng tốt ở những nơi có độ ẩm cao. Vì vậy, cây lan kim tuyến hiếm khi xuất hiện ở khu vực rìa rừng.

Loài lan này thường tìm thấy ở sâu trong các khu rừng của thuộc 3 nước: Lào, Trung Quốc và Việt Nam. Theo ghi nhận của các nhà thực vật học nước ta thì chúng phân bố rải rác ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Lai Châu.

Thu hoạch, bảo quản lan kim tuyến

Người ta thường thu hái lan kim tuyến quanh năm, khi thu hoạch loại cây này người ta chỉ lấy phần thân và lá chứ không nhổ cả cây vì điều này sẽ giúp cây tiếp tục sinh trưởng và phát triển thành cây mới. Sau khi thu hoạch dược liệu này người ta sẽ mang tất cả đi rửa sạch qua nhiều lần nước, để ráo rồi mới mang đi phơi hoặc sấy khô để làm thuốc.

Bạn nên phơi khô lan kim tuyến để dùng được lâu. Tuy nhiên, để lâu rất dễ hình thành mốc. Vì vậy, khi mua về, nên cho vào một cái hũ có nắp đậy và để ở những nơi có độ ẩm thấp. Nên mang loại dược liệu này đi phơi nắng mỗi tháng một lần.

2. Tác dụng của lan kim tuyến

Đây không chỉ là loài hoa làm cảnh, có giá trị cao với giới chơi lan. Nó còn là vị thuốc quý, đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời trong Đông Y.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đài Loan, trong lan kim tuyến thường có những hoạt chất sau: các loại acid amin, beta-D-glucopyranosyl, succinic acid, palmitic acid, stearic acid và beta-sitosterol.

Theo các bài thuốc Đông Y được lưu truyền lại thì đây là một loại dược liệu có nhiều tác dụng trị bệnh. Đặc biệt là ung thư, tiểu đường, bệnh gan,… Hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng nổi bật của vị thuốc này nhé.

Tác dụng của lan kim tuyến hỗ trợ điều trị ung thư

Theo sự kiểm chứng của y học hiện đại về dược liệu, trong lan kim tuyến các một số các hoạt chất đặc biệt. Giúp cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đồng thời các hoạt chất này còn làm chậm quá trình lão quá của cơ thể. Ngoài ra, các hoạt chất thuộc nhóm acid amin có trong cây còn giúp tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Tác dụng của lan kim tuyến
Tác dụng của lan kim tuyến

Vào năm 2000, khi các bác sĩ cho bệnh nhân bị ung thư sử dụng chiết xuất của lan kim tuyến. Sau một tháng, các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên vì kết quả thu được từ cuộc thí nghiệm này. Các tế bào ung thư của các đối tượng thí nghiệm phát triển chậm hơn so với bình thường.

Tác dụng của lan kim tuyến hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo công bố mới đây, chiết xuất từ lan kim tuyến các tác dụng giúp ổn định lượng đường có trong máu và cải thiện khí huyết cho các bệnh nhân bị tiểu đường.

Tác dụng của lan kim tuyến tốt cho gan

Sau khi phân tích dịch chiết từ lan kim tuyến, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó có tác dụng hỗ trợ cơ thể theo cơ chế thúc đẩy, tăng cường chức năng gan.

Việc cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan tới gan sử dụng chiết xuất của lan kim tuyến mỗi ngày sẽ giúp người bệnh phục hồi các tổn thương do bệnh gây ra.

Ngoài các tác dụng trên thì lan kim tuyến còn có một số tác dụng khác như:

  • Bồi bổ khí huyết và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Giải tỏa stress do công việc gây nên.
  • Giải nhiệt và tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong cơ thể.

3. Lan kim tuyến chữa bệnh gì?

Ít người biết rằng, lan kim tuyến có nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc được lưu truyền trong dân gian. Nhưng các bài thuốc trên có đảm bảo về tính hiệu quả hay không là một chuyện khác.

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của dược liệu mang lại, chúng tôi xin hướng dẫn cho bạn một số cách bài thuốc về lan kim tuyến theo cuốn sách bách khoa toàn thư Đông Y.

