Uống nước chanh để giảm cân, uống nước chanh để thanh lọc cơ thể, uống nước chanh để làm đẹp da, tăng sức đề kháng… có hơn 60 loại hợp chất trong quả chanh có tính axit rất là mạnh. Có khả năng phòng và hỗ trợ điều trị các loại ung thư giúp nâng cao sức khỏe con người.

Tuy nhiên hầu hết trong chúng ta đều chưa biết rõ cách ứng dụng các hợp chất này để mang lại lợi ích sức khỏe. Bởi vì chúng ta chưa nắm rõ được các thành phần cũng như lợi ích quả chanh mang lại.

Sai lầm khi sử dụng chanh

Quả càng chua thì càng nhiều vitamin C: chúng ta đều biết vị chua của quả chanh là vị chua rất gắt. Trong thành phần nước cốt chanh có hai chất chính là vitamin C và axit citric. Và vị chua của quả chanh phần lớn được tạo nên từ axit citric.

Số lượng vitamin C trong 100g nước cốt chanh tươi chỉ rơi vào khoảng 30mg mà thôi. Thay vì uống 100ml nước cốt chanh cực chua thì chỉ cần ăn 2 múi bưởi hoặc 1 quả ổi là đủ.

Dễ phân hủy: vitamin C là chất cực kỳ dễ mất hoạt tính khi tiếp xúc với môi trường đặc biệt là ánh sáng mặt trời. Chính vì tính chất này mà khi bào chế vitamin C tổng hợp hoặc mỹ phẩm chứa vitamin C thì hầu hết đều phải bảo quản trong các lọ tối màu.

Uống nước chanh đặc: mọi người nghĩ rằng uống nước chanh càng đặc, càng chua thì càng tốt cho sức khỏe. Mọi người đều biết vị chua hầu hết do axit citric tạo nên. Và đây là một loại axit hữu cơ có tính axit rất mạnh. Từ vị chua này người ta mới ứng dụng kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch tiêu hóa hơn từ đó tiêu hóa thức ăn nhanh.

Sử dụng chanh để tăng cường sức khỏe đúng cách

Điển hình là khi nghĩ đến đồ chua thì miệng sẽ tiết rất nhiều nước bọt để trung hòa tránh ảnh hưởng tới dạ dày. Vì thế nếu uống nước chanh quá nhiều hoặc quá đặc thì không khác gì đang bào mòn hệ tiêu hóa từ từ. Đầu tiên sẽ là mòn men rang, tiếp theo rát cuống họng, cuối cùng là làm đau dạ dày.

Vắt chanh bỏ vỏ: có hơn 62 loại hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong vỏ và hạt của quả chanh. Thông thường chúng ta chỉ có thói quen sử dụng nước chanh để chế biến thức ăn và giải khát. Vì thế chúng ta đã vô tình bỏ đi một lượng lớn các chất rất tốt cho sức khỏe. Khi cạo vỏ quả chanh sẽ có một lớp tinh dầu được toát ra. Khi nghiên cứu thấy rằng có hơn 22 loại hợp chất ancaloit trong tinh dầu này.

Các hợp chất này khi vào trong cơ thể sẽ kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, kìm hãm sự di căn. Góp phần lớn trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư. Ngoài ra các hợp chất này còn giúp tăng hệ miễn dịch, bình thường hóa quá trình chết theo chu kỳ của tế bào từ đó hạn chế ung thư và tăng sự đáp ứng của các loại thuốc điều trị ung thư lên rất nhiều.

Các lợi ích của quả chanh

Tăng hệ miễn dịch: nước chanh rất có ích trong việc cải thiện và bảo vệ hệ miễn dịch. Vitamin C dồi dào giúp chống lại các nhiễm trùng khác nhau. Uống nước chanh vào mùa đông giúp bạn hạn chế bị cảm lạnh và nếu lỡ bị bệnh cũng giúp cơ thể chống lại vi khuẩn tốt hơn.

Làm da sạch và trắng hồng: vitamin C và các chất chống oxi hóa giúp chanh trở thành vị thuốc tuyệt vời cho da. Bạn có thể chấm nước chanh lên các vết sẹo và đốm đồi mồi. Thực hiện thường xuyên sẽ khiến chúng mờ đi thấy rõ. Đồng thời uống nước chanh thường xuyên cũng có tác động tích cực tới làn da.

Bổ sung năng lượng: vitamin C, khoáng chất và chất oxi hóa có thể cung cấp đầy đủ năng lượng giúp bạn có một ngày làm việc tỉnh táo và hiệu quả. Vì vậy thay vì uống nước ngọt có ga hãy thay bằng một ly nước chanh nó sẽ giúp bạn giảm stress và cải thiện tâm trạng bởi chanh là một loại quả có thuộc tính ion âm.

Sử dụng chanh để tăng cường sức khỏe đúng cách

Thanh lọc cơ thể: chanh có khả năng thanh lọc cơ thể nhờ có enzym axit citric giúp giải độc máu. Chanh cũng giúp giải quyết vấn đề của đường tiết niệu vì chanh kích thích giải độc qua đường nước tiểu. Ngoài ra nguồn axit citrix trong chanh giúp loại bỏ cặn canxi trong thận giúp bài trừ sỏi thận.

Hơi thở thơm mát: chanh vốn có hương thơm ngọt mát có thể sử dụng thay kẹo cao su. Không chỉ thế nước chanh còn rất có lợi cho sức khỏe răng miệng, chúng giúp chống lại đau răng và hôi miệng. Một lưu ý là không được uống nước chanh ngay sau khi đánh răng sẽ làm hỏng men răng. Chanh là mùi hương phổ biến trong tất cả các cách làm sạch sản phẩm do chúng giúp trung hòa mùi hôi. Nguyên tắc tương tự khi bạn cần loại bỏ mùi hôi miệng từ các loại thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, mắm tôm…

Bài viết liên quan: