Một giấc ngủ ngon giúp cho bạn duy trì sức khỏe và tăng cường hiệu suất khi làm việc. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có được một giấc ngủ ngon và đủ giấc. Người mất ngủ thường qua ngày hôm sau sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu tập trung, căng thẳng,… lâu dần sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Sau đây là các thực phẩm giúp ngủ ngon mỗi ngày mà bạn nên tham khảo tại bài viết dưới đây.

Những thực phẩm giúp ngủ ngon tại nhà hiệu quả

Trà hoa cúc

Hãy uống trà hoa cúc mỗi ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bởi đây được xem là một trong những loại thức uống an thần có tác dụng thư giãn hệ thần kinh, tạo ra giấc ngủ dễ dàng, sâu hơn và ngon miệng.

Chè đậu xanh là món ăn quen thuộc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.
Chè đậu xanh là món ăn quen thuộc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.

Yến mạch

Yến mạch rất bổ dưỡng và là một trong các loại thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên quan tâm. Trong thành phần của yến mạch có chứa một lượng lớn chất xơ, protein và các chất bổ sung khác như magiê và tryptophan, các chất này có tác dụng tăng cường sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến giấc ngủ.

Serotonin được sản xuất từ tryptophan, một amino acid có trong yến mạch. Tryptophan được chuyển hóa thành serotonin trong não, giúp giảm căng thẳng và tăng cường cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Đậu xanh

Đậu xanh nguyên vỏ là một nguồn vitamin phong phú, đặc biệt là vitamin B6, một chất dinh dưỡng quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất Melatonin trong cơ thể.

Melatonin là hormone quan trọng giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Chè đậu xanh là món ăn quen thuộc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.
Chè đậu xanh là món ăn quen thuộc có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang lo lắng chưa biết ăn gì để ngủ ngon thì đậu xanh nguyên vỏ chính là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của bạn.

Hạt hạnh nhân

Hạt nhân giàu chất dinh dưỡng và là thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên ăn. Bởi trong hạt hạnh nhân giàu hàm lượng Magie có tác dụng giúp các cơ bắp được thư giãn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân cũng chứa nhiều chất béo không no như omega 3, omega 6, giúp kích thích giấc ngủ và đồng thời có lợi cho sức khỏe tim mạch. Đối với những người mất ngủ, việc ăn hạt hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp ổn định giấc ngủ hiệu quả và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chuối

Chuối là một loại trái cây bổ dưỡng quen thuộc đối với nhiều người. Chuối cũng có tác dụng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Bởi trong thành phần của chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, magie, tryptophan và vitamin B6, các chất này có tác dụng giúp thư giãn cơ thể và cải thiện giấc ngủ.

Trong chuối có chứa chất tryptophan, một loại axit amin cần thiết để sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến giấc ngủ. Tryptophan được chuyển hóa thành serotonin trong não, giúp tạo ra cảm giác thư giãn và ngủ ngon hơn.

Canh rong biển

Để giúp giải quyết thắc mắc về thực đơn chữa mất ngủ cho người già, món ăn tiếp theo mà bạn nên thử là những món được chế biến từ rong biển. Đặc biệt, nấu 1 chén canh rong biển nóng hổi vào mỗi tối sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những người thân yêu.

Canh rong biển là một trong những thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi hiệu quả.
Canh rong biển là một trong những thực phẩm giúp ngủ ngon cho người lớn tuổi hiệu quả.

Rong biển chứa chất tryptophan, giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, giúp bạn có một giấc ngủ ngon lành để sẵn sàng cho một ngày mới đầy năng lượng.

Cá hồi

Đối với những người thường xuyên mất ngủ, đặc biệt là người lớn tuổi thì nên bổ sung cá hồi. Đây là loại thực phẩm giúp ngủ ngon giàu omega – 3 và cùng nhiều chất bổ dưỡng khác.

Hơn nữa, các hoạt chất trong cá hồi này còn giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe cho tim mạch rất tốt. Do đó, bạn nên dùng cá hồi để chế biến thành nhiều món ăn trong ngày để tăng cường sức khỏe tốt hơn mỗi ngày nhé!

Một số lưu ý cần biết để có một giấc ngủ ngon

  • Trước lúc ngủ 1 tiếng người mất ngủ nên vận động nhẹ sẽ giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại.
  • Tránh ăn quá nó trước lúc ngủ, hoặc ăn các loại thức ăn gây chướng bụng, khó tiêu
  • Thường xuyên ngủ đúng giờ để ổn định giờ sinh học trong cơ thể.
  • Hạn chế uống nước trước lúc ngủ 1 tiếng.
  • Không nên sử dụng cafe sau 15h chiều để tránh làm rối loạn giấc ngủ.
  • Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa chất bảo quản.

Ngoài ra, để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất cho người lớn tuổi, các bác sĩ cũng gợi ý nên hỗ trợ bổ sung thuốc ngủ thảo dược bên cạnh các thực phẩm ăn hằng ngày, qua đó giúp an thần, ngăn ngừa stress, hỗ trợ cho người suy nhược thần kinh, giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, tăng chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Bổ sung thuốc ngủ thảo dược giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn mỗi ngày.
Bổ sung thuốc ngủ thảo dược giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn mỗi ngày.

Tham khảo >> Thuốc ngủ thảo dược loại nào tốt? Top 6 thuốc ngủ thảo dược tốt nhất hiện nay

Tóm lại chủ đề về các thực phẩm giúp ngủ ngon, chúng ta cần xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ưu tiên chọn lọc các loại thực phẩm ăn hằng ngày, đồng thời hỗ trợ bổ sung các dưỡng chất thiết yếu để cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm tại nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm: