Trào ngược dạ dày thường ít biểu hiện ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nhiều người mắc bệnh cảm thấy chủ quan khiến bệnh tình thêm trầm trọng. Sự tiến triển của bệnh nhanh và để lại hậu quả khôn lường nếu không can thiệp y tế kịp thời. Theo dõi bài viết để biết thêm về những dấu hiệu, nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh có cách xử lý sớm và hạn chế tổn hại cuộc sống hàng ngày.

Thế nào là trào ngược dạ dày?

Dịch vị trào lên lại thực quản là trào ngược dạ dày
Dịch vị trào lên lại thực quản là trào ngược dạ dày

Tên gọi khác của trào ngược dạ dày là trào ngược thực quản. Đây là căn bệnh về hệ tiêu hóa phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Hiểu một cách đơn giản thì đây là hiện tượng dịch trong dạ dày trào lại lên thực quản.

Nói một cách cụ thể, thức ăn đưa vào cơ thể theo cơ thể đi từ thực quản vào dạ dày. Khi thức ăn vào dạ dày, cơ vòng thực quản sẽ khép lại để giữ thức ăn trong dạ dày. Nếu cơ vòng này trục trặc thì sự lưu trữ thức ăn bên trong sẽ rối loạn. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho dịch trào lên gây ợ nóng,ợ chua và cảm giác khó chịu.

Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thường gặp

Mỗi loại bệnh để có thể xác định được thì cần dựa vào triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Vậy dấu hiệu nào nhận biết bạn đang bị trào ngược dạ dày? Một số biểu hiện lâm sàng thường gặp được nêu cụ thể dưới đây.

Ợ nóng, ợ chua

Ợ hơi là biểu hiện đầu tiên để nhận biết bệnh trào ngược dạ dày. Triệu chứng này diễn ra thường xuyên sau khi ăn no hoặc cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Người bệnh cũng cảm nhận sự khó chịu này ngay cả khi đang ngủ. Sự nóng lên của thực quản khiến miệng có vị đắng và cảm thấy đau vùng họng.

Buồn nôn

Triệu chứng điển hình của trào ngược là buồn nôn
Triệu chứng điển hình của trào ngược là buồn nôn

Triệu chứng không thể xem thường nếu bị trào ngược dạ dày là buồn nôn. Lượng axit chứa trong dịch vị trào lên thực quản sẽ gây cảm giác muốn nôn khó chịu. Thời điểm mà triệu chứng điển hình này xảy ra đa dạng và không xác định. Tư thế ngủ nằm ngang buổi tối khiến cảm giác buồn nôn biểu hiện rõ ràng hơn.

Cảm giác đau ngực thượng vị

Trào ngược dạ dày khiến cho bệnh nhân thấy đau ngực thượng vị. Axit trào ngược vô tình tác động khiến dây thần kinh ở niêm mạc thực quản bị kích thích. Theo đó, cảm giác đau xuất hiện khiến người bệnh thêm lo lắng và bất an.

Triệu chứng khác

Khó nuốt, khàn họng cũng là những điểm bệnh nhân nên lưu tâm khi gặp phải. Đây có thể là biểu hiện thông thường của nhiều bệnh. Dấu hiệu trào ngược dạ dày cũng thể hiện ra bên ngoài những triệu chứng tương tự. Ho và miệng tiết nước bọt quá mức cũng là cảnh báo đáng ngờ cho bạn về căn bệnh này.

Nguyên nhân trào ngược dạ dày

Nguyên nhân trào ngược dạ dày rất đa dạng và khó xác định. Vì những biểu hiện của trào ngược khá đơn thuần và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Dưới đây là một số lý do gây bệnh mà bạn có thể dự đoán khi mắc phải, cụ thể:

Sự tổn thương của cơ thắt thực quản

Cơ thắt thực quản suy yếu gây hiện tượng trào ngược
Cơ thắt thực quản suy yếu gây hiện tượng trào ngược

Tác dụng của cơ thắt thực quản là giữ cho thức ăn không trào lên lại từ dạ dày. Nhưng nếu cư này không hoạt động tốt, dịch sẽ dễ dàng trào lại lên trên. Đây không hoàn toàn là lỗi do sự yếu kém của cơ thắt gây ra. Một phần là do bản chất bệnh là sự gia tăng axit trong dịch vị làm dạ dày quá tải.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc điều trị huyết áp như Cholecystokinine, glucagon hay aspirin… cũng gây tác dụng phụ. Trào ngược dạ dày là một trong số tác dụng phụ thường gặp. Khi ấy, bạn thăm khám để đổi loại thuốc khác hoặc có thể giảm bớt liều lượng sử dụng.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

Một số đồ uống chứa chất kích thích như cafe, thuốc lá… sẽ nâng tỷ lệ mắc bệnh trào ngược này. Hợp chất có trong những thức uống này khiến cho dạ dày nhạy cảm hơn. Theo đó, người hay sử dụng chúng thường xuyên thì hiển nhiên dễ mắc bệnh.

Một số bệnh lý khác

Khi bệnh nhân mắc các bệnh lý khác cũng sẽ có biểu hiện trào ngược dạ dày. Điển hình là sự thương tổn hệ thần kinh phó giao cảm thực quản. Ngoài ra thì bệnh nhiễm trùng thực quản cũng sẽ gây ra tình trạng trào ngược này.

Điều trị trào ngược dạ dày

Căn bệnh nào thì cũng sẽ có hướng điều trị để thuyên giảm cảm giác khó chịu mà nó gây ra. Trào ngược dạ dày cũng sẽ bị kìm hãm nếu như có hướng xử lý kịp thời và đúng đắn.

Chế độ ăn và nghỉ ngơi

Ăn uống lành mạnh hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày
Ăn uống lành mạnh hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày

Yếu tố về mặt dinh dưỡng và tinh thần rất quan trọng trong điều trị trào ngược. Trên thực tế, điều chỉnh lại chế độ ăn uống sẽ khiến cho tình trạng này thuyên giảm đáng kể.

  • Bác sĩ khuyên rằng người bệnh hạn chế ăn nhiều vào buổi tối
  • Một thực đơn ăn uống ít tinh bột và đường nên được thiết lập. Nếu áp dụng chế độ ăn này thì cảm giác no sẽ ít xảy ra. Theo đó, dấu hiệu ợ nóng, ợ chua cũng được giảm thiểu tối đa nhất.
  • Đồ uống có cồn sẽ khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng và khó chịu. Nếu có thể thì người bệnh nên hạn chế sử dụng thức uống loại này.

Ngủ ở tư thế khác

Ngủ như thế nào để bệnh trào ngược dạ dày chuyển biến tốt lên? Điều chỉnh tư thế ngủ đúng cách sẽ hỗ trợ phần nào đến điều trị bệnh trào ngược. Người bệnh nên nằm nghiêng sang trái và nằm kê cao đầu.

Bài chia sẻ này tổng hợp tất tần tật về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị trào ngược dạ dày. Căn bệnh này bản chất là dễ điều trị nếu như bạn chú ý đến triệu chứng điển hình của nó. Dù bệnh là phổ biến nhưng không phải ai cũng có hiểu biết rõ ràng. Mong kiến thức này giúp bạn hạn chế sự tiến triển xấu và tiếp nhận điều trị sớm nhất có thể.

Tham khảo thêm: lá mơ lông chữa trào ngược dạ dày