Rối loạn lipid máu hiện đang là căn bệnh phổ biến hiện nay. Vậy bệnh rối loạn lipid máu là gì? Nó có những ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Và người rối loạn lipid máu nên và không nên ăn gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung này qua các thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

1. Rối loạn lipid máu là gì?

Bệnh rối loạn lipid máu còn được gọi là bệnh rối loạn mỡ máu, mỡ máu cao hay máu nhiễm mỡ,…. Người ta dùng từ “rối loạn” thay cho từ “tăng, cao hoặc dư” là do có nhiều loại mỡ trong máu nhưng chỉ có một số loại khi tăng là xấu, gây hại cho cơ thể; bên cạnh đó cũng có loại lipid máu (như HDL – Cholesterol) có vai trò bảo vệ cơ thể, chống bệnh tật nên càng cao lại càng TỐT, càng có lợi.

Rối loạn lipit máu
Rối loạn lipit máu

2. Rối loạn lipid máu nên và không nên ăn gì?

* Thực phẩm nên ăn

– Tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống gồm quả bí, táo, khoai tây nướng, quả việt quất, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, cam chanh, chà là, đậu khô, đậu lăng, mận và dâu tây….
– Sử dụng thêm các loại thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như: mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng và dầu oliu), quả hạnh để làm giảm lượng mỡ máu xấu LDL.
– Chọn thịt gia cầm, sữa và các thực phẩm nạc, ít chất béo hoặc không béo.
– Không dùng dầu mỡ thừa để nấu ăn
– Hạn chế chiên, nướng thịt cá mà thay vào đó là hấp hoặc luộc
– Thường xuyên sử dụng những loại ngũ cốc và rau xanh giúp tăng cường hàm lượng chất xơ, làm giảm lipid máu.
– Chú ý theo dõi thành phần dinh dưỡng trên các nhãn hàng để biết lượng chất béo có trong thực phẩm mà bạn sẽ ăn.

Thực phẩm tốt cho người rối loạn lipit máu
Thực phẩm tốt cho người rối loạn lipit máu

* Thực phẩm không nên ăn

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho người bị rối loạn lipid máu thì cũng có không ít loại khi ăn vào sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn thêm nặng hơn. Chính vì thế người bệnh cần lưu ý không sử dụng hoặc hạn chế sử dụng những thực phẩm sau đây khi đã bị rối loạn chuyển hóa lipid máu nhé.

Thực phẩm rối loạn lipit máu không nên ăn
Thực phẩm rối loạn lipit máu không nên ăn

– Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như: thịt, sữa, phô mai, sữa nguyên chất và bơ
– Các loại bơ thực vật, bánh ngọt, bánh nướng
– Không ăn liên tục các thực phẩm có lượng mỡ máu cao như: nội tạng , da động vật, óc lợn, lòng đỏ trứng gà, da gà hay chân giò,… và hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ.

3. Phương pháp điều trị rối loạn lipid máu

Nói đến phương pháp điều trị thì có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng đơn giản nhất thì các bạn cần phải chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày để tăng cường, nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, có thể tìm hiểu và sử dụng thêm các sản phẩm nhân sâm có chiết xuất từ tự nhiên như: nhân sâm Hoa Kỳ. Để hiểu rõ hơn về sâm Hoa Kỳ thì các bạn xem trực tiếp tại: Tác dụng của nhân sâm Hoa Kỳ đối với các loại bệnh

> Xem thêm: 

5 cách sử dụng hạt cà ri điều trị bệnh tiểu đường