Loãng xương là một trong những căn bệnh thường gặp ở tuổi già do tuổi càng cao cùng với việc giảm nội tiết tố, ăn uống thiếu chất là nguyên nhân dẫn đến loãng xương. Dưới đây là những triệu chứng của loãng xương mà các bạn cần phải chú ý.

Các triệu chứng trong loãng xương

Quá trình loãng xương được ví như những tên ăn cắp vặt giấu mặt, mỗi ngày một chút, chúng lấy dần đi các khoáng chất của bộ xương. Lúc đầu, người bệnh không cảm thấy khó chịu vì bệnh diễn biến thầm lặng, không có dấu hiệu nào rõ ràng, có chăng chỉ là một vài triệu chứng đau, nhức, mỏi không cố định, có khi mơ hồ, vu vơ ở cột sống lưng, ở dọc các chi, ở các đầu xương,… Càng về sau, khi khối lượng khoáng chất bị mất ngày càng nhiều, các triệu chứng đau nhức nêu trên sẽ rõ ràng dần lên, tập trung nhiều hơn ở các vùng xương chịu lực của cơ thể như hông, thắt lưng, khớp gối. Loãng xương thông thường sẽ đi kèm với bệnh thoái hóa khớp, đây cũng là bệnh thường gặp ở người có tuổi. Tình trạng loãng xương sẽ làm cho quá trình thoái hóa khớp nặng thêm, và quá trình này cũng làm cho bệnh loãng xương nặng nề hơn.

loang-xuong

– Đau xương: Đau nhức các đầu xương. Đau nhức, mỏi dọc các xương dài. Đau nhức như châm chích toàn thân. Thường đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể (cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối), đau nhiều lần nếu là sau chấn thương, đau âm ỉ nếu là tự phát. Đau sẽ tăng lên khi vận động, đi lại, đứng ngồi lâu và sẽ thuyên giảm khi nằm nghỉ.

– Đau cột sống, đau như thắt ngang cột sống: Đau cột sống thường kèm theo co cứng các cơ dọc cột sống gây đau, giật cơ khi thay đổi tư thế. Lúc nằm người bệnh thường cảm thấy dễ chịu hơn.

– Cột sống sẽ biến dạng đường cong bình thường, như gù, vẹo, còng lưng, chiều cao của cơ thể giảm vài cm so với tuổi lúc còn trẻ (bởi loãng xương làm cho các đốt sống bị lún, xẹp hoặc bị gãy lún).

– Gãy xương: cổ tay, xương hông, cổ xương đùi do giảm mật độ xương làm xương dễ gãy.

– Khi đau nhiều các cơ cạnh cột sống sẽ co cứng, nên bệnh nhân khó thực hiện các động tác như: cúi, ngửa, nghiêng người, quay người, cột sống như cứng đờ.

Dấu hiệu toàn thân thường gặp là hay bị chuột rút, vọp bẻ, thường ra mồ hôi, đầy bụng chậm tiêu, nặng ngực khó thở.

– Thường gặp kèm theo các rối loạn khác của tuổi già (béo bệu, giãn tĩnh mạch chân, thoái hóa khớp, cao huyết áp, vữa xơ mạch máu…).

– Biểu hiện lâm sàng có thể xuất hiện đột ngột sau một chấn thương nhẹ ( ngã, đi xe đường quá sóc…), có thể xuất hiện từ từ tăng dần.

Khi đã có các triệu chứng lâm sàng rõ ràng nêu trên thì khối lượng xương của cơ thể thường đã giảm khoảng 30% trở lên. Lúc này, nếu chụp X-quang thì trên phim thường có thể thấy rõ hiện tượng loãng xương như: xương tăng thấu quang, vỏ xương bị mỏng đi, các đốt sống bị biến dạng, lún xẹp hoặc gãy lún.

Loãng xương hiếm khi gây ra dấu hiệu hay triệu chứng cho đến khi bệnh nặng, do vậy những trường hợp sau đây được khuyến cáo kiểm tra mật độ xương:

– Phụ nữ già hơn 65 tuổi hoặc đàn ông lớn hơn tuổi 70, bất kể yếu tố nguy cơ.

– Phụ nữ sau mãn kinh có ít nhất một yếu tố nguy cơ loãng xương.

– Đàn ông từ 50 – 70 tuổi, có ít nhất một yếu tố nguy cơ loãng xương.

– Lớn hơn tuổi 50 với lịch sử gãy xương.

– Người phải uống thuốc, chẳng hạn như prednisone, chất ức chế aromatase hoặc thuốc chống động kinh, có liên quan đến loãng xương.

– Phụ nữ sau mãn kinh vừa mới ngừng điều trị hoóc môn.

– Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm.

Thông tin đến bạn

Sâm củ hàn quốc được xếp vào loại thượng phẩm cho sức khỏe người già với nhiều công dụng bồi bổ cho sức khỏe, phòng chống và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

sam-tuoi-han-quoc-6-nam-tuoi

Nhân sâm có chứa 18 loại axit amin, giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp ngăn ngừa các bệnh loãng xương – căn bệnh phổ biến ở tuổi già.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những triệu chứng cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho bạn. Xin cảm ơn!