Ở vùng Bắc Mỹ, Panax quinquefolius (hay còn gọi là sâm Mỹ) được dùng khi cơ thể mệt mỏi hoặc căng thẳng.

Khu vực Bắc Mỹ có thương phẩm nổi tiếng thế giới là Hoa Kỳ sâm, còn gọi là Tây Dương sâm, sâm Mỹ, sâm Canada, hay Nhân sâm Hoa Kỳ.

sâm mỹ

Sâm mỹ

Loại sâm này sinh trưởng tự nhiên ở vùng Bắc Mỹ, có tên khoa học là Panax quinquefolius, tên thường gọi là American ginseng.

Người cao huyết áp không dùng được sâm? Sâm Hoa Kỳ có tính chống co thắt và an thần rõ rệt. Do vậy người cao huyết áp vẫn có thể dùng với liều lượng thích hợp.

Người bị tiểu đường có dùng được sâm? Người tiểu đường ngại dùng các thực phẩm có chất ngọt. Tuy vậy, sâm Hoa Kỳ có vị đắng nhẹ, rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường, nhờ vào tính bồi bổ, tăng sức dẻo dai của sâm, giúp đảm bảo năng lượng cho cơ thể trong các trường hợp tiểu đường kèm sút cân nghiêm trọng. Ngoài ra sâm Hoa Kỳ có chứa chất panaquilon và các ginsenoside đặc thù giúp kích thích tuyến tụy điều tiết insulin, tăng cường chuyển hóa đường nên có thể góp phần giúp ổn định đường huyết.

Sâm có thích hợp với mọi đối tượng sử dụng? Chỉ nên dùng sâm khi có các dấu hiệu cơ thể suy nhược, mỏi mệt, căng thẳng thần kinh, mất khả năng tập trung…

Tác dụng của nhân sâm Mỹ : CLICK NGAY

Đối với người trẻ tuổi thì không nên dùng sâm thường xuyên, mà nên để phát huy tối ưu khả năng dung nạp tốt của cơ thể khi còn trẻ để hấp thu các chất từ các loại thực phẩm đa dạng theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trẻ em cũng khuyến cáo không nên dùng sâm vì khả năng gây phát dục sớm.

Nhan-sam-wisconsin
Cách nhân biết sâm Hoa Kỳ Wisconsin

Điều gì làm nên sự khác biệt ở sâm Hoa Kỳ?

Sâm Hoa Kỳ tuy chỉ có 6 loại là Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re; nhưng trong đó loại Rb1 là nhiều hơn cả và nó chiếm đến 30%-40% tổng hàm lượng ginsenoside, và chất này đóng vai trò quyết định cho công dụng trấn tĩnh, ổn định thần kinh, đồng thời còn giúp giảm hàm lượng mỡ trong máu.

Ngoài ra, Rb1 còn giúp làm giảm trương lực cơ, chống co thắt và gây ngủ. Qua đó có thể thấy chính thành phần Rb1 tạo nên sự khác biệt về công dụng cho sâm Hoa Kỳ.

Người Hoa Kỳ dùng sâm Hoa Kỳ như thế nào?

Nếu trước đây sâm được dùng phổ biến dưới dạng cắt lát ngậm, thì nay sâm Hoa Kỳ được chiết xuất và đóng viên nang cho hàm lượng ginsenoside cao hơn, giúp sử dụng tiện lợi, không tốn nhiều thời gian, và đạt hiệu quả nhanh chóng hơn.

XEM THÊM:

Các loại nhân sâm thường gặp ở Việt Nam