Trái thanh trà có nguồn gốc từ Trung Quốc , nhìn qua có vẻ ngoài khá giống cam quýt. Thanh Trà chứ hàm lượng chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Trái thanh trà có tác dụng gì? Hãy đọc hết bài viết dưới đây bạn nhé!

Thông tin tổng quan về trái thanh trà

Trái thanh trà là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Có tên gọi khác là Loquat (Eriobotrya japonica). Nó được đánh giá cao vì trái cây ngọt, giống như cam quýt.

Ở Việt Nam, thanh trà được trồng nhiều ở những tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nó có kích thước cỡ trứng gà nhỏ gọn, phần thịt bên trong mọng nước. Khi còn non, thanh trà có lớp vỏ xanh mướt nhưng đến độ chín cây thì dần chuyển sang màu vàng. Khi chín mùi thơm thoang thoảng tỏa ra khiến ai cũng ngất ngây.

Phần cơm của trái chín mềm mang đến vị chua ngọt đầy kích thích. Lớp cơm mọng nước đọng lại chút man mát thanh thanh nên ăn bao nhiêu cũng không ngán.

Nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã đưa ra các nhiều lợi ích của thanh trà đối với sức khỏe, bao gồm bảo vệ chống lại một số bệnh.

7 công dụng đáng kinh ngạc của trái thanh trà mà bạn cần biết
7 công dụng đáng kinh ngạc của trái thanh trà mà bạn cần biết

1. Cung cấp chất dinh dưỡng cao

Thanh trà là loại trái cây ít calo cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, làm cho chúng rất bổ dưỡng.

Trong 149 gam thanh trà chứa

  • Calo: 70
  • Carbs: 18 gram
  • Protein: 1 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Cung cấp vitamin A: 46% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 7% của DV
  • Folate (vitamin B9): 5% DV
  • Magiê: 5% của DV
  • Kali: 11% của DV
  • Mangan: 11% của DV

Ngoài ra, loquats tự hào folate và vitamin B6, rất quan trọng để sản xuất năng lượng và hình thành tế bào máu.

Hơn nữa, chúng cung cấp magie và kali, rất cần thiết cho chức năng thần kinh và cơ bắp. Cũng như mangan, hỗ trợ sức khỏe và chuyển hóa xương.

Ngoài ra, loquats chứa một lượng nhỏ vitamin C, thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), đồng, sắt, canxi và phốt pho.

2. Đóng gói với các hợp chất thực vật

Thanh trà cung cấp nhiều carotenoids, đây là nguồn chất chống oxy hóa. Carotenoids đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giảm viêm và bảo vệ chống lại các bệnh về tim và mắt.

Đặc biệt, chế độ ăn giàu beta carotene giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng và phổi. Lượng beta carotene cao với nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với lượng beta carotene thấp.

Hơn nữa, loquats rất giàu các hợp chất phenolic, có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm và có thể giúp bảo vệ chống lại một số điều kiện, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh tim.

3. Trái thanh trà có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Trái thanh trà có thể tăng cường sức khỏe của tim do nồng độ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, kali và magie của chúng rất cần thiết cho việc điều hòa huyết áp và hoạt động của các động mạch.

Các hợp chất carotenoids và phenolic của chúng cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Carotenoids có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và tử vong liên quan đến bệnh tim.

Trên thực tế, các nghiên cứu tiết lộ rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu carotene sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, so với những người ăn ít thực phẩm này

4. Trái thanh trà chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất chiết xuất từ ​​da, lá và hạt loquat có tác dụng chống ung thư. Chẳng hạn, một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​vỏ quả loquat đã ức chế đáng kể sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư bàng quang ở người.

Hơn nữa, nghiên cứu của con người chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây mang lại sự bảo vệ đáng kể chống lại ung thư.

5. Cải thiện sức khỏe, trao đổi chất

Thanh trà có thể cải thiện sức khỏe trao đổi chất bằng cách giảm mức chất béo trung tính, lượng đường trong máu và insulin. Một loại hormone giúp di chuyển lượng đường trong máu vào các tế bào để sử dụng làm năng lượng.

Các bộ phận khác nhau của cây loquat, bao gồm cả lá và hạt của nó, từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Chúng để điều trị các vấn đề trao đổi chất như lượng đường trong máu cao.

6. Trái thanh trà cung cấp các đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, bệnh não và tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy loquats có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã cho thấy chiết xuất từ ​​trái cây loquat làm giảm viêm do chế độ ăn nhiều đường. Đặc biệt giúp giảm đáng kể lượng nội độc tố, một loại chất gây viêm trong gan.

7. Đa năng và hảo hạng

Trái thanh trà có vị ngọt, nhưng hơi chua, với ghi chú của cam quýt. Hãy chắc chắn chọn loquats chín hoàn toàn, vì trái cây chưa trưởng thành là chua. Những quả chín chuyển sang màu vàng cam sáng và mềm khi chạm vào.

Loquats, vị ngọt, hơi chua, rất hợp với nhiều món ăn. Những trái cây này rất tinh tế và không giữ được lâu, vì vậy bạn có thể muốn bảo quản chúng thông qua việc đóng băng, đóng hộp hoặc khử nước. Bạn cũng có thể biến chúng thành mứt và thạch.

Trái thanh trà là một loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được yêu thích nhờ vị ngọt thanh mát. Bên cạnh đó loại trái cây này cũng có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. Thanh trà giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư, chống viêm,…

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về tác dụng của trái thanh trà. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0398883456