Các cây thuốc nam từ xa xưa đã được người trong dân gian áp dụng để chữa trị bệnh tiểu đường và cho hiệu quả rất tốt. Dưới đây là một số bài thuốc trị tiểu đường được đánh giá là tốt nhất nhưng không phải ai cũng biết.

Chữa bệnh tiểu đường bằng lá xoài

Sử dụng lá xoài chữa bệnh tiểu đường là cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian hiệu quả, đơn giản và dễ dàng trong khâu chế biến.

Đông y cho rằng lá xoài có vị ngọt, hơi chua, tính ôn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh: hô hấp, sa nội tạng, bệnh tiểu đường và nhiều bệnh lý khác. Trong lá xoài chứa các hoạt chất tanin có tác dụng giảm viêm, bảo vệ tiêu hóa và chống oxi hóa mạnh. Hoạt chất mangiferin giúp làm bền thành mạch máu cùng hoạt chất anthxyanhdin giảm đường huyết. Hạn chế nguy cơ biến chứng vi mạch máu tiểu đường dẫn tới biến chứng bệnh võng mạc tiểu đường.

Bên cạnh đó lá xoài còn giúp hạn chế lượng cholesterol trong máu giúp bảo vệ tim mạch và hạn chế nguy cơ béo phì.

Cách chữa bệnh tiểu đường bằng lá xoài: Lấy khoảng 5 lá xoài non rửa sạch, vào buổi tối cắt thành sợi nhỏ sau đó cho vào cốc. Chế thêm khoảng 200ml nước sôi. Để vậy qua đêm, sáng dậy uống hết cốc nước và bỏ lại phần bã. Ngày sử dụng 1 lần. Không nên sử dụng quá liều lượng để tránh tình trạng hạ đường huyết quá mức.

Lưu ý: Không nên sử dụng cùng thời điểm với các loại thuốc tây, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất nên uống cách nhau 2 – 3 giờ để đảm bảo sự hấp thụ của thuốc.

Lá mật gấu trị tiểu đường

Với người bệnh tiểu đường lá mật gấu hay lá đắng có một ý nghĩa rất đặc biệt. Vì nó được đánh giá là một trong những cây thuốc có tác dụng hạ và ổn định đường huyết hiệu quả với bài thuốc uống từ lá mật gấu. Giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó lá mật gấu còn mang những tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe.

Theo Đông y lá mật gấu có tính bình, vị đắng. Là vị thuốc được biết đến với các tác dụng dược lý nổi bật: giải độc, tiêu viêm, hạ sốt, kích thích sinh sản và duy trì hormone Estrogen, chống ung thư, giảm cholesterol xấu, điều hòa đường huyết, kháng viêm, chống lão hóa, điều trị bệnh tiểu đường…

Cách sử dụng lá mật gấu trị tiểu đường:

Cách 1: Lấy 4 lá mật gấu, rửa sạch, sau đó hãm cùng 150 ml nước sôi uống thay trà.

Cách 2: Lấy 1 lượng vừa phải lá mật gấu đã chế biến khô cho vào ấm trà, chế nước sôi đợi 3 – 5 phút cho ngấm là có thể sử dụng.

Dây thìa canh chữa tiểu đường

Dây thìa canh là một trong những loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong dân gian. Sử dụng cây thìa canh chữa bệnh tiểu đường là một trong những cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian được khuyên dùng nhiều nhất.

Các nghiên cứu khoa học về dây thìa canh đã tìm ra trong thảo dược này có chứa tổ hợp của nhiều acid gymnemic – hoạt chất thuộc nhóm saponin triterpenoid. Hoạt chất có khả năng kích thích sản sinh tế bào Beta tuyến tụy. Tăng cường khả năng sản xuất insulin, hỗ trợ chuyển hóa glucose thành năng lượng. Tác dụng hạ đường huyết, giảm lượng cholesterol toàn phần, triglycerid trong máu tốt cho người bệnh tiểu đường.

Cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian từ dây thìa canh:

  • Lấy 50g dây thìa canh khô mang đi rửa sạch sau đó cho vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước.
  • Đun nhỏ lửa còn khoảng 1 lít là được, chia thành 3 lần uống trong ngày sau bữa ăn.

Khi sử dụng dây thìa canh chữa tiểu đường bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng quá liều lượng có khả năng gây đau đầu, choáng váng, hóa mắt… cần chú ý.
  • Sử dụng quá nhiều cũng dẫn tới hạ đường huyết đột ngột và nhanh chóng.
  • Không nên sử dụng vào lúc đói.
  • Phụ nữ đang mai thai và cho con bú không nên sử dụng.
  • Người dưới 16 tuổi và người đang bị tiêu chảy cũng không nên dùng.

