Kháng sinh là một cụm từ khá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên muốn sử dụng kháng sinh một cách an toàn và hiệu quả bất kể là sử dụng cho người lớn hay trẻ nhỏ bạn phải nắm được những nguyên tác sử dụng kháng sinh. Dưới đây là nguyên tắc sử dụng kháng sinh cho trẻ nhỏ cùng tham khảo ngay dưới đây nhé!

1. Kháng sinh phải dùng đúng loại

– Kháng sinh phải do bác sỹ kê đơn. Đúng loại nghĩa là trẻ bị bệnh chỗ nào thì dùng kháng sinh chỗ đó, nhiễm khuẩn loại nào thì dùng kháng sinh trị vi khuẩn loại đó.

– Ví dụ, nếu trẻ bị lị a míp thì cần dùng kháng sinh Metronidazol,trẻ bị lị trực khuẩn thì dùng Ciprofloxacin. Nếu bé bị nhiễm khuẩn tiết niệu thì dùng kháng sinh Cefuroxim… Các mẹ cần tuân thủ đúng loại kháng sinh, không tự ý đổi thuốc, không tự ý mua kháng sinh  điều trị cho trẻ.

2. Kháng sinh phải dùng đúng liều

Liều thuốc dùng ở trẻ em được tính theo 3 tiêu chí sau:

– Kilogam cân nặng (cân càng nặng thì liều dùng càng cao).

– Mức độ bệnh (bệnh càng nặng thì liều dùng càng cao).

– Mức độ đáp ứng với thuốc (bệnh đáp ứng điều trị kém thì liều dùng càng cao).

Liều này đã được bác sỹ tính toán và kê đơn, không nên tự ý điều chỉnh liều. Nếu có thắc mắc về liều thuốc, nên trao đổi với bác sỹ điều trị.

3. Kháng sinh phải dùng đủ ngày

– Số ngày điều trị kháng sinh dựa trên nguyên tắc bệnh lui dần. Theo nguyên tắc đó, số ngày dùng kháng sinh phải đạt được số ngày tối thiểu để đảm bảo vi khuẩn không tái phát lại.

– Thời gian tối thiểu dùng kháng sinh từ 5-7 ngày tùy loại kháng sinh. Có một số loại kháng sinh chỉ cần dùng ngắn ngày (3 ngày) ví dụ như kháng sinh Azithromycin (với trẻ bị viêm phổi 10mg/kg/ ngày đầu tiên, những ngày tiếp theo 5mg/kg/ngày – uống một lần duy nhất trong ngày).

– Các mẹ không nên thấy con hết sốt, bớt ho, hết tiêu chảy mà vội vàng dừng thuốc.  Điều này có thể khiến việc điều trị gặp khó khăn thêm, vì vi khuẩn chưa bị diệt hẳn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn và làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ.

4. Kháng sinh cần theo dõi cẩn thận

Thuốc kháng sinh là thuốc có nguy cơ gây ra phản ứng dị ứng. Các mẹ cần theo dõi tình trạng bé 2 ngày dùng kháng sinh, nếu không có triệu chứng gì bất thường, mới tạm yên tâm về loại thuốc kháng sinh bé đang sử dụng, kể cả loại thuốc đó do bác sỹ kê đơn. Khi có dấu hiệu bất thường, cần thông báo cho bác sỹ ngay.

5. Nên dùng kháng sinh gói hoặc hỗn dịch cho trẻ

– Thuốc kháng sinh được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau: thuốc hỗn dịch (pha nước vào trong lọ 1 lần và dùng nhiều lần tiếp theo), thuốc gói, thuốc viên, thuốc tiêm.

– Dùng thuốc kháng sinh tại nhà cho bé nên dùng thuốc gói bột hoặc thuốc hỗn dịch. Dùng thuốc hỗn dịch là chuẩn nhất vì bé dễ uống, không lo ngại vấn đề hóc thuốc, dùng liều được tính theo kilogam cân nặng. Nhược điểm của thuốc hỗn dịch là giá thành cao hơn các loại thuốc khác.

– Hạn chế dùng kháng sinh dạng viên với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

6. Kháng sinh cần được hòa tan kỹ

– Một số loại thuốc kháng sinh được bào chế dưới dạng bột trong lọ hỗn dịch hoặc trong gói, khi sử dụng cần được pha với nước. Lúc này, các mẹ cần hòa tan kỹ thuốc. Nếu hòa tan không kỹ, kháng sinh chưa tan đồng đều và bé sẽ bị uống sai liều, thường là bị tăng liều cao hơn.

– Thời gian lắc thuốc và hòa tan kéo dài từ 1-2 phút tùy từng thể tích và từng loại thuốc.

– Hòa tan kháng sinh bằng nước đun sôi để nguội để kháng sinh không bị phá hủy bởi nhiệt độ.

Xem thêm các loại kháng sinh phổ biến hiện:

Thuốc kháng sinh Augmentin 1g 

Thuốc kháng sinh Zinnat 500 mg