Hiện trạng ngày nay, nhiều người khi về già thường mắc hay phải căn bệnh thoái hóa khớp. Có nhiều người rất muốn chơi thể thao những vì lo sợ căn bệnh mình sẽ ảnh hưởng. Vậy Khi bị bệnh thoái hóa khớp có thể chơi thể thao được không? Qua cuộc hỏi đáp sau giữa bác sĩ và anh Quang bạn sẽ biết được những thông tin mà bạn cần giải đáp dưới đây về bệnh thoái hóa khớp.

hinh16
Khi bị bệnh thoái hóa khớp có thể chơi thể thao được không?

Chào bác sĩ tôi tên Quang năm nay 53 tuổi. Tầm 2 năm nay tôi thường xuyên chạy bộ vào mỗi sáng, tuy nhiên dạo này bị đau đầu gối, đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối. Vậy nhờ chuyên mục tư vấn giúp tôi là người bị thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không? Xin cảm ơn!

Trả lời

Chào anh Minh cảm ơn anh đã quan tâm về bệnh thoái hóa khớp. Với câu hỏi “người bị thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không?” của chị, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Thoái hóa khớp gối là biểu hiện của thương tổn trên bề mặt sụn khớp, do tác động của nhiều nguyên nhân làm cho bề mặt sụn khớp bị hư. Ở giai đoạn sớm, khớp gối chưa hư ngay do dịch khớp bên trong mới có biểu hiện bị hao hụt. Khi dịch khớp hao hụt càng nhiều thì độ ma sát giữa các đầu khớp sẽ tăng lên và chịu lực tác động nhiều hơn.

Điều này làm bề mặt sụn khớp hao mòn dần và đưa đến tình trạng hẹp khe khớp gối. Theo thời gian, thương tổn “ăn” dần từ bề mặt của sụn rồi khuyết dưới mặt sụn, gây thương tổn tổ chức dưới sụn và phá hủy đến mô xương.

Thoái hóa khớp gối là biểu hiện của thương tổn trên bề mặt sụn khớp, do tác động của nhiều nguyên nhân làm cho bề mặt sụn khớp bị hư.

Người bị thoái hóa khớp gối sẽ cảm thấy đau đớn, cảm giác sưng khớp khó chịu. Với các trường hợp nặng việc co duỗi gối sẽ khó khăn, người bệnh đi đứng rất đau, phải dùng khung hoặc nạng hỗ trợ gây cản trở các sinh hoạt bình thường.

Thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe để cơ thể chống lại bệnh tật nhưng thể dục không thể ngăn chặn tình trạng lão hóa cũng như bệnh tật. Thế nhưng người bị thoái hóa khớp gối có nên chơi thể thao không?

hinhquangcao5

Vì thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của cơ thể nên khi lớn tuổi sẽ có người bị thoái hóa khớp gối. Vậy tùy theo mức độ thoái hóa của khớp gối mà chúng ta sẽ chọn lựa phương pháp tập luyện thích hợp.

Những biện pháp phòng ngừa đầu tiên là tránh các tư thế gây hư khớp gối như ngồi xổm, khiêng nặng, chạy nhảy quá sức trong các môn chơi như tennis, cầu lông, bóng chuyền, đá banh… Những môn thích hợp sẽ là những môn mà khớp gối ít bị sức nặng đè lên nhất như bơi lội, đạp xe đạp, đi bộ (đi bộ đúng nghĩa nghĩa là đi nhanh chứ không phải đi tản bộ), tập thể hình. Tập đi bộ dưới nước cũng như các động tác thể dục dưới nước là biện pháp được các nhà thấp khớp học khuyên cho bệnh nhân bị thoái hóa gối.

hinh18
Chạy bộ rất tốt đối với người bị thoái hóa khớp

Nếu chọn môn đi bộ cho đơn giản thì lời khuyên là không đi quá 30 phút cho một lần đi. Trước khi đi cần làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân 5-10 phút. Sau khi đi về cũng không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động gối nhẹ nhàng cho nguội trong 5-10 phút.

Vậy để tăng cường sức khỏe, người bệnh nên chuyển sang các môn thể thao nhẹ nhàng như: tập dưỡng sinh, đi xe đạp, bơi lội… Đây là những môn thể thao an toàn cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối vì giúp rèn xương khớp dẻo dai mà còn tốt cho cả hệ tuần hoàn, hô hấp.

Có thể nói rằng, không có một chương trình luyện tập chung cho thoái hóa gối mà chỉ có những nguyên tắc cơ bản để từ đó bác sĩ của anh sẽ thiết kế khung luyện tập cho anh. Anh có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ chấn thương chỉnh hình để thiết kế chương trình luyện tập cho mình. Chúc anh luôn vui khỏe và hạnh phúc.

Hi vọng cuộc nói chuyện này sẽ giúp những người đang mắc phải bệnh thoái khớp biết tận dụng những cái có lợi cho mình. Ngoài ra việc chơi thể thao thì việc chăm sóc với chế độ ăn uống phải hợp lý để bảo vệ cơ thể luôn trong tình trạng tốt nhất.

Xem thêm:chữa viêm khớp thoái hóa khớp bằng bài thuốc dân gian

Nguồn: coxuongkhop.info