Máu là thành phần quan trọng đóng vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Khi cơ thể thiếu máu, cơ thể thai phụ sẽ bị suy nhược, thường xuyên đau đầu, hoa mắt chóng mặt, thậm chí còn có thể sảy thai ngoài ý muốn. Vậy khi mang thai bà bầu ăn gì bổ máu. Thức ăn bổ máu cho bà bầu sẽ giúp bạn hạn chế và chống lại thiếu máu khi mang thai, một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con. Thế nhưng, bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Đâu là những thực phẩm bổ máu cho bà bầu tốt nhất.

Tìm hiểu các loại thực phẩm bổ sung sắt
Tìm hiểu các loại thực phẩm bổ sung sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ

Mang thai làm tăng nhu cầu về máu lên đến 50%. Sắt được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào hồng cầu. Sự gia tăng nguồn cung cấp máu đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần nhiều tế bào hồng cầu và nhiều chất sắt hơn để tạo ra các tế bào máu đó. Khi không có đủ chất sắt trong cơ thể, bạn có thể bị thiếu máu.

Bà bầu bị thiếu máu khá phổ biến trong giai đoạn thai nhi phát triển, khiến cả mẹ lẫn con có nguy cơ cao mắc phải một số biến chứng, chẳng hạn như nhẹ cân và sinh non.

Do sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra máu nên các thực phẩm bổ máu cho bà bầu sẽ là các thực phẩm chứa nhiều sắt.

vai trò của chất sắt với bà bầu
Vai trò của chất sắt với bà bầu

Sắt thường xuất hiện nhiều trong thịt động vật và cả rau củ quả với hàm lượng khá phong phú. Có 2 loại sắt:

  • Sắt heme: Đây là loại sắt dễ dàng được cơ thể hấp thụ, bạn có thể tìm thấy sắt heme trong thịt, cá và những nguồn cung protein động vật khác.
  • Sắt non-heme: Sắt non-heme có mặt ở các loại ngũ cốc, đậu, rau, trái cây và hạt. Loại sắt này không dễ để hấp thụ cũng như cần tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho quá trình chuyển hóa.

Thức ăn chứa sắt heme bổ máu cho bà bầu

Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu có thể rất hữu ích trong việc ngăn ngừa và giảm bớt các triệu chứng thiếu máu. Lợi ích của việc bổ sung chất sắt từ thực phẩm là khả năng hấp thụ hiệu quả hơn so với thuốc viên và các thực phẩm chức năng khác.

Sắt từ thực phẩm cũng không gây ra tình trạng suy yếu đường ruột mà một số loại thuốc có thể tác động. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị phụ nữ mang thai nên bổ sung 27 miligam sắt mỗi ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều sắt cho bà bầu là:

1. Cá hồi giúp bổ sung sắt heme

Nói đến thực phẩm bổ máu cho bà bầu thì không thể không nhắc đến cá hồi. Cá hồi tương đối giàu chất sắt và an toàn cho phụ nữ mang thai miễn là thịt đã được nấu chín hoàn toàn.

Ngoài sắt, cá hồi còn chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác tốt cho mẹ bầu. Cá hồi cũng có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với một số loại cá khác, chẳng hạn như cá ngừ và cá kiếm.

Cá hồi giúp bổ sung heme hiệu quả
Cá hồi giúp bổ sung heme hiệu quả

Bạn hãy thêm cá hồi vào thực đơn khoảng 3 lần/tuần để tăng cường chất sắt cũng như protein. Bên cạnh đó, một số loại hải sản được đánh giá là an toàn cho phụ nữ mang thai gồm:

  • Hào
  • Tôm
  • Cá trê
  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Cá trích.

2. Thịt bò nạc

Thịt đỏ là nguồn sắt heme tốt nhất. Một khẩu phần 85g thịt bò nạc thăn chứa khoảng 1,5mg sắt. Mặt khác, cách chế biến thịt cũng quan trọng không kém bởi nếu ăn phải thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín, bạn có nguy cơ ngộ độc khi mang thai do vi khuẩn trong thịt vẫn chưa được tiêu diệt hoàn toàn.

