Suy giảm trí nhớ không còn là một căn bệnh của tuổi già nữa mà nó còn là một căn bệnh ảnh hưởng đến những người trẻ rất nhiều. Vậy suy giảm trí nhớ là do đâu? Cùng nhà thuốc Phước Thiện chúng tôi đi tìm hiểu câu trả lời qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Thiếu ngủ

Theo Boldsky, giấc ngủ là thời gian để tái tạo lại cơ thể và giúp phục hồi các tế bào và mô. Bên cạnh đó, sóng não được tạo ra khi bạn ngủ, đây là cơ chế quan trọng trong việc lưu trữ những kỷ niệm trong bộ não.

Khi bạn không ngủ đủ giấc (dưới 8h/mỗi đêm), những ký ức không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, tình trạng này dẫn đến sự lãng quên một số điều, về lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ.

Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ
Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ

2. Căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, bộ nhớ và não bộ phải chịu đựng và làm việc quá mức. Điều đó khiến bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì, đồng thời ngăn chặn quá trình lưu trữ những hồi ức trong não bộ.

3. Lạm dụng chất gây nghiện

Thuốc lá và các loại thuốc gây nghiện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của con người. Chúng làm suy giảm chức năng nhận thức, khiến não bộ hoạt động chậm chạp và lười biếng. Kết quả là trí nhớ sẽ kém dần.

Lạm dụng chất gây nghiện làm suy giảm trí nhớ
Lạm dụng chất gây nghiện làm suy giảm trí nhớ

4. Vấn đề về tuyến giáp

Suy giảm chức năng tuyến giáp có thể khiến cơ thể giảm sản sinh hormone tuyến giáp, làm chậm quá trình trao đổi chất, gây mệt mỏi và giảm trí nhớ. Tham khảo ý kiến của bác sĩ để được phát hiện và điều trị kịp thời.

5. Mang thai

Ở phụ nữ mang thai, các hormone thai kỳ gây ra hiện tượng gọi là sương mù não thai. Các bà bầu sẽ có xu hướng quên lời, ngày tháng và thường đãng trí hơn. Bạn có thể quên những vấn đề đơn giản như nơi bạn cất giữ đồ vật.

Giảm trí nhớ khi mang thai
Giảm trí nhớ khi mang thai

6. Rượu

Uống quá nhiều rượu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên vùng nhớ hippocampus – phần não bộ có chức năng lưu trữ thông tin và hình thành ký ức; ngăn cản việc chuyển ký ức từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Bởi vậy những người uống rượu thường không thể nhớ những gì đã xảy ra trong suốt khoảng thời gian họ uống.

7. Trầm cảm

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn trầm cảm, chán nản, bạn sẽ rất khó khăn để tập trung và ghi nhớ nhiều thứ. Cảm xúc tiêu cực bao gồm cả sự giận dữ, sợ hãi và lo âu cũng có thể làm cho bạn mau quên, mất khả năng tập trung.

Giảm trí nhớ do trầm cảm
Giảm trí nhớ do trầm cảm

8. Ăn uống thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng nhất định, não bộ sẽ không được cung cấp đủ năng lượng, vì vậy bộ nhớ hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, bạn nên bổ sung một chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì trí nhớ khỏe mạnh.

Ăn uống thiếu dinh dưỡng khiến suy giảm trí nhớ
Ăn uống thiếu dinh dưỡng khiến suy giảm trí nhớ

Trên đây chính là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng rằng qua chia sẻ này thì các bạn sẽ có được phương pháp cho riêng mình để cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Nhưng để tăng cường trí nhớ, chăm sóc sức khỏe thì các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm thảo dược cao hồng sâm hàn quốc. Tìm hiểu chi tiết về sản phẩm TẠI ĐÂY nhé. Nhưng tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để có được sức khỏe một cách tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Những sai lầm khi uống nước làm tăng nguy cơ gây ung thư có thể bạn chưa biết?

Ung thư thận nên ăn gì là tốt nhất?