Trong dân gian người xưa đã từng áp dụng một số bài thuốc “cây nhà lá vườn” trị đau nhức răng rất hiệu nghiệm và tác dụng lâu dài. Sau đây duoclieuviet.vn giới thiệu một số bài thuốc bạn đọc có thể vận dụng khi cần thiết.Bài thuốc 1: Quả vải phơi khô 20g, rễ lá lốt 20g, đổ một bát nước sắc lấy nước đặc. Ngậm nhiều lần trong ngày.

  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen     
Nước lá lốt và vải khô là bài thuốc hữu hiệu giúp giảm cơn đau nhức răng
Bài thuốc  2: Lá trầu không, củ nghệ vàng, búp non cây bàng, mỗi thứ 50g. Rửa sạch, giã nhỏ, ngâm với rượu. Khi dùng đem đun cách thuỷ (đậy kín nút chai để rượu không bay hơi) cho sôi 30 phút rồi lấy ra để nguội. Ngậm (súc miệng) trong 5 – 10 phút hay dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ đau, sau nhổ nước thuốc đi. Hoặc lấy vài lá trầu không, rửa sạch, thêm ít muối, giã nhỏ, hoà vào một chén rượu. Gạn lấy nước trong để ngậm liên tục tới khi giảm đau nhức.
      Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen1
Tam vị: Lá trầu không, nghệ vàng và búp non cây bàng là bài thuốc gia truyền trong dân gian
Bài thuốc  3: Vỏ thân cây gạo 50g, thạch xương bồ 50g, sắc lấy nước đặc để ngậm. Trước khi ngậm cho thêm vài hạt muối.
  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen2
Võ cây gạo kết hợp với Thạch xương bồ được dân gian sử dụng khi răng đau nhức
Bài thuốc  4: Vỏ trắng của cây duối 100g, rượu 100ml. Cạo vỏ ngoài, thái nhỏ cho vào rượu ngâm, ngày ngậm 4 – 5 lần, dùng trong 2 – 3 ngày liền hoặc sắc nước lá duối hòa với một ít muối để súc miệng.
  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen3
Võ cây duối có tác dụng giảm nhanh đau răng
Bài thuốc 5: Hoa tươi của cây cúc áo dùng 50g  ngâm với 300ml rượu trắng. Ngâm trong 10 – 15 ngày là được. Khi bịđau răng ngậm một ít rượu này trong vài phút, sau đó nhổ đi và súc miệng sạch. Ngày ngậm 5 – 10 lần.
  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen4
Ngoài vai trò hoa làm đẹp thì Cúc nút áo còn được dùng giảm đau răng
Bài thuốc  6: Nhân hạt gấc nướng chín vàng, tán bột, trộn với một ít dấm thanh, chấm vào chỗ răng đau. Chỉ cần chấm vài lần vào buổi chiều là đêm hết đau và có thể ngủ được.
  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen5
Gấc có nhiều tác dụng trong đông y 
Bài thuốc  7: Vỏ thân cây trám trắng, cạo bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch, phơi khô, lấy 50g thái mỏng, sắc lấy nước đặc, ngậm nhổ nước. Ngày làm nhiều lần.
  Tri-dau-nhuc-rang-voi-bai-thuoc-bi-truyen6
Võ trám phơi khô được dùng làm thuốc đau răng, sưng nướu