Ăn thịt bò nạc giúp bổ sung sắt
Ăn thịt bò nạc giúp bổ sung sắt

Khi dùng món beef steak tại nhà hàng, bạn hãy yêu cầu thịt bò được làm ở mức chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

3. Thịt gà

Mẹ bầu bị thiếu máu nên ăn gì? Thịt gà chứa hàm lượng chất sắt khá phong phú và cũng nằm trong danh sách thức ăn bổ máu cho bà bầu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá cao lượng protein cùng những vitamin, chất dinh dưỡng khác mà thịt gà mang đến cho mẹ bầu.

Thêm vào đó, loại thịt quen thuộc này cũng dễ dàng được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, kích thích vị giác mà lại tốt cho sức khỏe chẳng hạn như gà hầm nấm, súp gà…

Thịt gà bổ sung sắt hiệu quả
Thịt gà bổ sung sắt hiệu quả

Nguy cơ duy nhất liên quan đến thịt gà là nhiễm vi khuẩn Listeria. Tình trạng này xảy ra khi thịt gà chưa được nấu chín hoặc chất lượng thịt không đảm bảo vệ sinh an toàn. Phụ nữ mang thai bị nhiễm khuẩn Listeria làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh hoặc thậm chí tử vong sớm. Do vậy, để loại trừ trường hợp trên, hãy đảm bảo thịt đã được chế biến kỹ lưỡng, tránh ăn thịt sống hoặc tái.

Thức ăn chứa non-heme bổ máu cho bà bầu

Nếu bạn đang theo đuổi chế độ ăn chay khi mang thai hoặc những món làm từ thịt khiến dạ dày mẹ bầu nhộn nhạo thì phụ nữ mang thai vẫn có thể hấp thụ sắt từ thực vật, chẳng hạn như:

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh không những ngon miệng mà giá trị dinh dưỡng của loại rau này cũng rất ấn tượng: Mỗi 30g bông cải mang đến 1mg sắt và kèm theo đó là vitamin C, một loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Bên cạnh đó, loại rau này cũng dồi dào chất xơ, hỗ trợ mẹ bầu giảm các tình trạng khó chịu khi mang thai chẳng hạn như táo bón và đầy hơi.

Bông cải xanh bổ sung sắt rất tốt
Bông cải xanh bổ sung sắt rất tốt

2. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu xanh… chứa nhiều protein và hàm lượng sắt vô cùng phong phú. Bên cạnh đó, đậu còn là thực phẩm bổ máu cho bà bầu với nguồn chất xơ dồi dào, giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai.

Ngoài dùng đậu cho các món hầm, bạn còn có thể dùng để nấu các món sữa hoặc chè nhằm giải nhiệt những lúc trời nóng.

Các loại đậu giúp bổ sung chất sắt
Các loại đậu giúp bổ sung chất sắt

3. Rau bó xôi và cải xoăn

Rau bó xôi và cải xoăn rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và sắt. Những loại rau xanh này cũng rất dễ để kết hợp với các món ăn khác. Bạn trộn rau làm salad, ăn kèm món trứng ốp la hoặc chỉ cần xào cùng với thịt.

Rau bó xôi và cải xoăn giúp bổ sung sắt
Rau bó xôi và cải xoăn giúp bổ sung sắt

Cách tăng hấp thụ sắt khi mang thai

Bên cạnh những thức ăn bổ máu cho bà bầu, bạn cũng có thể hỗ trợ thêm cho cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm giúp hấp thụ nhiều chất sắt hơn, chẳng hạn như thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C có khả năng hỗ trợ cơ thể phá vỡ và hấp thụ chất sắt từ thực phẩm cũng như hiện diện trong các loại trái cây giàu sắt cho bà bầu như:

  • Trái cây họ cam quýt.
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Cà chua
  • Đu đủ
  • Bông cải
  • Ớt chuông

Sắt chiếm vị trí rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai trong quá trình sản xuất máu. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tạo ra sắt mà bạn cần đến những thức ăn bổ máu cho bà bầu để bổ sung thêm loại chất này. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những gợi ý của bài viết nhằm tạo ra một chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra bà bầu có thể sử dụng thêm những loại thuốc bổ máu được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Bạn có thể mua các loại Vitamin tại một số trang bán hàng uy tín, hoặc có thể đến các nhà thuốc như hệ thống Nhà Thuốc Việt, Long Châu để mua.