Giun là loại ký sinh trùng có thể sống trong đường ruột của con người, đặc biệt thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa yếu, thói quen mút tay, chơi đùa không đảm bảo vệ sinh. Trẻ bị nhiễm giun trong thời gian càng dài thì sức khỏe càng bị ảnh hưởng, gây ra chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng, thiếu máu, chậm lớn,… Vậy trẻ bao tuổi có thể tẩy giun và có cần tẩy giun định kỳ không?

Hỏi đáp: tẩy giun cho trẻ 15 tháng có được không

Hỏi: Bé nhà em được 15 tháng, em muốn cho bé uống thuốc  xổ giun có được chưa? bé được 10,5 kg
mỗi ngày bé ăn 3 chén cháo đầy và 4 cữ sữa bột nhưng bé chỉ được 10,5kg

Trả lời: Bạn hãy chờ cho bé thêm 3 tháng nữa, đủ 18 tháng mới đủ tuổi để uống thuốc tẩy giun.
Nếu bé có triệu chứng nhiễm giun: khóc đêm, ngứa hậu môn, thấy giun bò … thì hãy cho bé khám bác sĩ để có liều thuốc thích hợp.
Bé có cân nặng bình thường theo tuổi nhưng ở mức thấp. Bạn hãy tăng cường thêm 1 cử sữa hoặc đổi qua dạng sữa năng lượng cao. Hoặc tốt nhất nên khám Chuyên Khoa Dinh Dưỡng Nhi nhé.

Tẩy giun cho trẻ 5 tháng
Tẩy giun cho trẻ 5 tháng

Dùng thuốc như thế nào?

Với thuốc tẩy giun, bố mẹ có thể tự mua ở hiệu thuốc và dùng theo hướng dẫn của dược sĩ và đọc HDSD đi kèm. Tốt nhất là xin chỉ định từ trạm y tế xã phường hoặc bác sĩ Nhi khoa.

      * Các loại thuốc được dùng theo khuyến cáo của Bộ Y Tế

– Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi:  Albendazole 200mg (zentel)hoặc Mebendazole 500mg (Fugacar)liều duy nhất sau ăn.

– Trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên: Albendazole 400mg hoặc Mebendazole 500mg liều duy nhất sau ăn.

          *Chú ý:

– Các loại thuốc  nên dùng sau bữa ăn tối, không cần nhịn ăn uống .Với một số loại giun, với bệnh nhân cụ thể, bác sĩ có thể cho dùng nhắc lại sau 1 tháng.

– Thuốc dạng viên nên khi cho trẻ dùng thì nghiền nhỏ thuốc, pha với nước, sữa, nước quả cho con uống.

Xem thêm thông tin tại: https://nhathuocviet.vn/