1. Bổ sung đầy đủ nước

Da thường bị sạm đen, các vết nám, tàn nhang hiện rõ hơn sau mỗi đợt đi nghỉ ở biển về. BS Đinh Doãn Thạch – Phó phụ trách Khoa Điều trị tổng hợp cơ sở 2 (Bệnh viện Da liễu Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do da của chúng ta đã phải tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím UVA, UVB hút đi độ ẩm cần thiết làm da bị bong tróc, gia tăng melanin khiến sắc tố da chuyển màu.

Để hồi phục làn da sau đi biển bạn cần cung cấp độ ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước và các loại hoa quả tươi để thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh nhất. Hoa quả có nhiều vitamin rất có lợi cho da. Việc bổ sung đều đặn hoa quả trong thực đơn giúp cho làn da của bạn nhanh chóng phục hồi. Những loại quả là thực phẩm vàng cho làn da bao gồm dâu tây, nho, táo, chuối, cam, đu đủ…

chăm sóc da(1)

2. Làm dịu da bằng nước lạnh

Khi da bị cháy nắng, ngay lập tức bạn nên ngâm da bị cháy nắng trong nước mát 15 phút. Không nên dùng tay để bóc những mảng da bị bong tróc hay chà xát nước đá lên da vì điều này sẽ khiến da tổn thương của bạn trở nên mẫn cảm hơn. Cũng tuyệt đối không được cho thêm muối hay bất cứ loại tinh dầu nào vào nước tắm vì sẽ không tốt cho da.

3. Tránh tẩy da chết

Nhiều người sau kỳ đi biển da đen sạm liền vội vàng tìm đến các phương pháp dưỡng trắng da bằng cách lột, tẩy. Chuyên viên tư vấn thẩm mỹ Vũ Thùy Linh (Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc) cho rằng điều này tuyệt đối không nên.

Việc sử dụng một số thành phần hóa học có nồng độ cao sẽ khiến làn da đã bị tổn thương trở nên tổn thương nặng hơn. Màu da sau khi lột có vẻ sáng hơn, các vệt đỏ hay sạm đen cũng mờ đi nhưng thực chất da lại mất đi hoàn toàn khả năng tự vệ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó da sẽ mất độ đàn hồi, nhanh bị lão hóa, nhăn nheo. Hãy dùng khăn ẩm và mềm lau người để da không bị bong tróc khi bị cháy nắng.

4. Cần tiếp tục sử dụng kem chống nắng

Để hạn chế da bị thâm sạm do cháy nắng sau kỳ nghỉ trên biển, bạn cần hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với nắng. Sử dụng kem chống nắng có độ SPF trên 30 mỗi khi đi ra ngoài. Thoa lại kem sau 1-2 tiếng. Thoa kem trước khi ra nắng tối thiểu 30 phút. Với những bạn da mỏng, có tàn nhang và nám tốt nhất nên sử dụng kem chống nắng dạng sunblock.

5. Thoa gel lô hội lên vùng da cháy nắng

Theo chị Vũ Thùy Linh, với da đã bị tổn thương do cháy nắng, cần cấp cứu khẩn cấp bằng gel lô hội. Tinh chất gel trông lô hội chứa nhiều vitamin A, vitamin E, kẽm và các chất chống ôxy hóa mạnh giúp bạn đẩy lùi sự lan tràn các tế bào da cháy nắng.