Có nhiều nguyên nhân, yếu tố dẫn đến bệnh gan bao gồm uống nhiều rượu, lượng đường trong máu cao, béo phì, huyết áp cao, virus, cholesterol tăng cao… Có nhiều phương pháp điều trị bệnh gan như thuốc, liệu pháp miễn dịch, thay đổi lối sống,… Bên cạnh các phương pháp này, một số loại thảo mộc cũng có ích cho sức khỏe lá gan. Dưới đây là gợi ý về 3 loại thảo mộc tốt cho lá gan.

Cam thảo

Cam thảo đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm, kháng virus và bảo vệ gan qua nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ kéo dài nhiều năm và được công bố vào năm 2020 đăng trên Thư viện Y khoa của quốc gia này. Thành phần hoạt chất chính trong rễ cam thảo là hợp chất saponin glycyrrhizin, được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền của các nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản để điều trị nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh gan.

Điều trị bằng chiết xuất cam thảo có thể có lợi cho những người mắc một số bệnh về gan. Một nghiên cứu của Đại học Khoa học Y khoa Qazvin (Iran) trên 66 người bị bệnh gan nhiễm mỡ nhận thấy bổ sung 2 gam chiết xuất rễ cam thảo mỗi ngày trong 2 tháng làm giảm đáng kể ALT và AST41 so với điều trị bằng giả dược.

Mời bạn xem thêm: Các loại thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay được chuyên gia khuyên dùng.

Lưu ý: Một số người nhạy cảm với cam thảo nếu sử dụng lâu dài các sản phẩm từ loại thảo mộc này có thể gặp tác dụng phụ. Do đó, bệnh nhân vẫn luôn cần tham vấn và được sự cho phép của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nhân sâm

Nhân sâm là loại thảo dược được biết đến với đặc tính chống viêm. Một số nghiên cứu độc lập trên người đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh gan và rối loạn chức năng gan được điều trị bằng nhân sâm có thể cải thiện chức năng gan và giảm mệt mỏi một cách rõ rệt. Sử dụng 3 gram chiết xuất nhân sâm mỗi ngày trong 12 tuần ở 51 người đàn ông cũng giảm đáng kể chỉ số men gan theo nghiên cứu được công bố chính thức gần đây của Hàn Quốc.

nhan-sam-co-tac-dung-tot-voi-benh-nhan-gan
Nhân sâm có tác dụng tốt với người bệnh gan

Khi sử dụng riêng, nhân sâm tương đối an toàn cho sức khỏe của gan. Tuy nhiên, nhân sâm có khả năng phản ứng với thuốc, có thể dẫn đến tổn thương gan và các tác dụng phụ. Do đó, người mắc bệnh gan nếu dùng nhân sâm nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nghệ

Củ nghệ và thành phần chính của nó là curcumin có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều tài liệu cho rằng nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ phòng chống ung thư. Do đó, loại thảo mộc này trở thành lựa chọn phổ biến cho những người bị bệnh gan.

Hai nghiên cứu ở Iran trên 140 người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu dùng 500 mg sản phẩm curcumin hoặc curcumin và piperine trong 8-12 tuần làm giảm mỡ gan và chỉ số men gan AST, ALT so với nhóm dùng giả dược. Bổ sung nghệ và curcumin thường an toàn nhưng bạn nên lưu ý hỏi bác sĩ trước khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: