Viêm khớp thiếu niên là một căn bệnh khớp ở độ tuổi chưa được 16. Hiện nay căn bệnh này vẫn chưa xác định được nguyên nhân xảy ra như thế nào? Căn bệnh này vô cùng nghiêm trọng đối với các thiếu niên, vậy những triệu chứng của căn bệnh này như thế nào? làm sao để điều trị hiệu quả? 

1. Triệu chứng của viêm khớp thiếu niên

Dấu hiệu nhận biết viêm khớp thiếu niên tùy theo đối tượng mắc bệnh mà viêm khớp thiếu niên có những biểu hiện với các thể bệnh khác nhau

hinh47
Cách điều trị viêm khớp thiếu niên

 

  • Thể viêm một hay vài khớp: Căn bệnh này thường gặp ở các bé gái từ 2-5 tuổi và bị viêm không tới bốn khớp. Trẻ có những biểu hiện như đau các khớp xương gối, cổ chân, khuỷu tay, bàn tay, bàn chân và các khớp viêm không đối xứng.
  • Thể hệ thống (thể Still) :Trẻ có triệu chứng như sốt cao, nổi ban màu hồng và đau ở các khớp viêm, nhất là khớp gối sau đó lan đến khớp cổ tay, cổ chân, ngón tay… Ngoài tổn thương ở khớp, người bệnh còn có thể bị viêm ngoài màng tim, viêm thanh mạc, gan lách hạch to…
  • Viêm nhiều khớp yếu tố dạng thấp âm tính: Thường bị ở bé trai nhiều hơn bé gái và phổ biến ở trẻ trên 10 tuổi. Các khớp viêm ở vị trí như gối, cổ tay, cổ chân… và bị từ 5 khớp trở lên trong 6 tháng đầu tiên cảu bệnh viêm khớp thiếu niên.
  • Viêm nhiều khớp yếu tố dạng thấp dương tính: Các bé gái trên 10 tuổi thường mắc phải dạng này và có các triệu chứng giống như viêm khớp dạng thấp ở người lớn. Các khớp bị viêm là các khớp cỡ nhỏ và nhỡ, có tính chất đối xứng. Người bệnh hay bị cứng khớp vào buổi sáng, sau khi thức dậy, trong một số trường hợp còn bị hạt dưới da, viêm mạch và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của trẻ.
  • Viêm khớp thể viêm nhiều điểm bám tận: Thường gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 12-16, bé trai có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn bé gái. Các khớp viêm như khớp háng, cổ chân hay các khớp nhỏ, không đối xứng, nếu không điều trị có thể dẫn tới dính khớp gây tàn phế.
  • Viêm khớp vảy nến: Xuất hiện ở lứa tuổi 7-11 và các bị viêm cả khớp lớn lẫn khớp nhỏ, tổn thương nặng nhất là ở khớp gối. Biểu hiện rõ ràng nhất là hình khúc dồi ở tay chân cũng như những tổn thương lõm, bong tróc ở móng tay và móng chân.

2. Cách điều trị viêm khớp thiếu niên

Bạn nên đưa trẻ tới ngay bác sĩ một khi nhận thấy một trong các triệu chứng của các thể bệnh trên để được chuẩn đoán và áp dụng cách trị liệu hiệu quả. Việc điều trị kết hợp giữa sử dụng những loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm giảm đa và các thuốc tác động vào hệ miễn dịch với vật lý trị liệu. Các bài tập giúp duy trì tối đa tầm vận động của khớp, tránh tình trạng cứng hay dính khớp.

hinh48
Cách điều trị viêm khớp thiếu niên

Song song đó, bạn vẫn nên để trẻ tham gia vào các hoạt động thường ngày như bình thường ở trường lớp. Tuy nhiên nên xây dựng cho trẻ một chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng cần thiết và có giấc ngủ đầy đủ. Không nên để tình trạng viêm khớp thiếu niên kéo dài hay tự ý uống thuốc vì có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho trẻ.

Hi vọng với những thông tin trên đối với các bậc phụ huynh cần kiểm tra đầy đủ cho các bé dưới 16 tuổi tránh những tình trạng ảnh hưởng xấu đến các bé. 

Thông tin sản phẩm

Hoàng thấp linh

hinhbanner3

– Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp.

– Giúp giảm sưng, giảm đau, tăng cường hồi phục vận động khớp.

Nguồn: khoe.online