Hoa An Thảo hiện nay không còn quá xa lạ bởi nhiều tác dụng tuyệt vời của nó nhờ có chứa hàm lượng axit gamma-linolenic (GLA). GLA là một axit béo omega-6 có trong dầu thực vật, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên bên cạnh tác dụng có lợi cũng sẽ đi đôi với những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu muốn dùng tinh dầu hoa anh thảo nhưng chưa rõ tác dụng hay cách sử dụng của nó thì bài viết dưới đây có thể hữu ích cho bạn.

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

Tinh dầu hoa anh thảo được làm từ hạt của hoa anh thảo, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Loại tinh dầu này được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh hạt của nó. Theo truyền thống, hoa anh thảo thường được sử dụng để điều trị các vết bầm tím, bệnh trĩ, các vấn đề về tiêu hóa hay đau họng. Ngoài ra còn nhiều tác dụng khác, cụ thể:

1. Làm sạch mụn trên da

GLA có trong tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng trị mụn bằng cách giảm viêm và giảm số lượng tế bào da gây ra tổn thương. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giúp da giữ độ ẩm.

Theo một nghiên cứu năm 2014, tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm viêm môi. GLA trong tinh dầu hoa anh thảo cũng giúp giảm tôn thương do mụn viêm và cả mụn không viêm.

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?
Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

2. Giảm bớt triệu chứng của bệnh chàm

Bệnh chàm là một tình trạng viêm da gây ngứa, đặc trưng bởi sự thay đổi viêm của lớp trên cùng của da. Một số quốc gia trên thế giới đã chấp nhận sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để điều trị bệnh chàm.

GLA trong tinh dầu hoa anh thảo có thể cải thiện lớp biểu bì của da, từ đó giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm.

3. Cải thiện làn da tổng thể

Ngoài tác dụng trị mụn như đã nói ở trên, tinh dầu hoa anh thảo còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho da, giúp cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm, độ vững chắc, độ căng của da. Chất GLA trong tinh dầu hoa anh thảo cũng cần thiết cho cấu trúc và chức năng lý tưởng của da. Bởi vì da không thể tự sản xuất GLA, do đó việc bổ sung GLA thông qua tinh dầu hoa anh thảo là vô cùng cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh, sáng đẹp.

4. Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Tinh dầu hoa anh thảo có hiệu quả cao trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, chẳng hạn như: phiền muộn, cáu gắt, đầy hơi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một số phụ nữ trải qua hội chứng tiền kinh nguyệt vì họ nhạy cảm với mức prolactin bình thường trong cơ thể. GLA chuyển đổi thành một chất trong cơ thể (prostaglandin E1) được cho là giúp ngăn ngừa prolactin kích hoạt các hội chứng tiền kinh nguyệt.

5. Giảm đau ngực

Nếu bạn bị đau ngực dữ dội trong kỳ kinh nguyệt đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, thì việc dùng tinh dầu hoa anh thảo có thể có tác dụng.

Chất GLA trong tinh dầu hoa anh thảo được cho là có tác dụng giảm viêm và giúp ức chế các prostaglandin gây đau vú theo chu kỳ. Việc kết hợp sử dụng tinh dầu hoa anh thảo với vitamin E hàng ngày trong 6 tháng làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau ngực theo chu kỳ.

6. Giảm cơn bốc hỏa thời kỹ mãn kinh

Tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, một trong những tác dụng phụ khó chịu nhất của thời kỳ mãn kinh.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ dùng 500 mg tinh dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong vòng 6 tuần ít gặp phải các cơn bốc hỏa hơn, ít nghiêm trọng hơn và cũng ngắn hơn.

7. Giảm huyết áp 

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giảm huyết áp, tốt cho những người bị huyết áp cao, đặc biệt là giảm nguy cơ cao huyết áp ở phụ nữ mang thai hay tiền sản giật, một tình trạng gây cao huyết áp nguy hiểm trong và sau khi mang thai, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ và con.

8. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là một trong những căn bệnh có số người mắc cao nhất trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 2 giây có 1 người chết vì bệnh tim mạch. Cứ 5 giây thì có 1 trường hợp nhồi máu cơ tim và 6 giây thì có một trường hợp đột quỵ.

Ngoài việc chữa trị bằng thuốc và các phương pháp y tế khác nhau, nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim bắt đầu tìm đến các phương pháp tự nhiên, tiêu biểu như tinh dầu hoa anh thảo. Nó có khả năng chống viêm và giúp giảm lượng cholesterol trong máu, nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn kết hợp tinh dầu hoa anh thảo với các loại thuốc hỗ trợ tim mạch khác.

9. Giúp giảm đau dây thần kinh

Bệnh thần kinh ngoại biên là một tác dụng phụ phổ biến của bệnh tiểu đường và nhiều bệnh lý khác. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất GLA có trong tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh thần kinh, chẳng hạn như: nhạy cảm nóng và lạnh, tê tái, ngứa ran, đuối sức…

10. Giảm đau xương khớp

Đau xương thường do viêm khớp dạng thấp, một chứng rối loạn viêm mãn tính. Theo một đánh giá năm 2011, chất GLA trong tinh dầu hoa anh thảo có khả năng làm giảm đau do viêm khớp dạng thấp mà không gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo được coi là an toàn với hầu hết mọi đối tượng khi sử dụng trong thời gian ngắn và vừa. Sự an toàn của việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo trong thời gian dài vẫn chưa thể xác định.

Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo
Tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Một số tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo có thể bao gồm:

– Đau bụng

– Khó tiêu

– Đau đầu

– Tiêu chảy

Trong một số trường hợp hiếm hoi, việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo có thể gây ra dị ứng. Một số triệu chứng của phản ứng dị ứng như:

– Viêm bàn tay và bàn chân

– Phát ban

– Khó thở

– Thở khò khè

Nếu bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu thì nên cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo bởi nó có thể làm tăng chảy máu. Tinh dầu hoa anh thảo cũng làm giảm huyết áp, vì thế những người đang dùng thuốc làm giảm huyết áp không nên sử dụng.

Trên đây là những tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo, bên cạnh đó còn có tác dụng phụ. Khi sử dụng nên cân nhắc bạn nhé!