Lan kim tuyến hỗ trợ chữa bệnh ung thư

Việc kết hợp giữa hai vị thuốc cây xạ đen và lan kim tuyến sẽ mang lại một bài thuốc trị ung thư rất tốt. Các hoạt chất có trong hai vị thuốc này sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm những cơn đau của bệnh.

hoa lan kim tuyen

Để làm bài thuốc này bạn dùng 25g lan kim tuyến và 35g cây xạ đen đun với một lượng nước đủ dùng 3 lần trong ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

Lan kim tuyến chữa các bệnh lý về gan

Để làm bài thuốc chữa các bệnh lý về gan này bạn dùng 25g lan kim tuyến tươi và 35g cà gai leo.

Mang cả hai vị thuốc trên cho vào ấm và sắc chung với một lượng nước vừa đủ dùng trong ngày. Kiên trì sẽ dụng bài thuốc này mỗi ngày bạn sẽ thấy những tác dụng thần kì mà bài thuốc này mang lại cho gan.

Lan kim tuyến hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Để làm bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hoặc bồi bổ khí huyết bạn dùng khoảng 25g lan kim tuyến tươi hãm với một lượng nước vừa đủ dùng. Uống sau mỗi bữa ăn khoảng từ 15 đến 20 phút.

Lan kim tuyến chữa bệnh mất ngủ, suy nhược cơ thể

Để làm bài thuốc trị mất ngủ hoặc giảm stress bạn dùng khoảng 25g kim tuyến tươi, 15g hoài sơn khô và cuối cùng là 8g tâm sen. Mang tất cả các vị trên đi hãm với nước dùng hằng ngày.

Để làm bài thuốc chữa bệnh suy nhược cơ thể và kém ăn này bạn dùng khoảng 25g lan kim tuyến, 15g hoài sơn và 15g mạch môn khô. Mang tất cả các vị thuốc trên đi sắc với một lượng nước đủ dùng trong ngày.

4. Cách sử dụng lan kim tuyến ngâm rượu

Bên cạnh việc dùng lan kim tuyến làm nước sắc ra thì người ta còn dùng loại dược liệu này để ngâm rượu.

Để có được một bình rượu ngon, đầu tiên bạn chuẩn bị khoảng 1kg lan kim tuyến đối với dạng tươi, còn nếu bạn dùng dạng khô thì chuẩn bị khoảng 500g và 3 lít rượu trắng.

Cách sử dụng lan kim tuyến ngâm rượu
Cách sử dụng lan kim tuyến ngâm rượu

Nếu dùng cây tươi, đầu tiên là mang tất cả các vị thuốc này đi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó, cho vào bình ngâm, nếu bạn muốn có một bình rượu thật đẹp thì bỏ ra một ít thời gian để sắp xếp sao cho vừa mắt là được.

Sắp xếp xong thì hãy cho rượu vào một cách từ từ và để ngâm trong ba tháng. Lưu ý: sau khi ngâm xong mỗi ngày bạn chỉ được dùng ba lần trong bữa ăn và mỗi lần dùng khoảng 1 ly nhỏ.

Nếu dùng cây khô bạn chỉ cần mua dược liệu đã được phơi khô sẵn. Sau đó mang về đổ rượu vào ngâm như trên là được.

Các đối tượng nên sử dụng lan kim tuyến

Dưới đây là một số đối tượng nên sử dụng sử dụng vị thuốc lan kim tuyến:

  • Người bị ung thư.
  • Người hay bị mất ngủ.
  • Người bị phong tê thấp.
  • Người bị đau nhức xương khớp.
  • Người bị lao phổi.

Giá bán lan kim tuyến

Lan kim tuyến là loại lan quý, hiếm và khó trồng nên có giá bán tương đối đắt đỏ. Hiện nay, giá bán của lan kim tuyến trung bình từ 7.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ. Có nơi lên tới hàng chục triệu đồng. Giá bán của sản phẩm này thay đổi tùy thuộc vào nhà vườn trồng lan.

Trên đây là những thông tin cơ bản về một loại dược liệu – Lan kim tuyến quý hiếm, giá trị kinh tế cao. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398.883.456 để được tư vấn điều trị các vấn đề về sức khỏe.