Chỉ cần chú tâm chăm sóc trẻ khỏe mạnh là bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng hiện tại rồi. Hãy cho trẻ một cân nặng như bao trẻ bình thường khác bạn nhé!

1/ Tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần

trẻ biếng ăn
Tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần

Trẻ rất hiếu động, hay nghịch vì thế trẻ là đối tượng dễ dàng bị giun tấn công. Việc tẩy giun định kỳ cho bé là rất quan trọng. Thường thì tẩy giun 6 hoặc 12 tháng một lần.

Khi giun nằm trong đường ruột sẽ hấp thụ hết các chất dinh dưỡng khiến bé không thể nào tăng cần. Tẩy giun cũng là một cách làm sạch hệ thống đường ruột, là cách tăng cân an toàn cho bé.

2/ Ăn đúng bữa đúng giờ

Để tránh tình trạng biếng ăn, chán ăn và sụt cân, các mẹ hãy cố gắng tập cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa, tuyệt đối không bỏ bữa chính đặc biệt là bữa sáng. Tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt quá sát bữa ăn vì sẽ khiến bé ngang dạ dẫn đến tình trạng lười ăn.

Lên lịch cho bé ăn theo giờ cố định và có thể cho bé ăn tăng cường 4-5 bữa/ngày thay vì chỉ có 3 bữa.Thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp hệ tiêu hóa bé hoạt động hiệu quả hơn, tránh tình trạng lười ăn và bỏ bữa ăn, giúp bé tăng cân nhanh nhất.

3/ Kiểm tra cân nặng hàng tuần

Thường xuyên kiểm tra cân nặng của trẻ là một trong những cách tốt để mẹ có nắm rõ tình hình cân nặng của con. Muốn biết mỗi tháng con tăng giảm ra sao, mẹ nên ghi chép lại cân nặng hàng tháng của con. Dựa trên chỉ số cân nặng đó, mẹ sẽ biết cách mình áp dụng cho con có hữu dụng hay không.

4/ Ăn vặt lành mạnh

trẻ biếng ăn
Ăn vặt lành mạnh

Các mẹ thường quan niệm rằng cho trẻ ăn nhiều đồ vặt là không tốt, khiến trẻ dễ bị sâu răng hoặc có thói quen bỏ bữa chính. Tuy nhiên, mẹ không nhất thiết từ bỏ thói quen ăn vặt của trẻ bằng cách có thể có thể cho trẻ ăn vặt thoải mái với những món ăn lành mạnh như hoa quả, sữa chua, bánh mì bơ đậu phộng, các loại hạt… Những thực phẩm này không khiến trẻ quá no nhưng lại giúp trẻ tăng cân an toàn.

5/ Vận động

Cũng như cơ thể người lớn, khi được vận động, luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kích thích các cơ và tuyến giáp hoạt động tạo cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Ở trẻ cũng vậy, dể trẻ tăng cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và cơ thể hấp thu tốt dưỡng chất, cần cho bé vận động nhẹ nhàng mỗi ngày.

Với bé mới đẻ, có thể vận động giúp bé bằng cách nắn bóp tay chân, tập thể dục cho bé tại giường. Với bé mới đi được, bạn có thể đi bộ cùng bé bằng cách dắt 2 tay bé, đỡ trước cho bé hoặc hỗ trợ bé tập tại chỗ. Nếu bé đã lớn và cứng cáp, có thể cho bé luyện tập các môn thể dục như đi bộ, bơi lội, đạp xe…

6/ Đa dạng các món ăn

Mỗi trẻ nhỏ có một sở thích khác nhau về ăn uống. Chính vì vậy, mẹ không nên áp đặt thực đơn của bé khác lên con nhà mình. Để bắt đầu kế hoạch tăng cân cho con, trước tiên mẹ nên cho con ăn những món yêu thích. Sau đó, mẹ hãy khéo léo cho trẻ chuyển dần sang những món ăn giàu dinh dưỡng hơn hoặc pha trộn giữ món ăn trẻ yêu thích và món ăn thêm vào.

Sau một thời gian, bé sẽ làm quen được với nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.Hơn nữa, trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé, mẹ không nên duy trì một món ăn quá lâu. Việc phải ăn quá lâu một món ăn, trẻ sẽ nhanh chán hay thậm chí không có thói quen với các đồ ăn khác. Nên mẹ hãy tham khảo để từ một loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho con.

7/ Uống vừa phải nước hoa quả và sữa

Sữa và hoa quả hai thức uống lành mạnh giúp trẻ tăng cân hiệu quả mà mẹ nên bổ sung hàng ngày. Nhưng, không nên lạm dụng vì sẽ khiến trẻ cảm thấy no và không thể nạp thức ăn. Nếu cho trẻ uống với lượng vừa phải, sẽ giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon đồng thời cung cấp vi chất cho cơ thể.

Dù nước hoa quả tươi 100% giàu dinh dưỡng hơn soda nhưng không phải cứ lúc nào bé khát là mẹ lại ngay lập tức cho con uống nước hoa quả. Nên có những giới hạn về lượng nước hoa quả với bé, nếu không con sẽ giảm cảm giác thèm ăn với những thực phẩm khác. Hơn nữa, lượng đường cao trong nước quả có thể gây hỏng men răng và gây khó chịu trong dạ dày.

Để trẻ có thể tăng cân hiệu quả, bạn nên cho trẻ dùng thêm tảo xoắn Spirulina. Đây là thực phẩm rất tốt cho những phụ huynh muốn trẻ tăng cân. Nó còn có tác dụng cho trẻ biếng ăn và trẻ suy dinh dưỡng. Tác dụng của tảo xoắn có thể phòng và chữa được các chứng bệnh này. Thực phẩm này được thế giới công nhận là “siêu thực phẩm” của thế kỉ 21.

Chúc bạn thành công!