Với bệnh nhân cao huyết áp, ngoài thuốc điều trị ra thì chế độ ăn uống rất là quan trọng. Và nếu như bạn đang băn khoăn không biết là cao huyết áp có thể ăn được những gì thì hoa atiso là một trong những câu trả lời mà nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của trà atiso thì các bạn hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tác dụng của hoa atiso

Atiso có tên khoa học là Cynara scolymus, có nguồn gốc từ miền nam Châu Âu, thân có thể cao từ 1,5 – 2m. Loại cây này cũng được trồng phổ biến ở nước ta từ nhiều năm nay tại các vùng khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo, người ta thường dùng bông hoa atiso để chế biến trong các món ăn và làm thuốc chữa bệnh.

Theo nghiên cứu, trong atiso chứa rất nhiều hoạt chất như: cynarine, flavonoid, tamin, inulinaza, insulin, các chất muối hữu cơ của những kim loại như magie, canxi, kali… có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, có tác dụng chữa bệnh huyết áp cao hiệu quả.

Tác dụng của hoa atiso
Tác dụng của hoa atiso

2. Cơ chế hạ huyết áp của hoa atiso

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, thành phần atiso có chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn các loại rau củ khác, trong đó đặc biệt là rutin giúp tăng cường sức chịu đựng và sức bền cho thành mao mạch, thành mạch sẽ dẻo dai, đàn hồi tốt hơn, huyết áp ổn định hơn.

Đồng thời, chất bio – flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh, sẽ ngăn cản giai đoạn oxy hóa lipoprotein, bảo vệ thành mạch, giúp hạ huyết áp.

Cơ chế hạ huyết áp của hoa atiso
Cơ chế hạ huyết áp của hoa atiso

Các nhà khoa học tại trường Đại Học Seattle Mỹ cũng đã thực hiện nghiên cứu hoạt chất của atiso với người bệnh huyết áp cao từ nhẹ cho đến trung bình. Kết quả sau 4 tuần cho thấy, người được sử dụng atiso tạo nên hiệu quả tương đương với hiệu quả điều trị dùng captopril – thuốc thường sử dụng để giảm huyết áp. Huyết áp tâm trương giảm 10 điểm với 79% người bệnh.

Đặc biệt, atiso giúp cải thiện lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ tử vong do những bệnh tim mạch, biến chứng huyết áp cao gây ra.

3. Cách sử dụng hoa atiso

Để sử dụng hoa atiso chữa bệnh huyết áp cao có nhiều cách: chế biến thành món ăn, trà uống….

– Chế biến hoa atiso thành món ăn

Hoa atiso có thể nấu canh cùng thịt bò, giò heo, thịt nạc xay, hoặc để hầm với chân giò heo, hấp… cho những món ăn có vị ngon, ngọt, mát và tốt cho sức khỏe, những người mới ốm dậy uống canh atiso sẽ phục hồi nhanh hơn.

Chế biến hoa atiso thành món ăn
Chế biến hoa atiso thành món ăn

– Chế biến hoa atiso thành trà

Bên cạnh chế biến hoa atiso thành món ăn, bạn có thể lấy hoa atiso tươi đun lấy nước uống hoặc phơi khô hãm với nước sôi giống như pha trà để uống hàng ngày. Tuy nhiên chỉ cần uống chừng 2 lần/ ngày và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chế biến hoa atiso thành trà
Chế biến hoa atiso thành trà

Hoa atiso có tác dụng điều trị huyết áp cao hiệu quả. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, bạn nên kết hợp với các thảo dược có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. Và một trong số những thảo dược đó chính là nhân sâm hoa kỳ. Không chỉ có tác dụng ổn định huyết áp mà nó còn mang lại rất là nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe nữa đấy. Để tìm hiểu về các tác dụng hữu ích của sâm hoa kỳ thì các bạn vui lòng click TẠI ĐÂY để tìm hiểu chi tiết nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Xem thêm: 

Tác dụng của nho đối với bệnh nhân huyết áp cao

Sự thật: Hoa đại chữa bệnh cao huyết áp

Chúc bạn sức khỏe!