Những biểu hiện như trẻ biếng ăn, sút cân hay kém hấp thu chất, suy dinh dưỡng là những vấn đề mà các bậc cha mẹ rất quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên rằng:” Hãy bổ sung các chất như Kẽm, vitamin nhóm B hay các axit amin để trẻ phục hồi cân nặng”.

tre-bieng-an
Trẻ biếng ăn

Nguyên nhân nào làm cho trẻ biếng ăn, sút cân?

Ốm, sốt, viêm họng… khiến trẻ mệt lử, chán ăn, nhiều trẻ còn nôn trớ khi ăn. Chính vì vậy, trong và sau đợt ốm trẻ bị thiếu hụt vi chất thiết yếu trầm trọng, đặc biệt là Kẽm, Selen, Lysine, Vitamin nhóm B. Chưa kể việc dùng kháng sinh, thuốc tân dược hàng tuần ảnh hưởng tới gan, thận khiến chức năng gan suy giảm tạm thời, khả năng tiết mật, kích thích tiêu hóa cũng giảm. Vị giác của trẻ sau trong và sau đợt ốm cũng thay đổi. Do vậy, hậu quả tất yếu dẫn đến trẻ biếng ăn, hấp thu kém, da xanh xao, sụt cân, sức đề kháng suy giảm và khả năng bị ốm tái lại tăng cao.

Dinh dưỡng hợp lí giúp trẻ biếng ăn phục hồi sức khỏe

Theo các Bác sỹ Nhi khoa, đa số các bậc cha mẹ chỉ chăm chăm cho con uống hết kháng sinh nọ rồi thuốc tây kia mà quên đi việc bổ sung vi chất thiết yếu (hay còn gọi là thuốc bổ) cho trẻ trong và sau khi ốm.

Nhìn lại những đơn thuốc của người lớn, bên cạnh các thuốc điều trị, luôn luôn được kê thêm các thuốc bổ có thành phần Kẽm, Selen, Lysine, Vitamin nhóm B. Tuy nhiên với đơn thuốc cho trẻ em khi ốm gần như các mẹ khi tự kê hoặc nhà thuốc bán cho người bệnh lại quên đi những siro bổ sung vi chất này. Một phần vì do trẻ khó uống thuốc nên các mẹ ngại cho con uống, phần vì các mẹ tự kê đơn cho con đã lãng quên. Chính vì vậy, việc phục hồi sức khỏe của trẻ chậm hơn, khả năng ốm tái lại nhanh hơn.

Do vậy, để trẻ nhanh khỏi ốm và sớm lấy lại thể lực sau ốm, các mẹ cùng tham khảo lời khuyên của Bác sỹ Nhi khoa trong việc chăm con nhé:

  • Không nên ép con ăn mà nên chia nhỏ bữa để trẻ ăn, tránh tình trạng nôn trớ ở trẻ khi ăn.
  • Nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, mềm để trẻ dễ tiêu hóa
  • Cha mẹ cần cung cấp cho trẻ bữa ăn đủ chất bao gồm chất đạm, vitamin từ thịt, trứng, sữa, nước ép hoa quả… và tránh các loại thức nhiều mỡ, đường để trẻ nhanh chóng hồi phục.
  • Cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi, bổ sung sữa chua trong bữa ăn của trẻ

Để bổ sung các vitamin nhóm B, Kẽm hay axit amin phù hợp, các bạn có thể dùng để thực phẩm tảo xoắn. Đây là thực phẩm làm từ tự nhiên rất tốt cho trẻ mà không gây tác dụng phụ gì. Trẻ biếng ăn khi dùng thực phẩm này cũng có thể cung cấp đầy đủ chất dù chỉ dùng rất ít. Thực phẩm chứa hơn 100 loại axit amin và 18 loại vitamin, trong đó có đầy đủ vitamin nhóm B rất cần cho trẻ biếng ăn. Để biết thêm về loại thực phẩm này cũng như công dụng của tảo xoắn cho trẻ, các bạn có thể xem thêm tại link sau: http://nhathuocviet.vn/tin-tuc/tao-xoan-cong-dung-va-cach-dung-tao-xoan.html