Viêm khớp cấp tính đề cập đến một nhóm bệnh do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức thường tấn công nhiều khớp cùng một lúc. Viêm khớp cấp tính nên được chuẩn đoán và điều trị sớn nếu không sẽ dẫn đến tính trạng viêm khớp mãn tính.

Nguyên nhân gây ra viêm khớp cấp

Viêm khớp cấp là do vi trùng hoặc virus gây ra, làm khớp bị viêm, sưng có mủ, thậm chí có tác động đến cả xương. Thời gian bộc phát của bệnh thường rất nhanh vì giai đoạn đầu hầu như không có gì khác thường biểu hiện và khi được phát hiện thì đã trễ và rất khó khăn trong việc điều trị hồi phục hoàn toàn vùng xương khớp bị thương tổn.

Các triệu chứng của viêm khớp cấp tính

  • Đau và cứng khớp sau thời gian nghỉ ngơi hoặc không hoạt động, đặc biệt là vào buổi sáng, kéo dài khoảng một giờ
  • Sưng, đỏ và nóng ở các khớp bị ảnh hưởng

Viêm khớp cấp tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp cấp tính nếu phát hiện sớm, điều trị nội khoa và can thiệp ngoại khoa kịp thời, hợp lý có thể giúp làm giảm tổn thương phá hủy khớp. Tuy nhiên nếu điều trị muộn, thời gian điều trị sẽ kéo dài, có thể có nhiều biến chứng, khó hồi phục hoàn toàn và để lại di chứng. Quá trình điều trị sẽ phải đối mặt với một số vấn đề:

Làm sao để chọn được đúng loại kháng sinh: Viêm khớp cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ lựa chọn kháng sinh hợp lý. Ngược lại, nếu kháng sinh lựa chọn không tiêu diệt được hoàn toàn vi khuẩn, virus gây bệnh, bệnh sẽ có nguy cơ chuyển sang thể mạn tính. Có nhiều loại vi khuẩn, virus gây viêm khớp cấp tính như tụ cầu, liên cầu, trực khuẩn gram âm…bởi vậy việc lựa chọn kháng sinh điều trị nếu không được làm kháng sinh đồ thì phải dựa trên kinh nghiệm của bác sĩ và phải kết hợp nhiều loại kháng sinh với nhau.

Tác dụng phụ trên gan, thận, dạ dày do dùng kháng sinh dài ngày: Kháng sinh sẽ được dùng đường tiêm trong 2 đến 3 tuần đầu sau đó chuyển sang đường uống. Tổng thời gian dùng kháng sinh là từ 4 đến 6 tuần hoặc cũng có thể lâu hơn. Cơ thể bệnh nhân sẽ phải tiêu thụ một lượng lớn kháng sinh và tác dụng phụ của nó.

Một số lời khuyên cho bệnh nhân viêm khớp cấp tính

Bệnh viêm khớp cấp tính không quá nguy hiểm, tuy nhiên bệnh nhân cũng không nên chủ quan và cần tuân thủ một số nguyên tắc hướng dẫn như sau:

  • Khi thấy dấu hiệu khớp đau, sưng đỏ thì cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được chuẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.
  • Cần kết hợp với việc nghỉ ngơi, hạn chế lao động nặng động nặng trong khoảng 2 tuần đầu phát hiện bệnh để giảm áp lực cho khớp, sớm phục hồi bệnh.
  • Sau khi kết thúc điều trị viêm khớp cấp tính, bệnh nhân cần chủ động bổ sung các chất nuôi dưỡng hệ xương khớp để giảm nguy cơ tiến triển thành viêm khớp mạn tính trên hệ xương khớp từng bị tổn thương.

Tham khảo thêm thuốc điều trị viêm khớp cấp tính do gout TẠI ĐÂY!

Để xem thêm nhiều thông tin bổ ích khác hoặc đặt mua thuốc online bạn có thể truy cập tại tran web: https://nhathuocviet.vn/