Nói đến dược liệu quý hiếm được đưa vào “sách đỏ thế giới”, “sách đỏ Việt Nam” thì không thể nào không nhắc đến Hoàng liên chân gà. Đây là một loại dược liệu quý hiếm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được trồng nhiều ở Sapa, được dùng để điều trị rất nhiều bệnh. Vậy dược liệu hoàng liên chân gà là gì? Tác dụng của hoàng liên chân gà như thế nào đối với sức khỏe con người? Hãy cùng khám phá ngay bài viết dưới đây.

Hoàng liên chân gà là gì?

Tên khoa học của hoàng liên chân gà là Coptis chinensis Franch. Loài thảo dược này ưa sống ở vùng núi cao từ 1000 – 2500m. Nơi có khí hậu mưa nhiều, ẩm ướt. Hoàng Liên được trồng nhiều tại đất nước Trung Quốc. Chủ yếu là ở các tỉnh Sơn Tây, Triết Giang, Hồ Nam, Giang Tây…Ở Việt Nam, hoàng liên phân bố chủ yếu ở Sapa. Hoàng liên là dược liệu có tác dụng chữa bệnh tốt. Vị thuốc có vị đắng, tính hàn, quy các kinh tâm, tỳ, vị. Trong Đông y, thuốc có tác dụng thanh nhiệt táo thấp. Điều trị các chứng tâm hỏa, lị, tâm thận bất giao…
Thành phần có trong hoàng liên chân gà

Tên khoa học của hoàng liên chân gà - Coptis chinensis
Tên khoa học của hoàng liên chân gà – Coptis chinensis

Mỗi bộ phận trong hoàng liên  có hàm lượng khác nhau. Có thể thay đổi tùy theo mùa phát triển của cây. Thân, rễ hoàng liên có chứa nhiều alcaloid (khoảng từ 5 – 8%). Các thành phần chính là các alcaloid bao gồm:

  • Berberin
  • Jatrorrhizin
  • Coptisin
  • Palmatin
  • Epiberberin
  • Columbamin
  • Epiberberin
  • Worenin
  • Mangnoflorin…

Tất các những thành phần này đều chứa trong hầu hết các bộ phận của cây. Trong đó, berberin là thành phần hóa học được y học quan tâm nhiều nhất. Tiếp đến là palmatin.

Tác dụng của hoàng liên chân gà

Dược liệu có tác dụng dược lý cao. Tác động đến rất nhiều những bộ phận trên cơ thể như:

1. Trên hội chứng ruột kích thích

Từ năm 2011, hoàng liên đã được nghiên cứu chiết xuất từ rễ có tác dụng giảm những cơn đau nội tạng trên động vật. Cơ chế có thể là làm giảm những chất làm co cơ trơn như hormon cholecystokinin và serotonin. Dẫn tới tăng nhu động đại tràng.

2. Kháng khuẩn

Nghiên cứu năm 1998 của nhóm nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy tác dụng của dược liệu hoàng liên chân gà. Nước sắc hoàng liên có thể làm giảm tới 16% hoạt tính men urease. Ức chế mạnh sự phát triển của Helicobacter pylori. Các nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được phổ kháng khuẩn rộng đối với một số chủng gram dương và gram âm. Nước sắc cơ thể ức chế một số vi khuẩn tùy theo độ pha loãng khác nhau.

Tác dụng của hoàng liên chân gà
Tác dụng của hoàng liên chân gà

3. Kháng nấm và kháng virus

Ngoài ra, hoàng liên còn được biết đến với tác dụng kháng nấm, kháng virus. Đây là môt trong số những hoạt chất có chứa Berberine. Có phổ kháng khuẩn rộng trong thí nghiệm. Nước sắc hoàng liên và berberine có tác dụng mạnh. Có thể diệt Leptospira (Chinese Herbal Medicine). Có tác dụng mạnh với vi khuẩn gây lỵ. Bên cạnh đó, thí nghiệm trên phôi gà cũng chứng minh rằng, hoàng liên có tác dụng đối với nhiều loại virus cúm khác nhau và virus Newcastle.

