Xơ vữa động mạch là căn bệnh dẫn đến rất nhiều các căn bệnh nguy hiểm khác nhau. Để hiểu hơn về căn bệnh này cũng như là những tác hại nguy hiểm thì các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Bệnh xơ vữa động mạch là hiện tượng các động mạch bị xơ cứng do các mảng bám trong thành động mạch (chất béo, mỡ máu…) được tích lũy trong thời gian dài gây tắc nghẽn động mạch.

Bệnh xơ vữa động mạch là gì
Bệnh xơ vữa động mạch là gì

* Các mảng bám tích lũy trong thời gian dài gây xơ vữa động mạch

Động mạch là những mạch máu giúp máu từ tim tuần hoàn khắp cơ thể, bên trong được lót một lớp tế bào mỏng gọi là nội mạc giúp động mạch săn chắc và mịn màng. Theo các chuyên gia, xơ vữa động mạch bắt đầu xuất hiện do tổn thương ở lớp nội mạc bởi nguyên nhân do cao huyết áp, hút thuốc lá hoặc cholesterol cao (mỡ máu cao)… dẫn đến hình thành các mảng bám khiến thành động mạch trở nên dày hơn. Khi các mảng bám càng nhiều sẽ khiến động mạch bị hẹp lại, gây tắc nghẽn, ảnh hưởng quá trình tuần hoàn máu. Dẫn đến nguy cơ các bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều hệ lụy về sức khỏe.

* Chiều hướng phát triển của xơ vữa động mạch

Bệnh xơ vữa động mạch có thể phát triển theo các hướng khác nhau. Các mảng bám có thể tích lũy đến một kích thước nhất định rồi dừng, không ảnh hưởng đến lưu thông máu và không hề gây ra các triệu chứng. Hoặc mảng bám tích lũy đến mức gây ra tắc nghẽn, khiến người bệnh có cảm giác đau tức ngực khi làm việc gắng sức. Và trường hợp xấu nhất là khi các mảng bám bị vỡ, máu trong động mạch bị đông lại. Nếu điều này xảy ra ở não sẽ gây ra đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh.

* Các biến chứng tim mạch nguy hiểm của xơ vữa động mạch

– Bệnh động mạch vành: Các mảng bám phát triển trong động mạch tim gây ra những cơn đau thắt ngực khi vận động mạnh. Tuy nhiên, khi mảng bám bất ngờ bị vỡ làm đông máu sẽ dẫn đến một cơn đau tim hoặc hiện tượng nhồi máu cơ tim hết sức nguy hiểm.
– Bệnh mạch máu não: Mảng vỡ xảy ra trong động mạch của não sẽ gây ra đột quỵ với khả năng gây tổn thương não vĩnh viễn cho người bệnh. Ngoài ra, việc tắc nghẽn tạm thời trong một động mạch cũng có thể gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ, là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ.
– Bệnh động mạch ngoại biên: Việc động mạch ở chân bị thu hẹp sẽ khiến lưu thông máu kém và gây ra những cơn đau cho người bệnh khi đi đứng.

Xơ vữa động mạch và bệnh lý tim mạch
Xơ vữa động mạch và bệnh lý tim mạch

2. Xơ vữa động mạch có thể ngăn ngừa hay không?

Bạn có thể ngăn ngừa, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch khi tạo được một thói quen sống lành mạnh và lựa chọn hợp lý:

Lối sống: không hút thuốc, không uống rượu bia nhiều, giảm nguy cơ cholesterol cao, phòng tránh bệnh tiểu đường, tập thể dục điều độ để ngăn ngừa béo phì, ăn nhiều trái cây và rau quả,…

Các biện pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch
Các biện pháp ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Sử dụng thuốc: việc sử dụng một số loại thuốc có khả năng làm giảm bệnh huyết áp cao và cholesterol cao như thuốc Cholestin sẽ giúp làm chậm, thậm chí là ngăn chặn sự phát triển của xơ vữa động mạch. Cũng tức là làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Bên cạnh các biện pháp ngăn ngừa này thì các sản phẩm được chiết xuất từ sâm hàn quốc cũng có hiệu quả trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe rất là tốt. Và sản phẩm chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn ở đây chính là cao hồng sâm hàn quốc. Tác dụng của sản phẩm cụ thể như thế nào thì các bạn tìm hiểu thêm tại: Tác dụng thần kì và nơi bán cao hồng sâm linh chi hàn quốc chất lượng.

Chúc các bạn sức khỏe!

> Xem thêm: 

Nấm linh chi và các công dụng về bệnh lý gan

Hiệu quả chữa bệnh tiểu đường của cây lược vàng