Không chỉ có mẹ mới cần có chế độ ăn uống hợp lý trong giai đoạn chuẩn bị mang thai đâu nhé. Mà ngay cả bố cũng cần quan tâm và có một chế độ ăn uống hợp lý. Đặc biệt, khi đã lên kế hoạch mang thai thì chế độ ăn uống của bố cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tinh trùng. Vậy đàn ông chuẩn bị làm bố không nên ăn gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Bia, rượu

Nguyên nhân chính là do bia, rượu gây ra. Nam giới sử dụng bia, rượu một cách lạm dụng sẽ gây giảm việc tiết Testosterone (nội tiết tố nam) làm teo tinh hoàn, rối loạn cương dương, giảm việc sản xuất tinh trùng, giảm ham muốn tình dục. Trong rượu, bia những độc tố được tìm thấy còn có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng, làm cho tinh trùng bị dị dạng và hư hại. Uống rượu, bia không những làm cho chức năng sinh sản bị giảm mà còn dẫn đến các nhiễm sắc thể không bình thường – nguyên nhân dẫn đến thai nhi bị dị dạng và phát triển không bình thường. Cho nên các chuyên gia khuyên giới trẻ nên rời xa thói quen rượu, bia. Nếu phải dùng thì hãy hạn chế.

Đàn ông chuẩn bị làm bố nói không với rượu bia
Đàn ông chuẩn bị làm bố nói không với rượu bia

2. Thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân gây rất nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Một trong nhiều nguyên nhân làm giảm khả năng sinh sản của nam giới..Những độc tố có trong thuốc lá như Nicotin, CO,… làm giảm về số lượng và độ di động của tinh trùng. Hút thuốc lá và rượu, bia là những kẻ thù của tinh trùng. Nếu những người đàn ông trưởng thành mỗi ngày hút 30 điếu thuốc, tỷ lệ sống sót của tinh trùng chỉ đạt 40%, đồng thời tỷ lệ tinh trùng dị dạng cũng tăng cao. Một học giả người Úc nói rằng, nếu ngày nào bỏ được thuốc lá thì khả năng tình dục được nâng cao. Vì vậy các bạn không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản thì hãy từ bỏ thuốc lá..!

Thuốc lá làm ảnh hưởng sức khỏe sinh lý
Thuốc lá làm ảnh hưởng sức khỏe sinh lý

3. Nội tạng động vật

Theo nghiên cứu các bác sỹ thuộc bệnh viện Đài Loan, ăn nội tạng của động vật có tác dụng nhất định cho từng đối tượng. Tuy vậy, nam giới không nên ăn cật lợn, bò, dê bởi trong nó chứa kim loại nặng cadimium, rất dễ gây vô sinh. Nếu cộng thêm với thói quen hút thuốc lá thì nguy cơ vô sinh cao tới 60%.

Nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh, cadmium cũng gây tổn thương cho các nhiễm sắc thể, ngăn cản trứng thụ tinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ của nữ giới.

4. Đậu phụ

Đậu phụ và các chế phẩm của nó chứa rất nhiều estrogen và isoflavone. Nếu dư thừa sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng hooc-môn sinh dục nam giới, từ đó ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh sản của nam giới, đặc biệt là sự hình thành tinh trùng, nếu thường xuyên “nạp” đậu phụ mỗi ngày, số lượng tinh binh của nam giới sẽ giảm đáng kể.

Đậu phụ làm ảnh hưởng sức khỏe sinh lý
Đậu phụ làm ảnh hưởng sức khỏe sinh lý

5. Thực phẩm đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp thực sự rất tiện lợi tuy nhiên hầu hết chúng được phủ một lớp kim loại bên ngoài lon có chứa BPA. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nguồn ô nhiễm BPA lớn nhất xuất phát từ bao bì thực phẩm. Để bảo vệ những chú tinh binh, hãy chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh bất cứ khi nào có thể và tìm mua các loại thực phẩm đựng trong lọ thủy tinh thay vì trong các lon thiếc hay hay hộp nhựa. BPA còn được sử dụng phổ biến trong chế tạo nhựa và chủ yếu có trong sơn epoxy – một loại sơn bảo quản dùng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa và đồ hộp kim loại đựng thực phẩm nhằm bảo quản, chống thấm và ăn mòn.

Trên đây là một số thực phẩm, chất kích thích mà đàn ông không nên sử dụng khi đang chuẩn bị làm bố.

Và để tăng cường sức khỏe sinh lý nam giới thì bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm là thực phẩm chức năng. Và sâm nhung cường lực tuệ linh là một trong các sản phẩm chúng tôi muốn giới thiệu. Để hiểu rõ hơn về sâm nhung cường lực thì các bạn xem thêm tại đây.

> Xem thêm: 

5 cách sử dụng hạt cà ri điều trị bệnh tiểu đường