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường bằng lá dứa

Nhắc đến lá dứa nhiều người đã liên tưởng tới 1 loại lá chuyên dùng để nấu xôi, sữa, làm bánh, màu cho các món thạch tươi ngon, mát lành. Với người bệnh tiểu đường loại lá này cũng mang ý nghĩa đặc biệt với bài thuốc uống nước lá dứa.

Trong lá dứa có chứa một lượng không nhỏ glycosides, alkaloid, diệp lục, bromelin, các axit hữu cơ và các chất chống oxi hóa.

Theo Đông Y lá dứa không độc, vị đắng cay, thơm có khả năng sát khuẩn, hạ nhiệt, long đờm, lợi liệu… Có thể sử dụng hàng ngày mà không cần lo lắng các tác dụng phụ.

Cách sử dụng lá dứa trị tiểu đường như sau:

  • Cách 1: Lấy khoảng 10 lá dứa, rửa sạch cắt khúc và phơi khô. Sau đó cho vào ấm sắc cùng 2,5 lít nước, đun nhỏ lửa còn khoảng 2 lít, lấy xuống và để nguội. Chia thành nhiều lần uống trong ngày thay nước lọc.
  • Cách 2: Cũng lấy 10 lá dứa rửa sạch, cuộn lại cho vào nồi. Chế thêm nước ngập lá, đun đến khi nước có màu xanh. Lấy xuống để nguội và chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Bài thuốc dân gian chữa tiểu đường từ lá dứa có tác dụng tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Vì vậy cần theo dõi chỉ số đường huyết trong quá trình sử dụng. Nếu sử dụng khoảng 1 tháng mà không tiến triển thì nên chuyển qua các bài thuốc khác.

Bài thuốc từ cây lược vàng chữa tiểu đường

Sử dụng cây lược vàng cũng là cách chữa bệnh tiểu đường hiệu quả tại nhà. Đây là loài cây khá quen thuộc, thường được trồng làm cảnh ở Việt Nam. Đặc biệt là khu vực phía bắc, gần Hà Nội.

Theo các tài liệu y học, cây lược vàng có tác dụng: thanh nhiệt, giải độc, nhuận phế, tiêu viêm, hóa đàm và lợi thủy. Thường được sử dụng điều trị các bệnh ngoài da, bỏng, rối loạn khớp… và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra các nghiên cứu khoa học ở Nga đã công bố cây lược vàng có công dụng chữa các bệnh sau: viêm họng, viêm hen phế quản, đau lưng, viêm khớp, bướu cổ, huyết áp, các vấn đề về tim mạch, u nang buồng trứng, xơ vữa động mạch, bệnh gan… phòng ngừa bệnh ung thư.

Trong dân gian lưu hành 2 cách sử dụng cây lược vàng chữa bệnh tiểu đường như sau:

Cách 1: Ăn trực tiếp

  • Lấy 2 lá lược vàng, rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 15 phút. Sau đó vớt ra cắt nhỏ nhai trực tiếp hoặc giã nát và ăn hết.

Cách 2: Ngâm rượu

  • Dùng thân và lá cây lược vàng, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó tráng qua 1 lần rượu, cắt nhỏ, cho vào bình ngâm rượu khoảng 1 tháng là sử dụng được.

Lưu ý: Cây lược vàng có khá nhiều tác dụng phụ, vì vậy các bạn cần sử dụng đúng liều lượng và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Lá ổi

Ổi là cây ăn trái quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam và bài thuốc dân gian nước lá ổi cũng là một bài thuốc chữa tiểu đường hiệu quả.

Một số nghiên cứu về mối tương quan giữa lá ổi và đường huyết của người bệnh tiểu đường cho kết quả:

  • Dịch chiết lá ổi có khả năng ức chế sự hoạt động của men protein tyrosine hosphatese 1B, có tác dụng điều trị trực tiếp tiểu đường tuýp 2.
  • Thí nghiệm trên thỏ cho thấy, uống nước ép ổi cho tỉ lệ đường huyết giảm đến 25% trong 4 giờ. Với chuột là 46% trong 4 giờ sau khi sử dụng.
  • Lá ổi giúp tăng độ nhạy của insulin và hiệu suất chuyển đổi glucose trong máu.

Bên cạnh đó uống nước lá ổi hàng ngày còn mang lại nhưng lợi ích hết sức tuyệt vời cho sức khỏe.

Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường ở trên được sưu tầm trong dân gian, chúng có hiệu quả đến đâu, sau bao lâu thì còn phụ thuộc vào giai đoạn bệnh cũng như cơ địa của từng người. Bên cạnh đó, để điều trị tiểu đường được hiệu quả tốt, bệnh nhân cũng cần một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý.

Xem thêm: Bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả tại nhà dễ thực hiện