4. Điều trị viêm đường tiêu hóa với Hoàng liên chân gà

Dịch chiết nước hoàng liên chân gà với liều 300 mg/kg cân nặng. Cùng berberin với liều 120 mg/kg cân nặng để chứng minh tác dụng làm giảm tổn thương đường tiêu hóa. Chúng bị gây ra bởi lipoposaccharose theo cơ chế làm tăng hoạt động của SOD và GSH-Px. Ức chế hoạt động của TLR4 và NF-jB ở hồi tràng.

5. Tác dụng nội tiết

Berberine trong dược liệu hoàng liên có tác dụng kháng Adrenaline. Khi Berberine làm hạ áp, thì phản xạ tăng – hạ của Adrenalin giảm nhiều nhưng phục hồi lại rất nhanh. Berberine còn có thể dung hòa sự rối loạn của Adrenaline và các hợp chất liên hệ.

6. Tác dụng đối với hệ mật

Berberine trong hoàng liên có tác dụng lợi mật. Có thể làm tăng việc tạo nên mật, làm giảm độ dính của mật. Dùng Berberine rất có hiệu quả đối với những bệnh nhân viêm mật mạn tính.

7. Tác dụng đối với hệ thần kinh trung ương

Hoàng liên chân gà có tác dụng kích thích vỏ não. Sử dụng với liều lớn lại tăng sự ức chế hoạt động của vỏ não.

Tác dụng đối với hệ thần kinh trung ương
Tác dụng đối với hệ thần kinh trung ương

8. Tác dụng kháng viêm

Chất Berberine trong dược liệu hoàng liên có khả năng làm gia tăng đáp ứng kháng viêm. Chất Ethanol trong chiết xuất của Hoàng liên có tác dụng kháng viêm khi cho vào tại chỗ. Làm cho chất Granulomas co lại. Hiệu quả này cũng giống như tác dụng của thuốc Butazolidin.

9. Các tác dụng khác

Hoàng liên chân gà có tác dụng chống loét đường tiêu hóa. Phòng ngừa xơ vữa động mạch, lợi mật, chống ung thư, hạ huyết áp, an thần. Tăng cường thời gian gây ngủ, làm hạ thấp thân nhiệt và hoạt động tự nhiên của súc vật. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng gây tê cục bộ.

Những lưu ý khi sử dụng dược liệu hoàng liên chân gà

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào cho thấy hoàng liên là dược liệu chứa độc tính gây hại cho người. Nhưng trong quá trình sử dụng thuốc, có một vài đối tượng sẽ bị dị ứng với một số thành phần trong dược liệu. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như: dị ứng, ngứa da, mẩn đỏ, chóng mặt, buồn nôn…Khi gặp những trường hợp này, nên ngưng sử dụng thuốc và thông báo cho bác sỹ để được tư vấn.

Tránh sử dụng cho những đối tượng như: người bị thiếu máu, phụ nữ sau sinh mất ngủ, âm hư, trẻ em bị thủy đậu, tiêu chảy, phụ nữ có thai hoặc ch con bú…

Để đạt hiệu quả cao nhất, người dùng cần lưu ý lựa chọn các nguồn cung cấp dược liệu uy tín. Tránh mua phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cơ thể.

Qua thông tin trên, hy vọng bạn đọc có thể phần nào hình dung rõ về tác dụng của cây hoàng liên chân gà. Để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng và mang lại hiệu quả an toàn nhất,  Cây thuốc và Dược liệu luôn mong muốn người tiêu dùng tìm được sản phẩm an toàn và tin cậy.

Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào vềdược liệu hoàng liên chân gà , hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0398883456 để được giải đáp, chúng tôi tin rằng sẽ cho bạn những thông tin đắt giá nhất cho quá trình chọn sản phẩm.