Ở nước ta củ lạc là thực phẩm đã không còn quá xa lại với mọi người. Hay không nói rằng đây là thực phẩm được sử dụng hằng ngày trong những món ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về lợi ích của của lạc cho sức khỏe. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về lợi ích từ thực phẩm này.

Thúc đẩy cơ thể sinh trưởng và phát triển

Trong lạc có chứa hàm lượng canxi cực cao mà canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương của con người. Vì vậy, ăn lạc có thể giúp thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể.

Thúc đẩy tế bào sinh trưởng, nâng cao trí thông minh

Protein trong lạc có chứa hơn 10 loại axit amin thiết yếu. Trong đó, chất lysine có thể nâng cao trí thông minh của trẻ em, axit glutamic và axit aspartic có thể thúc đẩy phát triển tế bào não và tăng khả năng ghi nhớ của bộ não.

Chống lão hóa sớm

Chất catechin có trong lạc là chất có tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ, lysine là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm. Thường xuyên ăn lạc sẽ có tác dụng rất tốt trong việc chống lão hóa. Chính vì vậy, từ xưa lạc đã được mệnh danh là “quả trường sinh”.

Nhuận phế trừ ho

Lạc có hàm lượng dầu béo phong phú, có tác dụng nhuận phế trừ ho, thường được dùng để chữa các bệnh như: ho hen xuyễn, ho khạc ra máu.

Đông máu, cầm máu

Lạc chứa dầu béo và nhiều loại vitamin, đồng thời còn chứa chất giúp rút ngắn thời gian đông máu, có thể chống lại sự tan rã của mảnh fibrin – sợi tơ huyết, tăng cường chức năng sản xuất tiểu cầu của tủy xương, có lợi cho chức năng tạo máu của con người. Đối với các bệnh rối loạn chảy máu, không chỉ có tác dụng cầm máu mà còn có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh tận gốc.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Dầu lạc có chứa một lượng lớn axit linoleic, chất này có khả năng chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành axit mật thải ra ngoài cơ thể, tránh lắng đọng cholesterol, giảm lượng cholesterol, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch.

Bổ huyết, thông sữa

Lạc rất giàu dầu béo và protein, có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh.

Phòng ngừa ung thư đại tràng

Khi các chất sơ hòa tan trong các mô sợi của lạc được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ sẽ giống như miếng bọt biển thấm hút chất lỏng và các chất khác, sau đó biến thành dải băng dài chất cặn bã và được thải ra ngoài cơ thể qua đường hậu môn cùng với phân. Khi các chất này đi qua đại tràng, chúng tiếp xúc với các chất độc hại có trong đại tràng, hấp thụ một số chất độc nào đó. Nhờ đó, làm giảm sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về lợi ích của củ lạc đối với sức khỏe thì bạn sẽ không bỏ qua một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt thì cần sử dụng hợp lý nhé!

Xem thêm:

Những tác dụng tốt cho sức khỏe từ đậu bắp