Để có được một giọng nói hay và làm cho người nghe dể chịu, bạn phải giữ và luyện cho giọng nói của mình trở nên tốt và truyền cảm hơn. Nhưng đây không phải là thứ tự nhiên mà có. Ngoài những bạn có bẩm sinh ra thì tất cả cần phải luyện tập mới có được giọng nói hay. Hãy cùng xem qua các mẹo sau để làm cho giọng nói trở nên hay hơn nhé!

tieu-khiet-thanh
Khàn tiếng

Mẹo giúp ấy giữ gìn cổ họng của mình

Chúng mình nên

– Rèn luyện cơ thể đều đặn hằng ngày bằng cách tập thể dục mỗi sáng để tăng cường sức đề kháng chống đỡ với vi khuẩn và virus.

– Uống nhiều nước. Mỗi ngày bạn cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2 l – 2,5 lít nước. Lý do vì dây thanh quản của bạn rung động rất nhanh và thường xuyên nên lượng nước đầy đủ sẽ giúp nó luôn trơn tru, hoạt động tốt hơn.

– Nên măm măm những thức ăn, hoa quả chứa nhiều nước sẽ giúp bạn chống háo nước rất tốt như táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận…

– Khi sử dụng điều hòa chỉ nên bật ở nhiệt mức 25 – 26 độ C. Giữ ẩm phòng ở vì độ ẩm rất tốt cho giọng của bạn, thế nên hãy để một chậu nước nhỏ trong phòng lạnh.

– Các bạn hãy tập cho mình thói quen xúc miệng nước muối vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và sáng thức dậy. Nước muối giúp tẩy trùng cổ họng và miệng không bị viêm nhiễm.

– Khi để qua đêm, bàn chải có thể trở thành nguồn lây nhiễm vi khuẩn và tạo nên những vấn đề ở cổ họng và miệng. Vì thế, các ấy hãy ngâm bàn chải vào một cốc nước muối ấm để diệt khuẩn.

>> Xem thêm: Sử dụng Tiêu Khiết Thanh giữ giọng nói trong trẻo

Hãy nói không với

– Không sử dụng các chất kích thích như chè, cà phê , thức ăn cay, nhiều chất béo vì nó làm giảm tiết nước bọt, gây khô rát cổ họng.

– Không uống nước quá lạnh hoặc quá nóng hay ở lâu trong phòng điều hòa có nhiệt độ thấp.

– Các ấy cần tránh gào thét, la hét và không nên nói to trong khu vực ồn ào gây ảnh hưởng âm thanh. Nếu cổ họng bạn khô hay giọng bị khàn, hãy nghỉ nói. Giọng khàn là dấu hiệu cảnh báo dây thanh quản đang bị sưng tấy đấy!

– Đừng tằng hắng quá nhiều. Khi bạn hắng giọng, các dây thanh quản bị xô đẩy vào nhau, gây tổn thương và làm bạn khàn giọng. Bạn nên nhấp một ngụm nước hoặc nuốt khan khi cảm thấy ngứa cổ họng.

– Stress cũng là một trong số các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giọng nói. Hãy cố gắng xoa dịu, giải tỏa đầu óc bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi bạn nhé!

Xử lý nhanh khi bị viêm họng

Chứng bệnh này là một trong những “kẻ thù” đáng gờm nhất đối với chất giọng của bạn. Vì thế, khi cảm thấy cổ họng đau rát, có dấu hiệu viêm, ấy hãy lập tức thực hiện những điều sau nhá!

– Uống trà mật ong. Trà và mật ong được xem như những loại thảo dược thần kỳ giúp bạn nhanh chóng trị dứt cảm giác đau họng. Đơn giản bạn hãy cho 1 thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm 1 nửa quả chanh vắt.

– Gừng cũng rất hữu hiệu khi chúng ta bị rát họng. Bạn có thể ăn hỗn hợp gừng và mật ong sau đó uống một cốc sữa nóng để giảm ho và các vấn đề về họng.